10 พฤติกรรมไม่แนะนำ เพราะยิ่งทำให้บ้านกลายเป็นที่สะสมเชื้อโรค

10 พฤติกรรมไม่แนะนำ เพราะยิ่งทำให้บ้านกลายเป็นที่สะสมเชื้อโรค

10 พฤติกรรมไม่แนะนำ เพราะยิ่งทำให้บ้านกลายเป็นที่สะสมเชื้อโรค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้เราจะหมั่นทำความสะอาดห้อง หรือบ้านของเราอย่างสม่ำเสมอ แต่หลายๆ พฤติกรรม หรือนิสัยของเรากลับเป็นต้นเหตุของการทำให้บ้านกลายเป็นที่สะสมของเชื้อโรค โดยเฉพาะ 10 พฤติกรรมเหล่านี้ไม่แนะนำให้ทำเพราะจะยิ่งทำให้บ้านสกปรก ทำให้ผู้อยู่อาศัยสุขภาพไม่ดี

istockphotoistockphoto

1.ใส่รองเท้าในบ้าน

ไม่เพียงแต่การสวมใส่รองเท้าภายในอาคารจะไม่ดีต่อสุขภาพแล้ว ยังก่อให้เกิดสารก่อภูมิแพ้ เพราะจะมีเชื้อโรคติดอยู่ด้านล่างของรองเท้า ดังนั้นก่อนเข้าบ้านควรถอดรองเท้าไว้นอกบ้าน หรือวางรองเท้าไว้บริเวณที่ใช้ทำความสะอาดรองเท้านอกบ้าน

2.ไม่เช็ดกระเป๋า

แค่คิดว่ากระเป๋าที่เราสะพาย หรือเป้ต่างๆ นั้นมีกี่ชั้น และแต่ละส่วนของกระเป๋าก็สัมผัสกับเชื้อโรคต่างๆ ทำให้เมื่อนำกระเป๋าเข้ามาในห้องก็กลายเป็นการนำแบคทีเรียเข้ามาด้วย ดังนั้นให้ฆ่าเชื้อโรคเหล่านั้นด้วยการเช็ดทำความสะอาดกระเป๋า แล้วแขวนไว้บริเวณประตูทางเข้าบ้านของคุณแทน

istockphotoistockphoto

3.ใช้เครื่องดูดฝุ่นที่ปราศจากแผ่นกรอง HEPA

เวลาเลือกเครื่องดูดฝุ่นควรเลือกเครื่องดูดฝุ่นที่มีแผ่นกรองอากาศ HEPA ซึ่งเป็นแผ่นกรองที่สามารถกรองฝุ่นที่มีอนุภาคเล็กได้ดี ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นขนาดเล็กถูกพัดพาไปในอากาศ

4.ลืมเปลี่ยนแผ่นกรองอากาศเครื่องปรับอากาศ

เข้าสู่ฤดูร้อนแบบนี้หลายๆ บ้านกลับมาเปิดเครื่องปรับอากาศอีกครั้ง หลังจากไม่ได้ใช้งานมาเป็นระยะเวลานาน โดยลืมคิดถึงเครื่องแผ่นกรองอากาศภายในเครื่องปรับอากาศว่ามีการเปลี่ยนหรือทำความสะอาดอีกครั้งก่อนเปิดเครื่องปรับอากาศใช้งานหรือไม่

istockphotoistockphoto

5.ปล่อยให้สัตว์เลี้ยงนอนบนเตียง

อาจเป็นช่วงเวลาที่คุณมีความสุขเมื่อสัตว์เลี้ยงแสนรักของคุณนอนเคียงข้าง แต่นั่นเป็นต้นเหตุหนึ่งของการก่อสารภูมิแพ้ที่มันกำลังเข้าสู่เตียงนอนของคุณ แต่หากเลี่ยงไม่ได้ ให้คุณอาบน้ำสุนัขอย่างสม่ำเสมอสัปดาห์ละ1 ครั้ง

6.มีของใช้ที่ทำจากผ้าในห้องนอนมากเกินไป

พรมปูพื้น หมอนอิง หมอนหนุนนอน เก้าอี้ที่มีการหุ้มเบาะ สิ่งเหล่านี้เป็นการดักฝุ่นไว้เป็นจำนวนมาก ดังนั้นลองลดจำนวนของใช้ ของตกแต่งประเภทผ้าในห้องนอนลง เพื่อลดการเก็บกักฝุ่น

istockphotoistockphoto

7.จุดเทียนที่ทำจากพาราฟิน

ในปัจจุบันผลิตภัณฑ์เทียนเพื่อสุขภาพทำจากไขมันผึ้ง หรือถั่วเหลืองแทนการใช้พาราฟินเช่นแต่ก่อน ดังนั้นหากคุณต้องการจุดเทียนเพื่อช่วงเวลาพิเศษควรเลือกจุดเทียนที่ทำจากไขมันผึ้ง หรือถั่วเหลืองแทน เพราะไม่ทำให้เกิดมลภาวะทางอากาศ

8.ติดวอลล์เปเปอร์ในห้องน้ำ

แม้วอลล์เปเปอร์จะช่วยสร้างความสวยงามให้กับผนังห้อง แต่ไม่แนะนำให้ติดวอลล์เปเปอร์ในห้องน้ำหรือห้องที่มีความชื้นเพราะมันเสี่ยงต่อการเกิดรา ซึ่งเป็นต้นเหตุของเชื้อโรคต่างๆ ดังนั้นในห้องน้ำควรเลือกกระเบื้องปูที่ผนังแทนจะดีกว่า

istockphotoistockphoto

9.ไม่ใส่ใจแผ่นปูพื้นห้องน้ำ

ลองคิดดูว่าในทุกๆ วันคุณก้าวเท้าเหยียบย่างบนแผ่นปูพื้นในห้องน้ำ จึงทำให้แผ่นปูนั้นเกิดความชื้น และแผ่นปูนี้ก็ควรได้รับความใส่ใจ ไม่ใช่ละเลยต่อการทำความสะอาดหรือดูแล ดังนั้นจึงควรนำแผ่นปูในห้องน้ำออกไปทำความสะอาด หรือผึ่งแดดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเชื้อรา

10.ละเลยการทำความสะอาดเครื่องทำกาแฟ

เพื่อป้องกันเชื้อราหรือแบคทีเรียที่เกิดขึ้นจากส่วนประกอบภายในเครื่องทำกาแฟ ให้หมั่นถอดชิ้นส่วนต่างๆ ออกมาทำความสะอาดด้วยสบู่ล้างจาน และใช้น้ำส้มสายชูทำความสะอาดแทงค์ใส่น้ำ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook