คอนโด Leasehold เทรนด์ใหม่ที่นักลงทุนไม่ควรพลาด

คอนโด Leasehold เทรนด์ใหม่ที่นักลงทุนไม่ควรพลาด

คอนโด Leasehold เทรนด์ใหม่ที่นักลงทุนไม่ควรพลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พฤติกรรมการมองหาที่อยู่อาศัยของคนเมืองได้ปรับเปลี่ยนไปตามกาลเวลา ซึ่งในปัจจุบัน เทรนด์การเลือกที่อยู่อาศัยแบบ Leasehold กำลังเป็นที่สนใจในกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น นักลงทุนจึงควรศึกษาและทำความเข้าใจถึงความแตกต่างระหว่างที่อยู่อาศัยแบบ Leasehold และ Freehold รวมทั้งควรทราบจุดเด่นของกรรมสิทธิ์แต่ละแบบที่จะเป็นประโยชน์ต่อการลงทุน

ประเภทกรรมสิทธิ์คอนโด

ประเภทของคอนโดนั้นแบ่งตามรูปแบบของกรรมสิทธิ์ออกเป็น 2 แบบ คือ Leasehold และ Freehold โดยมีรายละเอียดที่แตกต่างกันออกไป

คอนโด Leasehold

คอนโด Leasehold คือ รูปแบบกรรมสิทธิ์คอนโดในลักษณะที่เจ้าของโครงการปล่อยให้ผู้ซื้อหรือนักลงทุนเช่าอยู่ในระยะยาวเท่านั้น นักลงทุนจะได้กรรมสิทธิ์การเป็นเจ้าของห้องเพียงชั่วคราวเท่านั้น และเมื่อครบกำหนดสัญญา ก็จะต้องคืนสิทธิ์ให้กับเจ้าของหรือไม่ก็ต่อสัญญาออกไปอีก โดยปกติคอนโด Leasehold ในไทยมีระยะสัญญาที่ 30 ปี

คอนโด Freehold

คอนโด Freehold คือ รูปแบบกรรมสิทธิ์คอนโดในลักษณะที่เจ้าของโครงการขายขาดอสังหาริมทรัพย์นั้น ๆ ทำให้นักลงทุนจะได้รับสิทธิ์การครอบครองแบบ 100% และมีสิทธิ์ความเป็นเจ้าของอสังหาฯ นั้น

สรุปได้ว่า รูปแบบกรรมสิทธิ์ทั้ง Freehold และ Leasehold มีความต่างกันหลัก ๆ ในด้านของการมอบสิทธิ์ความเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ให้กับผู้ซื้อหรือนักลงทุน ซึ่งจริง ๆ แล้ว คอนโด Leasehold และคอนโด Freehold ยังมีความแตกต่างและจุดเด่นในด้านอื่น ๆ อีก

ความแตกต่างระหว่าง Leasehold และ Freehold

หลายคนอาจจะยังมีความสงสัยว่า คอนโด Freehold และ Leasehold ต่างกันอย่างไร โดยสามารถจำแนกความแตกต่างของคอนโดทั้ง 2 แบบได้ดังนี้

กรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของ

คอนโด Leasehold เป็นเพียงการให้เช่า ผู้ครอบครองไม่ได้เป็นเจ้าของอสังหาฯ นั้น ๆ แต่จะได้ครอบครองสิทธิ์ความเป็นเจ้าของชั่วคราวและได้เป็นเพียงผู้เช่าเท่านั้น เมื่อครบกำหนดสัญญาก็จะต้องคืนสิทธิ์ดังกล่าว แต่สำหรับ Freehold ผู้ซื้อจะถือสิทธิ์ความเป็นเจ้าของตลอดไป สามารถซื้อขายอสังหาฯ นั้นได้อย่าง 100% รวมทั้งสามารถยกเป็นมรดกให้กับลูกหลานหรือผู้สืบทอดได้

พื้นที่ใช้สอยในคอนโด

เนื่องจากคอนโด Leasehold เป็นการปล่อยเช่าให้กับผู้ซื้อในระยะยาว จึงต้องมีการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้กว้างขวางและมีส่วนกลางที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากกว่าคอนโดแบบ Freehold เพื่อดึงดูดใจให้คนนำไปพิจารณาเลือกเป็นที่อยู่อาศัย

ผลประโยชน์จากมูลค่าทรัพย์สิน

ผู้ถือครองคอนโด Leasehold จะไม่ได้รับผลประโยชน์โดยตรงจากการที่มูลค่าของอสังหาฯ นั้นสูงขึ้น ในขณะที่ผู้ถือครองคอนโด Freehold จะได้รับผลตอบแทนของการที่มูลค่าอสังหาฯ สูงขึ้นตามกาลเวลา ทั้งนี้ทั้งนั้น ผลประโยชน์ที่ผู้ถือครองคอนโด Leasehold จะได้รับ อยู่ในรูปแบบของค่าเช่าระยะยาว

เนื่องจากคอนโด Leasehold ส่วนใหญ่ตั้งอยู่บนทำเลพิเศษที่มีศักยภาพสูงมาก เช่น ย่านหลังสวน ราชดำริ หรือสามย่าน จึงทำให้เป็นที่สนใจของชาวต่างชาติมากมายที่มักจะเช่าคอนโดอยู่ และที่สำคัญคือการได้ราคาปล่อยเช่าที่ดี เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ใจกลางเมือง

การถือครองโดยชาวต่างชาติ

ตาม พ.ร.บ.อาคารชุด ได้กำหนดให้ชาวต่างชาติสามารถเป็นเจ้าของคอนโดได้ไม่เกิน 49% ของจำนวนยูนิตทั้งหมด ทำให้การขายคอนโด Freehold ให้ชาวต่างชาติจะมีเงื่อนไขและข้อจำกัดที่เกิดขึ้นมากมาย ในขณะที่คอนโดแบบ Leasehold จะไม่ตรงกับข้อจำกัดนี้เพราะเป็นการทำสัญญาในลักษณะเช่า จึงเอื้อต่อการถือครองโดยชาวต่างชาติ

คอนโด Leasehold มีพื้นที่ใช้สอยกว้างขวางและสิ่งอำนวยความสะดวกมากกว่าคอนโด Leasehold มีพื้นที่ใช้สอยกว้างขวางและสิ่งอำนวยความสะดวกมากกว่า

เทรนด์และความสนใจคอนโด Leasehold ในปัจจุบัน

เนื่องจากคอนโด Leasehold มักตั้งอยู่บนทำเลทองย่านใจกลางเมือง ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่อย่างราชดำริหรือสามย่านก็ตาม ทำให้รอบ ๆ พื้นที่เต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบครัน พร้อมกับการเดินทางที่สะดวกสบาย จึงเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้คนหันมาสนใจคอนโดแบบ Leasehold ประกอบกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนเมืองที่เปลี่ยนไป บวกกับเศรษฐกิจที่ผันผวนอยู่ตลอดเวลา

ทำให้คนเมืองจำนวนไม่น้อยที่อาจไม่มีความพร้อมในการซื้อผ่อนคอนโดเป็นของตัวเอง เพราะจะเป็นการรับภาระหนี้สินเป็นระยะเวลานานถึง 30 ปี การเลือกคอนโดแบบ Leasehold ที่มีราคาถูกกว่าคอนโดแบบ Freehold จึงเป็นทางออกที่เหมาะสมกับผู้ที่มีงบจำกัดและไม่อยากแบกรับภาระที่อาจกระทบให้เกิดความไม่มั่นคงทางการเงินอีกด้วย

คอนโด Leasehold กำลังเป็นที่สนใจของคนเมืองและชาวต่างชาติ ดังนั้นนักลงทุนจึงควรทราบความต้องการของทั้งสองกลุ่มนี้ สำหรับกลุ่มคนไทย

นักลงทุนอาจจะคุ้นชินและทราบถึงลักษณะความต้องการของคนเมืองแล้ว แต่หากต้องการกลุ่มเป้าหมายที่เป็นชาวต่างชาติ นักลงทุนควรศึกษาเรื่องทำเลเพื่อตอบคำถามที่ว่าคอนโด Leasehold มีที่ไหนบ้างจากบทความ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook