อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ 10 กิจกรรมแนะนำช่วงวิกฤติโควิด-19
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/hm/0/ud/4/24837/cooking.jpgอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ 10 กิจกรรมแนะนำช่วงวิกฤติโควิด-19

    อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ 10 กิจกรรมแนะนำช่วงวิกฤติโควิด-19

    2020-03-27T03:36:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    จากภาวะวิกฤตการระบาดของโควิด-19 (COVID-19) ทำให้คนส่วนใหญ่มีเวลาอยู่บ้านมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการ Work from Home หรือล่าสุดที่ทางรัฐบาลมีประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินที่ควบคุมเวลาการเข้าออกบ้าน สถานที่พักอาศัย ดังนั้นเมื่อหลายๆ คนต้องอยู่บ้าน จากที่ปกติอาจเป็นคนชอบออกนอกบ้าน หรือใช้ชีวิตเอาท์ดอร์ พออยู่บ้านอาจรู้สึกเบื่อ Sanook Home จึงมีกิจกรรมต่างๆ มาแนะนำเพื่อให้คุณยังคงรู้สึกสนุก และมีความสุขแม้จะต้องอยู่บ้านกันเป็นเวลานาน

    1.ทำความสะอาดบ้าน

    แม้จะเป็นเรื่องน่าเบื่อสำหรับบางคน จนทำให้ที่ผ่านมาหลายๆ คนไม่ค่อยได้มีเวลาทำความสะอาดบ้านสักเท่าไร ละเลยจนทำให้ห้อง หรือบ้านนั้นไม่สะอาด เป็นที่พักของเชื้อโรค เมื่อต้องอยู่บ้านก็ได้เวลาทำความสะอาดครั้งใหญ่กันแล้ว โดยเฉพาะช่วงเวลานี้การหมั่นทำความสะอาดบ้านก็เป็นเรื่องที่สมควรทำอย่างสม่ำเสมอ

    2.จัดโต๊ะเครื่องแป้ง

    ที่ต้องแยกเรื่องการจัดโต๊ะเครื่องแป้งออกจากการทำความสะอาดบ้านเพราะบริเวณนี้เป็นโลกอีกใบสำหรับใครหลายๆ คน ซึ่งไม่ใช่เฉพาะแต่คุณผู้หญิงเท่านั้น เพราะจริงๆ แล้วโต๊ะเครื่องแป้งก็ไม่ใช่จะมีเพียงเครื่องสำอาง หรือของเพื่อความสวยงามวางอยู่เท่านั้น แต่สำหรับบางคนโต๊ะเครื่องแป้งยังเป็นที่วางข้าวของอื่นๆ อีกด้วย ดังนั้นคงถึงเวลาที่จะต้องจัด เก็บ ทิ้ง กันเสียที

    3.ออกกำลังกายตามคลิปในอินเทอร์เน็ต

    นั่งๆ นอนๆ หรือบางคน Work from Home แบบไม่ค่อยได้ขยับตัวไปไหน การออกกำลังกาย ยืดเส้นยืดสายก็เป็นสิ่งจำเป็น เพราะไม่จำเป็นว่าต้องไปฟิตเนส หรือยิมเสมอไป เปลี่ยนบ้าน หรือห้องให้เป็นห้องออกกำลังกายส่วนตัวของคุณก็ยังได้ แล้วปัจจุบันคุณจะเลือกคลิปออกกำลังกาย ฟิตแอนด์เฟิร์มส่วนไหน ลดเพิ่มส่วนใด มีคลิปในยูทูปเพียบ เสิร์ชหากันได้เลย อาจเป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับคนที่ตั้งใจจะออกกำลังกายมาตั้งนาน แล้วอ้างว่าไม่มีเวลา เพราะคราวนี้อยู่บ้านยาว มีเวลาเหลือเฟือ

    4.ดูหนัง เล่นเกม งานเอ็นเตอร์เทนต้องมา

    จะเป็นเอ็นเตอร์เทนสายไหน เลือกกันได้ตามใจชอบเลย แม้จะเปลืองไฟ เปลืองเน็ตหน่อย แต่ก็เป็นความบันเทิงที่น่าจะช่วยเพิ่มชีวิตชีวาให้กับทุกคนในช่วงเวลานี้ เพราะปัจจุบันก็มีช่องทางให้คุณเลือกเสพสื่อบันเทิงได้หลากหลาย เลือกกันได้เลยตามความโปรดปราน

    5.ลองฝึกทำอาหาร หรืองานทักษะใหม่ๆ

    บางคนอยากเพิ่มทักษะด้านอื่นๆ ให้กับตัวเอง ทั้งทำอาหาร ทำคุกกี้ งานฝีมือ จัดสวน ฯลฯ หรืออะไรก็ตาม ลองใช้ช่วงเวลานี้ศึกษาข้อมูล หรือถ้าพอมีอุปกรณ์อยู่ในบ้านอยู่แล้ว แบบที่ไม่ต้องเดินทางออกไปซื้อข้างนอก ก็ลองหัดทำเลยก็ได้ เผื่อว่าหลังวิกฤตโควิดผ่านพ้นไปแล้ว เราจะได้ทักษะใหม่ๆ เพิ่มติดตัว

    6.ถือโอกาสทำสวย ขัดผิว ทำสปา

    ตรากตรำทำงาน ตื่นเช้ากลับค่ำ ไม่ค่อยมีเวลาดูแลตัวเอง ช่วงเวลานี้แหละเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด ถือโอกาสเปิดบ้านทำสปาส่วนตัวไปเลย โดยอาจจะเซ็ทบรรยากาศให้ครบทั้งกลิ่น เสียง จะนวดหน้า บำรุงผิวตรงส่วนไหนเป็นพิเศษ ก็เต็มที่ได้เลย แต่หลีกเลี่ยงการให้คนอื่นมานวดหรือขัดผิวให้ก่อนเนอะ ดูแลตัวเองไปก่อน

    7.ดูแลสวน ปลูกต้นไม้ ฯลฯ

    กิจกรรมอีกอย่างหนึ่งที่น่าจะช่วยฟื้นฟูสภาพจิตใจให้หลายๆ คนที่อาจจะเสพข่าวมากเกินไป นั่นคือการได้อยู่กับธรรมชาติ แต่เดี๋ยวก่อน ก่อนหน้านี้ผักที่ริมระเบียง หรือต้นไม้ในสวนข้างบ้าน เราได้เคยดูแล หรือรดน้ำ พรวนดิน ให้น้ำ ให้ปุ๋ยมันแบบปกติหรือเปล่า มันอาจจะหงอยๆ ไปแล้ว ช่วงเวลานี้คือช่วงเวลาที่ดีในการที่จะกลับมาใส่ใจพวกเขา รดน้ำ ดูแลเรื่องศัตรูพืช วัชพืชต่างๆ เพื่อให้เขาออกดอก ผลิใบมาให้เราได้ชื่นชม

    8.อ่านหนังสือที่ซื้อเก็บไว้ แล้วไม่มีเวลาอ่าน

    เป็นเรื่องหนึ่งที่ไม่ว่าจะเป็นหนอนหนังสือหรือไม่ใช่หนอนหนังสือรู้ดีว่า หนังสือที่ซื้อๆ เก็บไว้ มันก็กองอยู่ตรงนั้นด้วยข้ออ้างว่าไม่มีเวลาบ้าง หรืออะไรบ้าง คราวนี้แหละเราจะได้เพิ่มสมาธิด้วยการไปหยิบหนังสือเล่มเก่าๆ หรือที่อ่านค้างไว้ตั้งแต่ปีก่อนๆ มาอ่านกันสักที ประโยชน์ที่ชื่นชอบมากที่สุดของการอ่านหนังสือคือทำให้เรา “นิ่ง” ซึ่งเราอาจจะได้หยุดคิดเรื่องอื่นๆ หรือเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเองบ้าง

    9.สวดมนต์ นั่งสมาธิ

    จะให้นิ่งยิ่งขึ้นต้องสวดมนต์ นั่งสมาธิค่ะ เป็นอีกกิจกรรมที่หลายๆ คนอาจมองข้าม หรือทำอยู่บ้างแต่ไม่เป็นกิจวัตร ซึ่งก็ไม่แปลก เพราะกว่าจะกลับมาถึงบ้านก็เหนื่อย หรือในบ้านมีสมาชิกมากมาย เลยทำให้ไม่มีสมาธิในการทำกิจกรรมเหล่านี้ ลองเข้าห้องพระ นั่งสวดมนต์ ฝึกทำสมาธิ จะทำให้เรามีสติ และเรียบเรียงความคิดในสมองของเราได้ดียิ่งขึ้น

    10.วางแผนชีวิตหลังจากวิกฤตผ่านพ้นไป

    เชื่อว่าตั้งแต่เกิดการระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด19 นั้น บางคนอาจเริ่มคิดถึงอะไรหลายๆ อย่าง เพราะไม่รู้ว่าการระบาดครั้งนี้จะสิ้นสุดลงเมื่อไร บางคนที่เดินทางกลับบ้านไปต่างจังหวัดเพราะเหตุผลเรื่องการงานในช่วงการระบาดทำให้พวกเขาได้รับผลกระทบ อาจเริ่มมองเห็นช่องทางของชีวิตใหม่ๆ ของตนเอง ที่การเข้ามาเสี่ยงโชคในเมืองนั้นก็ไม่ได้แลกเพียงหยาดเหงื่อ แรงงามเท่านั้น แต่ความเสี่ยงด้านอื่นๆ ก็มีเช่นกัน สำหรับเจ้าของธุรกิจบางประเภทอาจได้รับผลกระทบจนกระทั่งอาจต้องล้มเลิกกิจการ หลังจากนี้จะทำอย่างไรต่อ ช่วงเวลาที่ได้หยุดอยู่กับบ้าน อาจมีเวลาให้ได้นั่งคิด ทบทวนและวางแผนชีวิตต่อไป

    ขอขอบคุณ

    ภาพ :istockphoto