วิธีเก็บรักษา “กระเทียม” ให้สดใหม่ ใช้ได้ยาวนาน

วิธีเก็บรักษา “กระเทียม” ให้สดใหม่ ใช้ได้ยาวนาน

วิธีเก็บรักษา “กระเทียม” ให้สดใหม่ ใช้ได้ยาวนาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระเทียมเป็นพืชสมุนไพรที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี  สำหรับคุณแม่บ้านก็คงมีโอกาสได้นำกระเทียมมาใช้ประกอบอาหารบ่อยครั้ง ซึ่งการเก็บรักษากระเทียมให้สามารถใช้งานได้อย่างยาวนานนั้นเป็นเรื่องสำคัญ

ที่อุณหภูมิห้อง

เมื่อคุณเลือกซื้อกระเทียมควรเลือกกระเทียมที่หัวของมันไม่ฟีบ หรือมีความเสียหาย สำหรับวิธีที่ง่ายที่สุดในการเก็บกระเทียมไว้ที่บ้านคือนำกระเทียมใส่ถุงตาข่าย หรือตะกร้าไว้ กระเทียมสามารถเก็บไว้ได้นานในอุณหภูมิประมาณ 60-65 องศาเซลเซียส และมีความชื้นปานกลาง นั่นจึงทำให้เวลาเก็บกระเทียมในช่วงฤดูหนาวนั้นทำได้ยากมาก

ในห้องแช่เย็น

เก็บกระเทียมไว้ในลิ้นชักตู้เย็นจะช่วยรักษาความชื้น แต่ความเย็นจะทำให้กระเทียมมีรากงอก หากกระเทียมของคุณแตกหน่อเป็นต้นสีเขียวให้นำไปปลูกลงในกระถางแทน สำหรับกระเทียมที่แยกเป็นกลีบ หรือกระเทียมสับนั้นสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นนานได้ถึง 2 สัปดาห์แต่ต้องเก็บไว้ในภาชนะปิดฝาสนิท เพราะนี่ไม่ใช่การเก็บกระเทียมได้อย่างยาวนาน

เก็บไว้ในช่องแช่แข็ง

คุณสามารถนำกระเทียมไปแช่แข็งได้ แต่นั่นก็ไม่ใช่วิธีที่ทำให้กระเทียมสดที่สุด สำหรับการเก็บกระเทียมในช่องแช่แข็งนั้นคือการปอกเปลือกกระเทียมแล้วนำไปปั่นพร้อมกับน้ำเล็กน้อย จากนั้นนำไปแช่ในช่องแช่แข็ง เมื่อจะนำมาทำอาหารถึงค่อยนำออกมา

ทำกระเทียมอบแห้ง

การทำกระเทียมอบแห้งนั้นง่ายมาก เพียงคุณนำกระเทียมที่ปอกเปลือกแล้วไปใส่ไว้ในเครื่องขจัดน้ำ แล้วนำกระเทียมนั้นเข้าเตาอบ แล้วอบที่อุณหภูมิประมาณ 115 องศา สำหรับกระเทียมอบแห้งนั้นอยู่ได้ในอุณหภูมิห้องตราบใดที่เก็บไว้ในภาชนะที่ปิดสนิท

ใส่กระเทียมไว้ในน้ำมันปรุงรส

เมื่อคุณมีกระเทียมแห้งที่สไลด์เป็นชิ้นและต้องการทำให้กระเทียมนั้นมีรสชาติ อร่อยขึ้น ให้นำชิ้นส่วนกระเทียมนั้นใส่ลงในโหลแก้ว ก่อนจะเทน้ำมันมะกอกลงไปให้ท่วม ซึ่งส่วนผสมที่ได้จากการผสมเหล่านี้สามารถนำไปประกอบอาหารหรือทำสลัดเดรสซิ่งได้

 

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook