ฝาขวด PET กับงานประดิษฐ์ที่นำมาใช้ประโยชน์ได้จริงของคนญี่ปุ่น

ฝาขวด PET กับงานประดิษฐ์ที่นำมาใช้ประโยชน์ได้จริงของคนญี่ปุ่น

ฝาขวด PET กับงานประดิษฐ์ที่นำมาใช้ประโยชน์ได้จริงของคนญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฝาขวด PET ทำมาจากพลาสติกชนิดที่ต่างจากขวด PET การทิ้งฝาขวด PET รวมกับขยะทั่วไป เมื่อนำไปเผาจะก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งเป็นตัวการทำให้เกิดปัญหาโลกร้อนมากขึ้น การนำไปฝังดินก็จะทำให้เกิดการปนเปื้อนในดิน นอกจากการนำฝาขวดพลาสติก PET มาหลอมรวมกันเพื่อทำเป็นเม็ดพลาสติกสำหรับนำไปทำปากกา กระถางปลูกต้นไม้ พนักพิงเก้าอี้ และส่วนประกอบของรถยนต์ เป็นต้นแล้ว ก็มีไอเดียนำฝาขวด PET มาใช้ประโยชน์ง่าย ๆ แบบที่เราทำเองได้ดังนี้

หมอนปักเข็มน่ารัก

วิธีการง่าย ๆ เพียงตัดผ้าลายน่ารักให้เป็นวงกลม แล้วเย็บรูดเพื่อยัดนุ่นหรือเส้นใยสังเคราะห์ลงไป รูดด้ายและผูกให้แน่นก่อนนำมาทากาวและติดกับฝาขวด PET ที่ติดผ้าหรือริบบิ้นลายน่ารักแล้ว ได้เป็นที่ปักเข็มขนาดเล็กน่ารักรูปร่างคล้ายคัพเค้กที่นำมาใช้เองหรือเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่เพื่อน ๆ ก็ได้

ที่รองกระทะหรือหม้อร้อน

วิธีการทำเพียงตัดเศษผ้าลายน่ารักให้เป็นวงกลมขนาดใหญ่กว่าฝาขวด PET ทรงสั้น เย็บด้วยด้ายโดยรอบ แล้วนำมาหุ้มฝาขวด PET ที่รองด้านบนด้วยนุ่นหรือเส้นใยสังเคราะห์ รูดด้ายให้แน่นแล้วผูกให้แน่น ทำไว้หลายๆ ฝาแล้วนำมาเย็บติดกัน สามารถใช้รองกระทะหรือหม้อร้อนได้ดี

ที่รองแก้ว

วิธีการง่าย ๆ เพียงนำผ้าสีชมพูส้มมาหุ้มฝาขวดแล้วนำมาติดกาวให้ได้ตามรูป ก็จะได้ที่รองแก้วหรูราคาถูกไว้ตอนรับแขก

กล่องใส่ของเล็ก ๆ

วิธีการทำคือตัดส่วนของปากขวด PET ให้สามารถใส่เข้าไปในฝาขวด PET ได้ ใช้กาวทาปากขวด PET ด้านที่ตัดออกแล้วติดเข้ากับฝาขวด PET เพื่อใช้เป็นฐานของกล่องใส่ของ จากนั้นตัดผ้ากำมะหยี่มาปิดหุ้มฝาขวด PET ติดตาและอวัยวะต่าง ๆ เพื่อให้เป็นสัตว์ชนิดต่าง ๆ ตามชอบ แค่นี้ก็จะได้กล่องใส่ของเล็ก ๆ น่ารักที่ใครเห็นก็ถูกใจ

ติดกาวของคอขวด PET ที่ผ่านการตัดกับฝาขวด PETติดกาวของคอขวด PET ที่ผ่านการตัดกับฝาขวด PET

ตัดผ้ากำมะหยี่เพื่อปิดหุ้มฝาขวด PET ติดตาและอวัยวะต่างๆเพื่อให้เป็นสัตว์ต่างๆตัดผ้ากำมะหยี่เพื่อปิดหุ้มฝาขวด PET ติดตาและอวัยวะต่างๆเพื่อให้เป็นสัตว์ต่างๆ

กล่องใส่ของเล็กๆจากฝาขวด PETกล่องใส่ของเล็กๆจากฝาขวด PET

พวงกุญแจน่ารัก

วิธีการทำเพียงตัดกระดาษให้เป็นวงกลมขนาดใหญ่กว่าฝาขวด PET เล็กน้อย จากนั้นนำฝาขวด PET ไปติดไว้ตรงกลาง  ใช้ไหมพรมหลากสีหรือเชือกป่านติดพันไปรอบ ๆ ดังรูป จากนั้นจึงตกแต่งตามชอบพร้อมติดที่ห้อย แค่นี้ก็ได้พวงกุญแจทำเองที่น่ารักไม่เหมือนใคร

ยังมีวิธีการนำฝาขวด PET มาใช้ประโยชน์อีกมากมาย แทนการทิ้งไปอย่างเปล่าประโยชน์และก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม คงจะดีไม่น้อยหากนำฝาขวด PET มาประดิษฐ์สิ่งของน่ารักเป็นงานอดิเรก ใช้เองบ้าง ให้เพื่อนบ้าง รับรองว่าดูดีและมีค่าในสายตาของผู้รับแน่นอนค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook