ยุงหนีแน่ 7 เซียนพันธุ์ไม้ไล่ยุง ปลูกไว้ข้างบ้าน บางชนิดทำอาหารได้ด้วย

ยุงหนีแน่ 7 เซียนพันธุ์ไม้ไล่ยุง ปลูกไว้ข้างบ้าน บางชนิดทำอาหารได้ด้วย

ยุงหนีแน่  7 เซียนพันธุ์ไม้ไล่ยุง ปลูกไว้ข้างบ้าน บางชนิดทำอาหารได้ด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขึ้นชื่อว่า “ยุง” นั้นร้ายยิ่งกว่าเสือ เพราะกำจัดเท่าไรก็ไม่หมด ครั้นจะให้ซื้อสารเคมีมาฉีดพ่นกำจัดยุงก็กังวลเรื่องผลกระทบ เพราะยุงอาจจะไม่เป็นไร แต่คนเมื่อสูดลมหายใจเข้าไป รับรองน่าจะมึนก่อนยุง แต่เชื่อหรือไม่ว่ามีวิธีธรรมชาติที่ช่วยไล่ยุงได้ แถมยังเพิ่มสีเขียวและความสดชื่นให้กับบ้านได้อีกด้วย นั่นคือการปลูกต้นไม้ไล่ยุง มาดูกันดีกว่าว่ามีต้นไม้อะไรบ้างที่ช่วยไล่ยุงให้ห่างไกลบ้าน 

 ตะไคร้หอม 

เพราะกลิ่นแรงและฉุนของตะไคร้หอม ทำให้ช่วยไล่ยุงได้เป็นอย่างดี เราควรปลูกใส่กระถางไว้บริเวณริมระเบียงหรือบริเวณสวน แต่ถ้าต้องการให้กลิ่นตะไคร้หอมสามารถไล่ยุงได้ผล ต้องขยี้ใบให้กลิ่นของมันโชยออกมา 

 

 ต้นแมงลัก 

จัดเป็นพืชสมุนไพรกลิ่นแรง เช่นเดียวกับกะเพราและโหระพา หากต้องการให้ได้ผลดีควรขยี้ใบเพื่อขับกลิ่นออกมา 

 ต้นโหระพา   

มีต้นไม้หลายชนิดที่นอกจากใช้ประกอบอาหารแล้วยังมีคุณสมบัติอื่นด้วย อย่างต้นโหระพานั้นกลิ่นของมันสามารถช่วยไล่ยุงได้ โดยการปลูกโหระพาใส่ไว้ในกระถาง แล้วตั้งไว้ตรงประตูหรือหน้าต่างบ้าน 

 ต้นกระเทียม   

อย่าว่าแต่คนเลยที่ไม่ชอบกลิ่นกระเทียม เพราะยุงเองก็ไม่ไหวเหมือนกัน ถ้าเราเป็นคนที่สามารถบริโภคกระเทียมได้ ยุงก็ไม่อยากมากัดเรา  

 ต้นสะระแหน่ 

หากที่บ้านปลูกสะระแหน่ เพื่อป้องกันยุงให้ได้ผล ให้ขยี้ใบสะระแหน่แล้วนำมาทาผิวคุณ 

 ต้นโรสแมรี่ 

เป็นหนึ่งในพันธุ์ไม้ที่นิยมนำมาปลูกในสวน ซึ่งนอกจากจะสวยงามแล้ว อีกคุณสมบัติหนึ่งคือสามารถช่วยไล่ยุงได้ วิธีการก็คือให้นำโรสแมรี่ไปเผา แล้ววางไว้รอบๆ พื้นที่ที่เราจัดกิจกรรม กลิ่นของควันจะไล่ยุงได้เป็นอย่างดี 

ต้นมะกรูด   

จะเห็นว่าผักสวนครัวหลายชนิดป้องกันยุงได้ แถมยังนำไปประกอบอาหารได้อีกด้วย เนื่องจากมะกรูดเองเป็นพืชที่กลิ่นแรง ยุงจึงไม่ชอบ 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook