ประโยชน์มากมายของ “ผงไม้ไผ่” ที่มีต่อการเกษตรอย่างไม่น่าเชื่อ

ประโยชน์มากมายของ “ผงไม้ไผ่” ที่มีต่อการเกษตรอย่างไม่น่าเชื่อ

ประโยชน์มากมายของ “ผงไม้ไผ่” ที่มีต่อการเกษตรอย่างไม่น่าเชื่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้นไผ่เป็นไม้ที่คนญี่ปุ่นนำมาใช้ประโยชน์มากมาย และผงไม้ไผ่ก็เป็นอีกหนึ่งการใช้ประโยชน์จากต้นไผ่ที่มีประโยชน์อย่างไม่น่าเชื่อ มาดูวิธีการทำผงไม้ไผ่และการนำมาใช้ประโยชน์กันนะคะ

วิธีการทำผงไม้ไผ่

วิธีการทำผงไม้ไผ่นั้นทำได้จากการนำต้นไผ่ที่มีอายุประมาณ 3 ปีมาเข้าเครื่องบดไม้ไผ่จนได้ผงไม้ไผ่ที่มีลักษณะคล้ายรำข้าว แล้วนำมาบรรจุในถุงสูญญากาศซึ่งเป็นสภาวะที่เหมาะสมในการเพิ่มจำนวนของแบคทีเรียที่ผลิตกรดแลคติกหรือแลคติกแอซิดแบคทีเรีย (Lactic acid bacteria) ที่มีอยู่ตามธรรมชาติในผงไม้ไผ่

การนำไม้ไผ่สดเข้าเครื่องบดการนำไม้ไผ่สดเข้าเครื่องบด

ผงไม้ไผ่สำเร็จรูปผงไม้ไผ่สำเร็จรูป

การนำผงไม้ไผ่มาใช้ประโยชน์

เนื่องจากอุดมไปด้วยจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์หลายชนิดรวมถึงแลคติกแอซิดแบคทีเรีย จึงมีการนำผงไม้ไผ่มาใช้ประโยชน์ดังนี้คือ

1. ใช้ในการปรับปรุงดินสำหรับปลูกพืชสวนพืชไร่

แบคทีเรียดีในผงไม้ไผ่จะช่วยส่งเสริมการเจริญของแบคทีเรียที่มีประโยชน์ต่อรากพืช ช่วยกดการเจริญของแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคพืช อีกทั้งผงไม้ไผ่ยังช่วยกักเก็บน้ำในดิน ส่งเสริมการเจริญเติบโตของพืชและเสริมให้พืชมีความต้านทานต่อโรคพืชมากขึ้น โดยวิธีการนำมาใช้นั้นเพียงนำผงไม้ไผ่มาผสมในดินสำหรับนาข้าวหรือเรือกสวนด้วยอัตราส่วนของผงไม้ไผ่ 5-10 กิโลกรัมต่อพื้นที่ 100 ตารางเมตร

การโรยผงไผ่ลงบนดินที่เตรียมปลูกผักการโรยผงไผ่ลงบนดินที่เตรียมปลูกผัก

การเจริญที่ดีของหัวไชเท้าหลังจากการใช้ผงไผ่ในปริมาณที่แตกต่างกันการเจริญที่ดีของหัวไชเท้าหลังจากการใช้ผงไผ่ในปริมาณที่แตกต่างกัน

2 .ใช้เป็นอาหารสัตว์ เช่น วัว ควาย หมู และไก่

ผงไม้ไผ่อุดมไปด้วยแลคติกแอซิดแบคทีเรียซึ่งมีผลในการสร้างสุขภาพที่ดีให้แก่สัตว์เลี้ยง ช่วยดูแลปรับปรุงสิ่งแวดล้อมในลำไส้สัตว์ เพิ่มความอยากอาหาร เสริมสร้างภูมิต้านทานของสัตว์เลี้ยง ช่วยเพิ่มคุณภาพที่ดีของเนื้อสัตว์และช่วยลดกลิ่นเหม็นของมูลสัตว์ เป็นต้น โดยปริมาณสัดส่วนในการผสมผงไม้ไผ่ลงไปในอาหารสัตว์ที่มีประสิทธิภาพมีดังนี้คือ

– อาหารที่ใช้เลี้ยงวัวควาย ใช้ผงไม้ไผ่ร้อยละ 3 ของปริมาณอาหารต่อวันของวัวควาย

– อาหารที่ใช้เลี้ยงหมู ใช้ผงไม้ไผ่ร้อยละ 3 ของปริมาณอาหารต่อวันของหมู และควรให้ในช่วงประมาณ 1-1.5 เดือนก่อนนำส่งโรงฆ่าสัตว์

– อาหารที่ใช้เลี้ยงไก่เนื้อและไก่ไข่ ใช้ผงไม้ไผ่ร้อยละ 2 ของปริมาณอาหารต่อวันของไก่

การใช้ผงไม้ไผ่เป็นอาหารวัวการใช้ผงไม้ไผ่เป็นอาหารวัว

3 .ใช้ลดกลิ่นเหม็นของขยะสด

ผงไม้ไผ่จะช่วยลดกลิ่นเหม็นของขยะได้เป็นอย่างดี โดยการเติมผงไม้ไผ่ลงไปในขยะสดในสัดส่วนผงไม้ไผ่ 100-200 กรัมต่อขยะสด 1 กิโลกรัม

4. ช่วยลดกลิ่นเหม็นของฟาร์มเลี้ยงสัตว์

การลดกลิ่นเหม็นของฟาร์มเลี้ยงสัตว์นั้นทำได้โดยการโรยผงไม้ไผ่ลงไปพื้นฟาร์มเลี้ยงสัตว์ด้วยสัดส่วนของผงไม้ไผ่ 1 กิโลกรัมต่อพื้นที่ 10 ตารางเมตร

5. ช่วยส่งเสริมการหมักปุ๋ยและลดกลิ่นรุนแรงของปุ๋ยหมัก

ทำได้โดยการเติมผงไม้ไผ่ 1 กิโลกรัมลงไปในส่วนผสมปุ๋ยหมัก 10 กิโลกรัม

ผงไม้ไผ่เป็นทางเลือกของการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีประโยชน์และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้หากต้องการนำผงไม้ไผ่ไปปรับใช้ในเมืองไทยอาจจะต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อเลือกสภาวะการใช้ให้เหมาะกับสภาวะสิ่งแวดล้อมของเมืองไทยค่ะ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook