คุยกับเจ้าของ “The Bound House” บ้านที่ให้ความสำคัญกับการออกแบบชีวิต

คุยกับเจ้าของ “The Bound House” บ้านที่ให้ความสำคัญกับการออกแบบชีวิต

คุยกับเจ้าของ “The Bound House” บ้านที่ให้ความสำคัญกับการออกแบบชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อได้พูดคุยกับ “คุณบอน-วีรภัฎ และคุณวิ-วิชชุกร โชคดีทวีอนันต์” คู่สามี-ภรรยาเจ้าของ The Bound House (เดอะบาวด์ เฮาส์) โครงการอีโคเฮาส์แห่งแรกในจังหวัดนครปฐม อาจทำให้เราคิดถึงเพียงที่พักอาศัยซึ่งได้รับการออกแบบให้เอื้อต่อการประหยัดพลังงานเท่านั้น แต่เมื่อมานั่งคิดอย่างลึกลงไป แสงสว่างจากช่องแสงสกายไลท์ตรงโถงกลางบ้าน หรือต้นไม้สีเขียวในกระถางที่วางตกแต่งไว้ตามมุมต่างๆ ภายในบ้านตัวอย่างนั้นกลับช่วยตอบคำถามความหมายของคำว่า “บ้าน” และขยายกว้างไปถึงคำว่า “ชีวิต” ได้อย่างตรงใจ

คุณบอน-วีรภัฎ โชคดีทวีอนันต์คุณบอน-วีรภัฎ โชคดีทวีอนันต์

คุณบอนสถาปนิกผู้ฝากผลงานด้านที่พักอาศัย โรงแรม รีสอร์ท ออฟฟิศ ฯลฯ มาอย่างยาวนานร่วม 20 ปีลุกขึ้นมาสวมหมวกเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์โครงการเล็กๆ จำนวน 28 ยูนิตบนที่ดินของตนเอง ควบคู่ไปกับความคิดที่ว่า “สร้างบ้านดีๆ ต้องมีคนซื้อ” โดยอาศัยประสบการณ์ของนักออกแบบที่รู้ถึงความต้องการด้านพักอาศัย การบริหารและใช้ประโยชน์จากพื้นที่ ฯลฯ อย่างแท้จริง ซึ่งยังไม่ต้องพูดถึงเรื่องการออกแบบที่ลงตัวในทุกจุดของบ้าน งานถนัดของสถาปนิกเจ้าของโครงการ

จากจุดเริ่มต้นที่ต้องการสร้างบ้านดีๆ ซึ่งเชื่อว่าจะมีคนถูกใจ คุณบอนจึงใช้เรื่องการดีไซน์เป็นโจทย์หลักของการออกแบบบ้านทั้ง 3 ประเภทของเดอะ บาวด์ เฮาส์ทั้งทาวน์โฮม 20 ยูนิตต่างขนาดพื้นที่ และอาคารพาณิชย์อีก 8 ยูนิต จึงใช้หลักการออกแบบตามหลักสถาปัตยกรรมยึดเรื่องการวางผังอาคารโดยคำนึงถึงทิศทางลม แสงอาทิตย์ ระบบการระบายอากาศเป็นแกนหลักมากกว่าการมองเรื่องสไตล์หรือความสวยงามเท่านั้น ดังนั้นทาวน์โฮมและอาคารพาณิชย์ทุกหลังจึงเน้นเรื่องการประหยัดพลังงาน

“เราวางแผนเรื่องระบบระบายความร้อนด้านบน เนื่องจากโครงสร้างหลังคาที่อยู่หลังสกายไลท์เป็นแบบแซนวิช พาแนลที่ส่วนใสของมันจะช่วยให้แสงอาทิตย์ส่องผ่านเพิ่มความสว่าง แต่ไม่ทำให้ร้อนเพราะใต้หลังคามีช่องว่างนำความร้อนใต้หลังคาออกไป นอกจากนี้แม้โถงกลางบ้านจะสูงกว่าปกติ ก็ไม่มีผลต่อการทำความเย็นของเครื่องปรับอากาศ เนื่องจากโดยปกติความเย็นจะอยู่ในความสูงประมาณ 1 เมตร ดังนั้นไม่ว่าเพดานจะสูงแค่ไหนก็ไม่ทำให้ร้อน”

ห้องนอนอีกห้องหนึ่งห้องนอนอีกห้องหนึ่ง

บ้านตัวอย่างของเดอะ บาวด์ เฮาส์ยังแตกต่างจากบ้านตัวอย่างโครงการอื่น เพราะภายในบ้านจัดตกแต่งให้บรรยากาศเสมือนบ้านพักอาศัยจริง การจัดวางเน้นให้ผู้มาเยือนมองเห็นถึงการใช้ชีวิตจริงไม่อิงสไตล์กับเรื่องความงดงาม แต่เป็นการแสดงให้เห็นถึงบ้านที่เจ้าของสามารถแบ่งสรรพื้นที่ได้อย่างลงตัว รวมไปถึงการนำต้นไม้จริงหลายต้นมาตั้งไว้ในบ้านเพื่อให้ทุกคนเห็นว่าแสง และการระบายอากาศอย่างทั่วถึงของบ้านทำให้ทุกสิ่งมีชีวิตอยู่ได้เป็นอย่างดี

Master bedroomMaster bedroom

อีกหนึ่งโจทย์สำคัญลำดับถัดมาของโครงการนี้คือเจ้าของโครงการต้องการให้ทุกคนเห็นว่าเดอะ บาวด์ เฮาส์นอกจากจะบอกตัวเองว่าเป็นบ้านประหยัดพลังงานแล้ว ยังเรียกได้ว่าเป็นคราฟต์โฮมที่เจ้าของพิถีพิถันใส่ใจทุกขั้นตอน ทั้งการเลือกใช้วัสดุ ของตกแต่งที่แตกต่างและได้มาตรฐานระดับรีสอร์ท รวมทั้งตอนเปิดบ้านตัวอย่างคุณบอนและคุณวิยังสร้างสรรค์บ้านตัวอย่างด้วย Joy House Project โปรเจกต์ที่นำผลงานด้านการออกแบบ งานศิลปะ งานสร้างสรรค์ของเพื่อนฝูงในแวดวงคนทำงานความคิดสร้างสรรค์มาจัดวางไว้ภายในเพื่อบ่งบอกถึงความสามารถในการรองรับของพื้นที่บ้านไปด้วยในตัว

ห้องทำงานห้องทำงาน

นอกจากความใส่ใจเรื่องการออกแบบบ้านแล้ว เจ้าของโครงการยังให้ความสำคัญและคำนึงถึงชีวิตนอกบ้านที่ลูกบ้านในอนาคตจะเข้าไปมีปฏิสัมพันธ์ด้วย ซึ่งพบว่าโดยรอบโครงการนอกจากสถานที่จำเป็นโดยพื้นฐานแล้ว ยังมีร้านค้า คาเฟ่ ฟาร์มออร์แกนิค ฟาร์มแคคตัสสนับสนุนผู้พิการ สนามขี่ม้า ฯลฯ สถานที่ที่สามารถรองรับวันว่าง ช่วงเวลาพักผ่อนของสมาชิกที่หลากหลายในครอบครัวได้

โซนห้องครัวโซนห้องครัว

สุดท้ายคำว่า “Bound” ชื่อโครงการที่คุณบอนตั้งขึ้นจากความชอบคำภาษาอังกฤษที่มีความหมายมากกว่าความหมายเดียว สามารถครอบคลุมความเป็น “บ้าน” ที่เขาต้องการสื่อ เพราะ “Bound” ความหมายแรกหมายถึงความผูกพัน เนื่องจากจังหวัดนครปฐมเป็นบ้านเกิดคุณบอน ส่วน “ขอบเขต” นั้นเป็นอีกความหมายของคำว่า “Bound” ที่มาจากคำว่า “Boundaries” ซึ่งสอดคล้องกับเรื่องการออกแบบ

การรวมตัวกันของทั้งสองความหมายนั้นลึกซึ้งพอๆ กับแนวคิดตั้งต้นการสร้างบ้านเพราะอยากให้ผู้อยู่อาศัยได้เข้าถึงคุณค่าที่แท้จริงของการอยู่อาศัยนั่นคือ บ้านที่ไม่ร้อน มีแสงธรรมชาติผ่านเข้ามาในบ้าน อากาศถ่ายเท สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นพื้นฐานที่จะทำให้คุณภาพชีวิตถูกยกระดับขึ้นแบบยังไม่ได้พูดถึงเรื่องสไตล์ซึ่งเป็นรสนิยมส่วนตัว หากใครที่เข้าใจว่า “บ้าน” เป็นที่อยู่ของชีวิต The Bound House จึงเป็นอีกหนึ่งคำตอบที่น่าสนใจ

ติดตามรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการ กิจกรรมและความคืบหน้าสนุกๆ ของโครงการได้จากเพจ boundproject โทร.062 454 1249

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook