แสนสุขโฮมคาเฟ่ เปลี่ยนบ้านเก่ามาเป็นร้าน

แสนสุขโฮมคาเฟ่ เปลี่ยนบ้านเก่ามาเป็นร้าน

แสนสุขโฮมคาเฟ่ เปลี่ยนบ้านเก่ามาเป็นร้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แดดร่มลมตกวันนี้ เราจะพาเพื่อนๆทุกคนลัดเลาะไปเที่ยวแดนดินถิ่นอีสาน จุดหมายปลายทางของเราก็คือจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเยี่ยมชมกลุ่มเกษตรกรปลูกผักปลอดสารพิษ แล้วนำมาแปรรูปเป็นเมนูแสนอร่อยภายใต้คาเฟ่สุดน่ารัก

การมีร้านอาหารหรือคาเฟ่เล็กๆตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ คงเป็นภาพฝันของใครหลายๆคน เช่นเดียวกับเจ้าของร้านแห่งนี้ที่เล็งเห็นว่าการมีบ้านหลังเก่าที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์แต่มาปรับปรุงให้กลายเป็นคาเฟ่เล็กๆนั้น น่าจะทำรายได้ให้กับครอบครัวและชุมชนกลุ่มเกษตรกร มากขึ้น วันนี้เราจะพาไปชมคาเฟ่เก๋ไก๋ที่มาพร้อมเมนูแปรรูปจากผักปลอดสารพิษกับร้านที่มีชื่อว่า แสนสุขโฮมคาเฟ่ ห้อมล้อมด้วยพื้นที่สีเขียวในตำบลแสนสุข จังหวัดอุบลราชธานี แม้จะอยู่ห่างไกลตัวเมืองไปหน่อย แต่บอกเลยว่าคุ้มค่าแก่การไปนั่งพักผ่อน ปล่อยหัวใจให้สโลว์ไลฟ์มากๆ

จุดเริ่มต้นของที่นี่เริ่มจาก กลุ่มเกษตรกร เล็กๆในตำบลแสนสุข ที่รวมตัวกันทดลองปลูกข้าวแบบออร์แกนิค แต่ด้วยความกังวลในเรื่องราคาและตลาดที่จะมารองรับผลผลิต ทางเจ้าของโรงสีผู้ซึ่งให้การสนับสนุนเกษตรกร กลุ่มนี้ตั้งแต่แรกเริ่มจึงเกิดไอเดียใช้พื้นที่พร้อมสิ่งปลูกสร้างที่ตัวเองมีอยู่แล้วและไม่ได้ใช้ประโยชน์ ทำให้เป็นร้านค้าผลผลิตทางการเกษตรที่ปลอดสารพิษ แต่เนื่องจากสภาพแวดล้อมและพฤติกรรมผู้บริโภคในท้องถิ่น ซึ่งบ้านส่วนใหญ่จะมีพื้นที่สำหรับเพราะปลูกกันอยู่แล้ว จึงทำให้มองว่าผลผลิตทางการเกษตรอย่างเดียวคงไม่สามารถทำให้คนสนใจได้ จึงเพิ่มไอเดียการนำผลผลิตที่ได้มาแปรรูปเป็นอาหาร ขนม และเครื่องดื่ม ทำให้เกิดเป็นแสนสุขโฮมคาเฟ่ขึ้น

จากบ้านเก่าสองชั้นสภาพทรุดโทรมที่มีอยู่เดิม นำมาปรับปรุงใหม่ตกแต่งภายในให้กลายเป็นร้าน โดยชั้นบนยังคงโครงสร้างเดิมเอาไว้อยู่ ส่วนชั้นล่างเทพื้นปูนซีเมนต์เรียบๆแฝงด้วยอารมณ์ทันสมัย ได้นำเหล็กเก่ามาทำเป็นวงกบหน้าต่างแบบง่ายๆ เน้นใช้สีขาวและสีไม้โอ๊คเพื่อให้ดูสบายตา มุมนี้จัดวางโต๊ะและเก้าอี้ไม้เก่าวินเทจ วางเบาะหนังสีน้ำตาล เสริมโต๊ะกลางดูน่าสนใจ

ภายในร้านเพดานโชว์เสาและคานไม้เก่า ทำเคาน์เตอร์อิฐเรียบๆ เพิ่มกิมมิคด้วยโคมไฟสีขาวแบบลอฟท์ เข้ากับสไตล์ของร้านได้แบบไม่ขัดตา

มุมนั่งเล่นด้านนอกตกแต่งเรียบง่ายกลมกลืนไปกับบรรยากาศชนบทตามธรรมชาติโดยรอบ วางโต๊ะไม้ รอบๆเรียงรายด้วยไม้กระถางนานาชนิด

พื้นที่ด้านนอกร้านกว้างขวาง ทำซุ้มศาลาเก๋ๆสำหรับวางแคคตัส เลือกใช้ท่อนไม้มาทำเป็นเสาเพื่อให้สอดคล้องกลมกลืนสะท้อนความเป็นคาเฟ่แสนสุขได้เป็นอย่างดี

นอกจากบรรยากาศอันแสนเป็นมิตรแล้ว เมนูของที่นี่ยังเน้นส่วนผสมที่มีประโยชน์ ปลอดจากสารเคมีให้มากที่สุด และเสิร์ฟ เฉพาะข้าวไรซ์เบอร์รี่ที่ปลูกแบบออร์แกนิคเท่านั้น และผักส่วนใหญ่เกือบ 90% จะเป็นผักที่ทางร้านปลูกเองในแปลงเล็กๆ หากใครอยากไปสัมผัสความฟินแบบนี้ ไปกันได้ที่ แสนสุขโฮมคาเฟ่ ถ.สถลมาร์ค ต.แสนสุข อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี จากแยกตลาดเจริญศรีตรงไปทางเดชอุดม (ม.อุบลฯ) 2 กม. อยู่ทางซ้ายมือติดถนนใหญ่ เปิด อังคาร-อาทิตย์ 10:00-17:30 น. หยุดวันจันทร์ โทร 083-589-9090 หรือ https://www.facebook.com/sansookhomecafe/ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก แสนสุขโฮมคาเฟ่

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ แสนสุขโฮมคาเฟ่ เปลี่ยนบ้านเก่ามาเป็นร้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook