6 ทริคก่อนลงทุน และปล่อยเช่าบ้านพักตากอากาศ

6 ทริคก่อนลงทุน และปล่อยเช่าบ้านพักตากอากาศ

6 ทริคก่อนลงทุน และปล่อยเช่าบ้านพักตากอากาศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนสนใจลงทุนให้เช่าบ้านพักตากอากาศ ไม่ว่าในแบบรายวันหรือรายเดือน โดยเฉพาะบ้านพักตากอากาศในเมืองท่องเที่ยวที่มีวิวงดงามอย่างชายหาดขาวสะอาดและท้องทะเลสีมรกต มีอากาศที่เย็นสบาย หรือในพื้นที่ใกล้ความเจริญ เช่น ใกล้ตัวเมืองที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งเป็นที่สนใจในหมู่ผู้เช่าชาวไทยและชาวต่างชาติ

อย่างไรก็ตาม การลงทุนซื้อบ้านพักตากอากาศเพื่อให้เช่าต้องใช้เงินลงทุนค่อนข้างสูงเพราะต้องรับผิดชอบทั้งค่าบ้านและค่าใช้จ่ายในการดูแลอำนวยความสะดวกให้ผู้เช่า นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงในเรื่องทรัพย์สิน ผู้ให้เช่าจึงควรคำนึงถึง 6 เรื่องต่อไปนี้

เป้าหมายในการลงทุนบ้านพักตากอากาศ

การเข้าใจเป้าหมายของการลงทุนบ้านเช่าเป็นสิ่งสำคัญ เพราะการซื้อ ไม่ว่าจะเพื่ออยู่อาศัยเอง เก็งกำไร หรือปล่อยเช่า มีเรื่องที่ต้องพิจารณาต่างกันออกไป หากต้องการซื้อเพื่ออยู่อาศัยเองเป็นหลัก ผู้ซื้ออาจเพียงคำนึงถึงความแข็งแรงคงทน ความสวยงามน่าอยู่ ความสะดวกสบาย และการตอบโจทย์ในการพักผ่อน แต่การลงทุนปล่อยเช่าบ้านพักตากอากาศเน้นที่ความคุ้มค่ามากกว่า

ดังนั้นจึงควรศึกษาทำเล กลุ่มเป้าหมาย ต้นทุน ศักยภาพในการเติบโตธุรกิจ การตกแต่งบ้านให้สามารถแข่งขันได้กับโรงแรมหรือที่พักอื่น ๆ รวมถึงการจัดหาผู้ดูแล ของใช้ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ

กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับบ้านพักตากอากาศ

แม้กฎกระทรวงกำหนดประเภทและหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจโรงแรม พ.ศ. 2551 เปิดช่องให้เจ้าของบ้าน ซึ่งไม่ใช่สถานประกอบการประเภทโรงแรม สามารถปล่อยเช่าแบบรายวันหรือรายสัปดาห์ได้ โดยต้องปล่อยเช่าไม่เกิน 4 ห้อง และรับผู้เช่าได้ไม่เกิน 20 คน

แต่ตาม พ.ร.บ. โรงแรม พ.ศ. 2547 (มาตราที่ 4 และ 15) เจ้าของบ้านต้องยื่นเอกสารแจ้งให้นายทะเบียนทราบตามที่กระทรวงมหาดไทยกำหนด ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีระเบียบการดำเนินการยื่นเอกสารขอจดทะเบียนต่อนายทะเบียนแต่อย่างใด จึงส่งผลให้บุคคลธรรมดายังไม่สามารถเปิดให้เช่าที่พักแบบรายวันหรือรายสัปดาห์ได้ในทางปฏิบัติ หมายความว่า ต้องจดทะเบียนเป็นโรงแรมเท่านั้นจึงจะสามารถดำเนินธุรกิจให้เช่าบ้านพักตากอากาศได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

บ้านพักตากอากาศที่มีวิวสวยงามสำหรับนักท่องเที่ยวบ้านพักตากอากาศที่มีวิวสวยงามสำหรับนักท่องเที่ยว

กลุ่มเป้าหมายของบ้านพักตากอากาศ

การลงทุนกับบ้านพักตากอากาศเริ่มต้นที่การเลือกทำเลและการศึกษากลุ่มเป้าหมาย โดยแต่ละทำเลตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายแตกต่างกันออกไป เช่น

  • บ้านพักตากอากาศบนเกาะสมุยในจังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวชาวยุโรปอย่างอังกฤษ ออสเตรเลีย และรัสเซีย
  • บ้านพักตากอากาศแถบหัวหิน ชะอำ และปราณบุรีดึงดูดนักท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย สวิสเซอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ รวมทั้งชาวไทย
  • บ้านพักตากอากาศในบริเวณเขาใหญ่เป็นที่สนใจและอาจตอบโจทย์นักท่องเที่ยวที่มองหาบ้านพักตากอากาศใกล้กรุงเทพฯ
  • บ้านพักตากอากาศในแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่ไกลจากในพื้นที่ในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เช่น บ้านพักตากอากาศในศรีราชาอาจตอบโจทย์นักลงทุน ผู้บริหาร และพนักงานชาวต่างชาติ เช่น ญี่ปุ่น

นอกจากนี้ กลุ่มเป้าหมายและวัตถุประสงค์ในการเช่าพักของกลุ่มเป้าหมายยังเป็นข้อพิจารณาในการให้เช่าบ้านพักตากอากาศด้วย

การประกาศหาผู้เช่าและการรับจองที่พัก

เมื่อบ้านพักตากอากาศพร้อมเปิดบริการ ก็ต้องลงประกาศหาผู้เช่าในเว็บไซต์ค้นหาบ้านพัก แต่หากจดทะเบียนเป็นสถานประกอบการประเภทโรงแรม ก็สามารถลงประกาศให้เช่าพักแบบรายวันและรายสัปดาห์ในเว็บไซต์รับจองโรงแรมที่พักได้ ซึ่งแต่ละแห่งก็มีข้อกำหนดที่แตกต่างกันออกไป จึงควรศึกษารายละเอียดในเรื่องต่อไปนี้

  • การสมัครเป็นผู้ประกอบการให้เช่าที่พัก
  • ขั้นตอนการรับจองที่พักจากผู้เข้าพัก
  • นโยบายการยกเลิกการจองที่พัก
  • ค่านายหน้าหรือค่าคอมมิชชั่นของเว็บไซต์ที่รับจองที่พัก
  • ช่องทางการรับเงินค่าจองที่พักและค่าใช้จ่ายในการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร
  • การรับประกันความเสียหายที่เกิดจากการเข้าพัก
  • การจัดการคำติชมและการให้คะแนนเข้าพักจากผู้เข้าพัก

การทำความสะอาดและรับรองแขกในบ้านพักตากอากาศ

บ้านพักตากอากาศต้องได้รับการดูแลเรื่องความสะอาด การซื้อและจัดเตรียมเครื่องใช้ เช่น ชุดเครื่องนอนและชุดเครื่องอาบน้ำ การจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น เครื่องดื่ม ของว่างในตู้เย็น อินเทอร์เน็ตไวไฟ เคเบิลทีวีที่รองรับทั้งช่องไทยและช่องต่างประเทศที่ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งการลงทะเบียนเข้าพัก ส่งมอบ และรับคืนบ้านพักตากอากาศเมื่อสิ้นสุดการเข้าพัก หากเจ้าของอยู่ไกลหรือไม่มีเวลาดูแลสิ่งเหล่านี้ ก็จำเป็นต้องจ้างบุคลากรมาดำเนินการแทน

กรณีทรัพย์สินในบ้านพักตากอากาศชำรุดหรือเสียหาย

บางครั้งอาจเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นได้ เช่น เครื่องปรับอากาศเสียหรือไฟฟ้าดับ เจ้าของบ้านพักตากอากาศหรือบุคลากรที่ดูแลจะต้องรีบหาช่างมาแก้ไขให้ผู้เช่าโดยด่วน ซึ่งแตกต่างจากการลงทุนบ้านให้เช่า เพราะผู้เช่านั้นมาในฐานะแขกที่มาท่องเที่ยวที่เจ้าของต้องให้บริการ

นอกจากนี้ ผู้เช่าบางรายอาจทำทรัพย์สินสูญหายหรือเสียหาย ผู้ให้เช่าจึงควรร่างข้อตกลงและเงื่อนไขในเช่าบ้านพักตากอากาศที่รัดกุม และเมื่อผู้เช่าเช็กเอาต์ ก็ต้องตรวจสอบทรัพย์สินให้เรียบร้อยด้วย

การให้เช่าบ้านพักตากอากาศเป็นธุรกิจที่น่าสนใจ อย่างไรก็ตาม ผู้ให้เช่าควรคำนึงถึงเป้าหมายในการลงทุน กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทำเล กลุ่มเป้าหมาย การทำตลาด การดูแลความสะอาด การบริการและอำนวยความสะดวกให้ผู้เช่า การดูแลทรัพย์สินในบ้าน รวมถึงการปรับปรุงบ้านพักตากอากาศและบริการให้น่าประทับใจ โดยหากดำเนินการอย่างมีกลยุทธ์และเหมาะสม ก็จะช่วยให้ปล่อยเช่าได้อย่างมั่นใจและทำรายได้อย่างคุ้มค่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook