5 วิธีหาความสงบสุขจาก “สวนสไตล์เซน” ที่บ้านของคุณ

5 วิธีหาความสงบสุขจาก “สวนสไตล์เซน” ที่บ้านของคุณ

5 วิธีหาความสงบสุขจาก “สวนสไตล์เซน” ที่บ้านของคุณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้บ้านจะเป็นสถานที่หลีกหนีจากความวุ่นวายสำหรับใครหลายๆ คน แต่บางครั้งมันก็เป็นเรื่องยากที่คุณจะได้พบความสงบสุขในชีวิตที่แสนจะวุ่นวาย สวนสไตล์เซนเป็นอีกวิธีที่ง่ายในการปรับโฟกัสของเรา และยังนำความสุขสงบภายในมาให้ และนี่คือวิธีค้นหาความสงบสุขจากสวนเซนด้วยตัวของคุณเอง

ก่อนอื่นเรามารู้จักกับสวนเซนกันก่อน สำหรับสวนเซนนั้นเป็นสวนแห้ง หรือสวนหิน ซึ่งยึดแนวคิดความสงบ สันโดษ เป็นสวนที่แฝงเรื่องของปรัชญาเชิงนามธรรม เน้นความเรียบง่าย สงบ มากกว่าเรื่องอื่นๆ สวนเซนเป็นสวนที่เลือกใช้ต้นไม้น้อยที่สุด และยังเหมาะกับพื้นที่อันจำกัด มีสีเขียวน้อยที่สุด อาจมีเพียงตะไคร่น้ำหรือพืชขนาดเล็กเท่านั้น

1.คุณสามารถเลือกได้

ความโดดเด่นหนึ่งของสวนเซนคือคุณสามารถเลือกสิ่งต่างๆ มาจัดสวนเซนได้ อาจจะเริ่มต้นด้วยพื้นผิว พืชบางชนิด หรือก้อนหิน ทราย ทั้งนี้จะเน้นไปที่การกระตุ้นให้รู้สึกผ่อนคลาย ทำให้เกิดสมาธิ และความสงบภายใน

2.สามารถนำไปจัดในห้องได้อย่างสวยงาม

ทรายเป็นอีกวัตถุดิบหนึ่งที่นิยมนำมาจัดสวนเซน และแน่นอนว่าเราสามารถจัดสวนเซนภายในห้อง ๆ หนึ่งได้ โดยไม่จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับต้นไม้

3.สวนเซนขนาดเล็กกลางแจ้ง

ที่สำหรับจัดสวนเซนนั้นก็ขึ้นอยู่กับสถานที่ที่คุณพักอาศัย แน่นอนว่าสวนเซนบางที่เหมาะสำหรับด้านนอกตัวอาคาร แต่หากคุณมีพื้นที่จำกัด เพียงนำทรายใส่กระบะ และจัดวางเป็นสวนเซน เพียงเท่านี้คุณก็สามารถหาความสงบสุขได้จากสวนเล็กๆ ในมือของคุณได้แล้ว

4.น้ำ มีคุณสมบัติทำให้สวนเซนสมบูรณ์ขึ้น

หากคุณมีสวนเซนอยู่ภายนอกแล้ว น้ำเป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งที่จะทำให้สวนเซนมีความสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น เนื่องจากน้ำนอกจากจะง่ายในการติดตั้ง หรือหากมีบ่อน้ำอยู่แล้วก็ยิ่งสะดวก รวมทั้งน้ำยังทำให้เกิดสมาธิและสร้างความผ่อนคลายมากขึ้นอีกด้วย

5.บอนไซ  อีกลักษณะเด่นของสวนเซน

สวนเซนบางแห่งยังมีบอนไซดั้งเดิมอยู่ด้วย การได้ใช้เวลาดูแลบอนไซจะยิ่งช่วยเสริมในเรื่องความสงบจากภายใน และทำให้รู้สึกผ่อนคลาย หากต้องการสร้างสวนเซนที่มีบอนไซ ก็เพียงเพิ่มพื้นดินเข้าไปเพราะบอนไซต้องเติบโตในดินแทนการใช้ทรายที่เป็นวัตถุดิบที่คุ้นเคย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook