ทริคดีๆ ตัวช่วย เพื่อบ้านไม่ร้อน

ทริคดีๆ ตัวช่วย เพื่อบ้านไม่ร้อน

ทริคดีๆ ตัวช่วย เพื่อบ้านไม่ร้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันในช่วงหน้าร้อนของแต่ละปี อุณหภูมิต่างสูงขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งเดือนเมษายนผ่านพ้นไปหมาดๆ นับว่าเป็นเดือนที่อากาศร้อนอบอ้าวที่สุดในรอบปี บางครั้งไม่ได้ออกไปไหน แม้กระทั่งนั่งจับเจ่าอยู่ในบ้านก็ยังร้อน!! วันนี้เราอยากขอเสนอวิธีออกแบบบ้านให้เหมาะกับสภาพภูมิอากาศแบบร้อนชื้น สะท้อนความเป็นไทย และนำแนวคิดดึงธรรมชาติเข้าสู่ตัวบ้านมาใช้ นอกจากจะสวยงาม ยังช่วยลดค่าไฟในช่วงหน้าร้อน ประหยัดพลังงานและช่วยเซฟค่าใช้จ่าย

LAFF CafeLAFF Cafe

เลือกใช้กระจก การก่อสร้างบ้านนั้นมีความเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย มีวัสดุแปลกใหม่เข้ามารองรับ การเลือกใช้กระจกให้กับมุมใดมุมหนึ่งของบ้าน ข้อดีคือเปิดรับแสงช่วยประหยัดค่าใช้ไฟฟ้าภายในบ้านและเชื่อมไปยังสวนด้านนอก เพื่อเปิดปิดช่องแสงต่างๆ ได้ตามใจชอบ ให้ภายในบ้านไม่ทึบตัน แต่นั่นอาจทำให้แสงส่องเข้ามาในปริมาณที่มากเกินไป ฉะนั้นเรามีทางแก้ก็คือ ผนังทางทิศตะวันตกให้ทำเป็นอิฐมอญ ติดเครื่องระบายอากาศที่พื้น รวมไปถึงปัจจุบันมีฟิล์มกันร้อนต่างๆ มากมายถือว่าเป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับใครที่มีบ้านกระจกแต่กลัวร้อน

The City ราขพฤกษ์-สวนผักThe City ราขพฤกษ์-สวนผัก

เลือกหลังคาที่ป้องกันและระบายความร้อนได้ดี การเลือกหลังคาให้เหมาะสมกับบ้านนอกจากจะช่วยบอกสไตล์ของบ้านแล้ว รูปทรงของหลังคาก็มีผลต่ออุณหภูมิของบ้านเช่นกัน อย่างหลังคาหน้าจั่ว หรือหลังคาทรงปั้นหยา จะกันร้อนได้ดีกว่า แต่หากใครชอบแบบบ้านสไตล์โมเดิร์นซึ่งส่วนใหญ่เป็นหลังคาทรงสแสป อาจเพิ่มแผ่นโซล่าเซลล์ หรือฉนวนกันความร้อน เพื่อให้อากาศภายในบ้านไม่ร้อนเกินไป เนื่องจากความร้อนจะเข้าสู่ตัวบ้านจากหลังคา รวมไปถึงเลือกกระเบื้องหลังคาที่กันความร้อนและสะท้อนแสงแดดได้ดี

The City ราขพฤกษ์-สวนผักThe City ราขพฤกษ์-สวนผัก

น้ำช่วยบ้านเย็นสบาย สระว่ายน้ำนอกจากมีไว้เพื่อออกกำลังกายแล้ว ยังช่วยคลายร้อนในช่วงหน้าร้อนได้ดี หลายคนจึงชอบเดินทางไปเที่ยวทะเลในช่วงหน้าร้อน อากาศร้อนๆ แบบนี้จะดีแค่ไหน หากมีสระว่ายน้ำภายในบ้าน หากวางตำแหน่งให้ถูกต้องตามทิศทางลมแล้วจะช่วยให้ไอเย็นจากน้ำพัดเข้าสู่ตัวบ้าน ระบายความร้อนและอากาศไหลเวียนได้ดี

The City ราขพฤกษ์-สวนผักThe City ราขพฤกษ์-สวนผัก

เลือกใช้โทนสีสว่าง ช่วยให้บ้านเย็น สร้างผนังเย็นไม่ให้ร้อนตามอากาศข้างนอก โดยหลีกเลี่ยงจากสีฉูดฉาด ฉะนั้นสีที่ควรนำมาใช้ก็คือโทนสีสว่าง อย่างสีขาว สีเทา สีฟ้า รวมไปถึงเน้นวัสดุจากธรรมชาติช่วยให้บ้านเย็นสบายมากขึ้นกว่าเดิมได้อย่างไม่น่าเชื่อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook