เปลี่ยนระเบียงคอนโดเป็นแปลงผักสวนครัวของคนเมือง

เปลี่ยนระเบียงคอนโดเป็นแปลงผักสวนครัวของคนเมือง

เปลี่ยนระเบียงคอนโดเป็นแปลงผักสวนครัวของคนเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากระเบียงคอนโดขนาดเล็กที่ดูว่างเปล่า ได้ถูกแปลงโฉมใหม่ให้กลายเป็นพื้นที่สำหรับปลูกพืชผักสวนครัวไว้รับประทานและแบ่งปันเพื่อนบ้าน ซึ่งผสมผสานบรรยากาศความรื่นรมย์ยิ่งขึ้นโดยการปลูกไม้ดอกที่มีกลิ่นหอมและไม้ประดับที่มีใบสวย จึงช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้พื้นที่ใช้สอยขนาดกะทัดรัดเป็นมากกว่าพื้นที่อยู่อาศัยของคนยุคใหม่ในแบบเดิม

คุณน้ำตาล Namtarn Juthamathคุณน้ำตาล Namtarn Juthamath

ปฏิเสธไม่ได้ว่าพื้นที่อยู่อาศัยในปัจจุบันมีขนาดจำกัดมากขึ้นเรื่อย ๆ จากบ้านหลังใหญ่ที่นิยมปลูกกันบนพื้นที่ดินโล่งกว้างแบบสมัยก่อน ได้ถูกแปรเปลี่ยนเป็นรูปแบบบ้านจัดสรร ซึ่งมีให้เลือกทั้งโครงการบ้านเดี่ยวและบ้านทาวน์เฮาส์ที่มีขนาดใช้สอยจำกัดมากขึ้น จนเมื่อไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ได้เปลี่ยนแปลงไป โดยนิยมใช้ชีวิตในเมืองกรุงมากขึ้น หรือเลือกหาที่อยู่อาศัยที่ใกล้ที่ทำงาน เพื่อสะดวกต่อการเดินทางและใช้ชีวิตประจำวัน จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้โครงการที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดได้ถือกำเนิดขึ้นในเวลาอันรวดเร็วทั้งในกรุงเทพฯ พื้นที่ชานเมือง และต่างจังหวัด ไม่เว้นแม้แต่เมืองภูเก็ต ซึ่งเป็นศูนย์รวมเศรษฐกิจสำคัญแห่งการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมสูง แต่ถึงแม้ที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดจะมีพื้นที่ใช้สอยไม่มากนัก โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณระเบียงห้องที่หลายคนอาจไว้เป็นพื้นที่สำหรับตากผ้า หรือจัดวางเก้าอี้นั่งเล่นสักตัวไว้คลายเหงา แต่คุณน้ำตาล ผู้เป็นเจ้าของคอนโดในจังหวัดภูเก็ต กลับปิ๊งไอเดียในการเปลี่ยนระเบียงคอนโดให้เป็นแปลงผักสวนครัวขนาดย่อมที่อัดแน่นด้วยความสุขล้วน ๆ จากความชื่นชอบส่วนตัว ลองมาดูกันว่าพื้นที่ขนาดกะทัดรัดอย่างระเบียงคอนโดจะสามารถเปลี่ยนเป็นแปลงผักสวนครัวแบบคนรุ่นใหม่บนพื้นที่จำกัดได้อย่างไร

คุณน้ำตาล Namtarn Juthamathคุณน้ำตาล Namtarn Juthamath

คุณน้ำตาล ผู้เป็นเจ้าของไอเดียเปลี่ยนระเบียงคอนโดเป็นแปลงผักสวนครัวได้บอกเล่าให้เราฟังว่า แนวคิดการทำผักสวนครัวบริเวณระเบียงคอนโดเริ่มมาจาก พื้นที่บริเวณริมระเบียงตอนเช้าจะมีแสงแดดส่องเข้ามากระทบกับสายตาจนถูกปลุกให้ตื่นนอนตอนเช้าทุกวัน จึงเกิดเป็นความคิดในการจัดสวนปลูกต้นไม้ที่เต็มไปด้วยบรรยากาศดอกไม้บานสะพรั่งไว้สำหรับจิบกาแฟแก้วโปรดในยามเช้า แต่ด้วยพื้นที่ระเบียงคอนโดที่มีขนาดจำกัดจึงทำให้ คุณน้ำตาล เริ่มศึกษาหาข้อมูล และปรึกษาผู้รู้จริงเกี่ยวกับการปลูกผักสวนครัวและดอกไม้กินได้ จนได้มาเจอกับ ครูยุ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการเพาะพันธุ์ต้นไม้ ดอกไม้ การปรุงดินและการทำปุ๋ยหมักอินทรีย์ จึงเกิดเป็นโปรเจ็คเปลี่ยนระเบียงคอนโดเป็นแปลงผักสวนครัวขึ้นในที่สุด

คุณน้ำตาล Namtarn Juthamathคุณน้ำตาล Namtarn Juthamath

หลังจากวางแผนไว้คร่าว ๆ ทางผู้ออกแบบสวนและคุณน้ำตาลก็ได้เริ่มวางแพลนสำหรับการออกแบบกระบะปลูก คัดเลือกพรรณไม้ เตรียมดิน และเริ่มลงพื้นที่จริงบริเวณระเบียงคอนโด ในส่วนของพรรณไม้คุณน้ำตาลเริ่มจากการหาต้นไม้เพื่อให้ร่มเงา โดยมีหมากเหลืองจำนวน 2 ต้น และต้นหัวใจเศรษฐีอีก 2 ต้น ซึ่งเป็นตัวเอกที่จะช่วยสร้างความร่มรื่นให้กับระเบียงคอนโด บนขนาดพื้นที่ใช้สอยราว 5 ตารางเมตร ในส่วนของแปลงผักสวนครัวเริ่มจากการทำกระบะปลูก พร้อมวางโครงไม้ไผ่ รองพื้นด้วยสแลมเพื่อกั้นดิน ก่อนที่จะทำการปรุงดิน ใส่ปุ๋ยอินทรีย์ และนำพรรณไม้ต่าง ๆ มาจัดปลูก

คุณน้ำตาล Namtarn Juthamathคุณน้ำตาล Namtarn Juthamath

จากเดิมที่คุณน้ำตาลตั้งใจไว้ว่าจะปลูกผักสวนครัวบริเวณระเบียงคอนโดไว้รับประทานเอง แต่ในเวลาเพียงไม่ถึง 2 เดือน ผักสวนครัวต่าง ๆ ก็เจริญเติบโตได้ดีจนสามารถตัดแบ่งเพื่อนบ้านได้อย่างเพียงพอ โดยพรรณไม้ที่คุณน้ำตาลเลือกมาปลูกจะเป็นพืชผักและดอกไม้ที่สามารถนำมารับประทานได้ทั้งหมด ซึ่งประกอบไปด้วยพืชผัก รวมถึงไม้ดอกและไม้ประดับที่มีประมาณ 24 ชนิด ได้แก่ โหระพา, ข้าวโพด, กวางตุ้งเขียว, กวางตุ้งขาว, มะเขือม่วง, ผักชีช้าง, กะเพราขาว, กะเพราแดง, ตะไคร้, แคแดง, ตำลึง, มะเขือเทศ, ยี่หร่า, ผักปลังแดง, รอคเก็ตใบหยัก ป่า, รอคเก็ตสลัด, ส้มจี๊ด, โรสแมรี่, มิโซน่า, มิ้น, อัญชัน, มะลิ, ฟ้าพยักหมอก, พวงชมพู และดอกแก้ว

สำหรับการดูแลต้นไม้แต่ละชนิด คุณน้ำตาลได้บอกเล่าไว้ว่า ขอความรู้เรื่องผักแต่ละชนิด การดูแล รวมถึงการเก็บเกี่ยวพืชผักสวนครัวมารับประทานจากผู้เชี่ยวชาญอย่าง ครูยุ ในส่วนของการรดน้ำต้นไม้จะใช้เป็นขวดฉีดแบบสเปรย์ เนื่องจากผักแต่ละชนิดมีลำต้นขนาดเล็กและไม่ได้ใหญ่มากนัก หลายต้นเป็นต้นอ่อนที่เพิ่งปลูกใหม่ได้ไม่นาน การรดน้ำด้วยวิธีนี้จึงถือเป็นการเติมเต็มความชุ่มฉ่ำให้ต้นไม้และสะดวกต่อพื้นที่ใช้สอยบริเวณคอนโดที่มีขนาดจำกัดได้เป็นอย่างดี ซึ่งนอกจากจะสามารถเพิ่มความร่มรื่นให้ระเบียงห้องที่ดูว่างเปล่ามีชีวิตชีวามากขึ้นแล้ว คุณน้ำตาลยังบอกเล่าให้เราฟังว่า พืชผักแต่ละชนิดที่มีความสดใหม่จากต้นยังสามารถเก็บเกี่ยวมารับประทานกับน้ำพริกได้อย่างเข้ากัน และแม้แต่ต้นส้มจี๊ดที่ปลูกไว้ก็สามารถเก็บผลมาตำกับน้ำพริกกะปิและกินกับสะตอได้อย่างลงตัว รวมทั้งดอกไม้สีสวยอย่างพวงชมพู ดอกพยับหมอกที่มีสีฟ้าอมม่วงดูสวยงาม และดอกมะลิสีขาวบริสุทธิ์ ก็สามารถนำมาตกแต่งจานเพื่อเพิ่มสีสันให้กับมื้ออาหารได้อย่างไม่น่าเชื่อ หรือจะนำมารับประทานคู่กับน้ำพริกรสเด็ดคุณน้ำตาลก็บอกว่าเข้ากันดีสุด ๆ 

ไม่เพียงการจัดสวนผักสวนครัวที่รับประทานได้เท่านั้น แต่โจทย์หลักอีกอย่างที่คุณน้ำตาลเลือกให้ความสำคัญ คือการเพิ่มความร่มรื่นและสร้างร่มเงาให้กับพื้นที่บริเวณระเบียงคอนโด จึงมีการเลือกพรรณไม้ประดับเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการจัดสวนระเบียง โดยคุณน้ำตาลบอกว่าเลือกตามความชื่นชอบส่วนตัว แต่เน้นเลือกพรรณไม้ที่มีขนาดเหมาะสมและลงตัวกับพื้นที่ใช้สอยที่มีอยู่ ที่สำคัญยังเลือกจากกลิ่นความหอมของดอกไม้เป็นหลัก จึงทำให้ดอกแก้วและดอกมะลิได้ถูกคัดเลือกมาเพิ่มความรื่นรมย์ให้กับมุมสวนระเบียงแห่งนี้ เพื่อสร้างบรรยากาศความหอมละมุนที่ผสมผสานไว้ด้วยกลิ่นอายความเป็นไทย สำหรับใครที่สนใจเรื่องการจัดสวนระเบียง สามารถติดตามหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่คุณน้ำตาล ทางเพจ Facebook : Because of love - เพราะรัก

ขอขอบคุณรูปภาพ และข้อมูลจาก คุณน้ำตาล Namtarn Juthamath

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ เปลี่ยนระเบียงคอนโดเป็นแปลงผักสวนครัวของคนเมือง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook