9 สัญญาณเตือนว่า “อาหาร” ของคุณบูด ได้เวลาทิ้ง

9 สัญญาณเตือนว่า “อาหาร” ของคุณบูด ได้เวลาทิ้ง

9 สัญญาณเตือนว่า “อาหาร” ของคุณบูด ได้เวลาทิ้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อช่วงเวลานี้หลายๆ คนใช้เวลาอยู่บ้านเป็นส่วนใหญ่ มีการเก็บ กักตุนอาหารไว้ในหลายๆ ประเภท โดยอาจลืมไปว่าอาหารที่เก็บไว้ในมีโอกาสบูด หรือเสีย ซึ่งอาหารบางประเภทอาจจะสังเกตยากหน่อยว่าอาหารประเภทนั้นบูด หรือเสียแล้ว มาเช็กกันดีกว่ามีสัญญาณอะไรบ้างที่บ่งบอกว่าอาหารนั้นเสียแล้ว

1.เมือก

อาหารสำเร็จรูป เนื้ออบ ผัก ฯลฯ ถ้ามีเงาหรือรู้สึกว่าอาหารนั้นเปียก มีเมือก นั่นเป็นสัญญาณบอกอย่างหนึ่งว่าอาหารนั้นเสีย หรือหมดอายุ

2.เชื้อรา

เป็นสัญญาณเตือนแรกๆ ว่าอาหารนั้นบูด วิธีสังเกตง่ายๆ คือให้ลองสังเกตการณ์เริ่มขึ้นของเชื้อราที่อาจจะเริ่มต้นจากจุดเล็กๆ และแพร่กระจายอย่างรวดเร็วไปจนทั่ว ดังนั้นเมื่อเห็นเพียงจุดเริ่มต้นของเชื้อราคุณก็ควรทิ้งอาหารเหล่านั้นไปได้แล้ว นอกจากนั้นควรระมัดระวังเพราะภาชนะที่ใส่อย่างพลาสติก หรือแก้วเองก็อาจเป็นที่ซ่อนของเชื้อราได้โดยเฉพาะตามก้นแก้ว ซอกมุมต่างๆ

3.สีที่เปลี่ยนแปลงไป

การเปลี่ยนสีอาจไม่ใช่สัญญาณของการเน่าเสียเสมอไป เพราะอาหารบางชนิดเมื่อโดนอากาศก็จะเปลี่ยนสี ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและความปลอดภัย แต่อย่างไรก็ตามถ้าสังเกตอาหารบางชนิดอย่าง ผัก มีการเปลี่ยนสีก็สามารถทิ้งลงถังขยะได้เลย แต่สำหรับเนื้อสัตว์ดิบที่อยู่ในตู้เย็นก็อาจเปลี่ยนสีได้ ดังนั้นตราบใดที่มันยังไม่มีเมือกก็ยังสามารถนำมาประกอบอาหารได้อยู่

4.กลิ่นไม่ดี

อย่างถ้านมบูด จะมีกลิ่นหืน สิ่งนี้คุณสัมผัสได้ อย่างไรก็ตามการดมกลิ่นผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ที่บูดเน่าแล้ว หากมีกลิ่นไม่ดี อย่าเสี่ยงที่จะรับประทานเลยดีกว่า

5.ผิวภายนอกเปลี่ยน

นี่เป็นข้อสังเกตที่ใช้ได้กับผัก ผลไม้ หากผิวด้านนอกนุ่ม มีรอยบุ๋มหรือเว้า อาจไม่จำเป็นต้องเก็บเอาไว้ นอกจากนี้ผลไม้ที่ผิวมีรอยย่นก็ไม่ควรเก็บไว้ สำหรับผลไม้บางประเภทอย่างแอปเปิ้ลเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล กล้วยนิ่มลง เราอาจนำไปอบขนมได้ การเปลี่ยนแปลงของเนื้อสัมผัสยังสังเกตได้จากผลิตภัณฑ์นมที่จะจับตัวเป็นก้อนเมื่อบูด เช่นเดียวกับชีสเนื้อจะเริ่มแฉะ และแนะนำว่าชีสนิ่มจะเน่าเสียเร็วกว่าชีสแข็ง

6.การฟรีชถูกทำลาย

อาหารแช่แข็งหากคุณสังเกตว่ามีการแตกออกของน้ำแข็งที่ปกคลุม นั่นอาจทำให้ส่งผลเสียต่อรสชาติของเนื้อ หรืออาหารเหล่านั้น นอกจากนั้นแบคทีเรียยังสามารถเข้าไปภายในได้แม้จะมีการแช่แข็ง

7.ไข่ลอยน้ำ

วิธีสังเกตว่าไข่นั้นสด หรือปลอดภัยที่จะกินไหมคือการนำไข่ไปใส่ในน้ำ และทดลองดู ถ้าไข่ลอยน้ำไข่นั้นเสีย และไม่ควรรับประทาน เนื่องจากผิวของเปลือกไข่มีรูพรุนเล็กน้อย และถ้าไข่เก่า หรือมีอายุนานแล้วมันจะยิ่งสร้างอากาศภายใน ทำให้เมื่อนำไปแช่น้ำ ไข่ที่ไม่สด ไข่เสียจึงลอยน้ำ

8.อาหารกระป๋อง

เวลาเลือกซื้ออาหารกระป๋องต้องมีความใส่ใจเป็นพิเศษ อาหารกระป๋องที่หมดอายุมักจะเห็นความผิดปกติบางอย่างเช่นฝากระป๋อง หรือฝาซีลแตกออก หรือฝามีการสึกกร่อนทำให้เชื้อโรคอาจเข้าไปภายในอาหารได้ นอกจากนั้นยังอาจเห็นฟองเคลื่อนตัวขึ้นมาด้านบนขวด

9.ปลาทะเล

ปลาทะเลที่บูด หรือเสียนั้นมักมีเนื้อสัมผัสลื่น หรือเริ่มมีกลิ่น หากเป็นไปได้ควรเลือกซื้อปลาทะเลที่จับได้ภายใน 36 ชั่วโมง แต่ถ้าทำได้ยาก หลังจากซื้อปลามาแล้วให้ทำความสะอาดแล้วนำไปแช่แข็งทันทีที่ถึงบ้าน

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook