รู้จัก “ผ้าฝ้ายมัสลิน” ผ้าที่เหมาะสำหรับทำ “หน้ากากผ้า”

รู้จัก “ผ้าฝ้ายมัสลิน” ผ้าที่เหมาะสำหรับทำ “หน้ากากผ้า”

รู้จัก “ผ้าฝ้ายมัสลิน” ผ้าที่เหมาะสำหรับทำ “หน้ากากผ้า”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์มีการศึกษาชนิดของผ้าที่มีความเหมาะสมในการนำมา “หน้ากากผ้า” โดยมีการศึกษาเปรียบเทียบผ้าหลายรูปแบบ และผลการทดสอบพบว่ามีผ้า 3 ชนิดคือ ผ้าฝ้ายดิบ ผ้าฝ้ายมัสลิน และผ้านาโน เมื่อนำผ้ามาประกอบกัน 2 ชั้นและส่องด้วยกล้องจุลทรรศน์ เส้นใยสามารถกันอนุภาคได้ใกล้เคียงหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ และได้ศึกษาจำนวนครั้งของการซักล้างในผ้า 3 ชนิดเพื่อทดสอบการเป็นขุย แล้วพบว่า ผ้าฝ้ายดิบและผ้าฝ้ายมัสลิน สามารถซักได้มากกว่า 100 ครั้ง เพราะคุณภาพของเนื้อผ้าไม่เสื่อม และทดสอบประสิทธิภาพการต้านการซึมผ่านของละอองน้ำพบว่า "ผ้าฝ้ายมัสลิน" และผ้าสาลูสามารถต้านการซึมผ่านได้ดีที่สุด

ผ้าฝ้ายมัสลิน ทำหน้ากากอนามัย

คราวนี้มารู้จัก “ผ้าฝ้ายมัสลิน” กันหน่อยว่าเป็นผ้าแบบไหน?

ผ้าฝ้ายมัสลิน คือ ผ้าทอด้วยความประณีต ที่มีคุณสมบัติพิเศษสามารถระบายอากาศได้ดี ซึ่งมีความเชื่อกันว่าการทอผ้าประเภทนี้มีต้นกำเนิดจากบังคลาเทศ ในช่วงยุคกลาง เป็นผ้าที่มีความบริสุทธิ์ เรียบง่าย และอ่อนโยน และเชื่อกันว่าเป็นผ้าที่ดีที่สุดในโลก

ผ้าฝ้ายมัสลินผ้าฝ้ายมัสลินผ้าฝ้ายมัสลิน

ผ้าฝ้ายมัสลิน ผลิตออกมาในหลากหลายลักษณะทั้งแบบผ้าขาว ผ้าย้อมสี พิมพ์ลาย มักนำมาใช้ตัดเป็นเสื้อชั้นใน ผ้ากันเปื้อน ผ้าซับใน ผ้าเช็ดหน้า ผ้าปูที่นอน หรือปลอกหมอน และด้วยการทอที่มีช่องระบายอากาศ น้ำหนักเบา ทำให้อากาศไหลเวียนได้ ทำให้ไม่ร้อนเกินไปเมื่อนำมาทำหน้ากากผ้าเพื่อสวมป้องกันไวรัสโควิด-19 ซึ่งผ้าฝ้ายมัสลินเองยังถูกนำมาทำผ้าอ้อมสำหรับเด็กที่มอบความสบายให้กับเด็กน้อยอีกด้วย

ผ้าฝ้ายมัสลินผ้าฝ้ายมัสลินผ้าฝ้ายมัสลิน

คุณสมบัติของผ้าฝ้ายมัสลิน

  1. ผ้าฝ้ายมัสลินกันละอองน้ำได้ดีที่สุดเมื่อเทียบกับผ้าชนิดอื่น
  2. เส้นใยกันอนุภาคได้ดีกว่าผ้าชนิดอื่น
  3. สามารถซักและนำกลับมาใช้งานซ้ำได้หลายครั้ง

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยังแนะนำว่า เพื่อความสะอาดของหน้ากากผ้าแนะนำให้ซักล้างและตากแห้งทุกวัน เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ทั้งนี้ประชาชนต้องป้องกันตัวเองโดยไม่เอามือไปสัมผัส หน้ากาก ขณะสวมใส่เพื่อไม่ให้เชื้อโรคมาติด ซึ่งอาจจะเข้าสู่จมูกหรือปากได้และล้างมือบ่อยๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook