ทิ้งไปก็เสียดาย…มาดูวิธีการนำกล่องใส่ไข่มาใช้ประโยชน์แบบคนญี่ปุ่นกัน

ทิ้งไปก็เสียดาย…มาดูวิธีการนำกล่องใส่ไข่มาใช้ประโยชน์แบบคนญี่ปุ่นกัน

ทิ้งไปก็เสียดาย…มาดูวิธีการนำกล่องใส่ไข่มาใช้ประโยชน์แบบคนญี่ปุ่นกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในชีวิตประจำวันคงปฏิเสธไม่ได้ว่าเมนูไข่เป็นเมนูอร่อยง่าย ๆ และอุดมไปด้วยคุณค่าสารอาหารที่เราคิดถึงเป็นอันดับแรกเมื่อคิดเมนูอื่นไม่ออก กล่องใส่ไข่เหลือทิ้งหากทิ้งไปก็น่าเสียดาย มาดูวิธีการนำกล่องใส่ไข่มาใช้ประโยชน์แบบคนญี่ปุ่นกันนะคะ

ข้อสำคัญก่อนการนำกล่องใส่ไข่เหลือทิ้งมาใช้ประโยชน์

เนื่องจากไข่อาจปนเปื้อนไปด้วยเชื้อซาลโมเนลล่า ก่อนนำกล่องใส่ไข่มาใช้ควรล้างทำความสะอาดและตากแดดให้แห้งก่อน

 

การใช้ประโยชน์จากกล่องไข่ที่เป็นพลาสติก

การนำกล่องไข่พลาสติกเหลือทิ้งนั้นสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้มากมายดังนี้คือ

-ใช้เก็บถนอมอาหารแบบแช่แข็ง

เมื่อต้องการเก็บถนอมน้ำมะนาว ขิงขูด หรือน้ำมะขาม เป็นต้น การแยกเก็บแช่แข็งในปริมาณสัดส่วนเล็ก ๆ จะสร้างความสะดวกในการนำวัตถุดิบเหล่านี้ไปใช้ปรุงอาหารในครั้งต่อ ๆ ไป   วิธีการง่าย ๆ ของการเก็บถนอมนั้นทำได้โดยการนำน้ำมะนาว ขิงขูด หรือน้ำมะขาม เป็นต้น มาแยกใส่ไว้ในแต่ละหลุมของกล่องไข่ที่ล้างสะอาด ปิดด้วยพลาสติกแรปและแช่ช่องแข็งเก็บไว้ เวลานำไปใช้ก็เพียงแค่ใช้กรรไกรตัดแยกกล่องไข่ตามปริมาณที่ต้องการใช้ออกมา

-นำมาทำข้าวปั้นแบบรวดเร็วทันใจ

สำหรับแม่บ้านที่มีลูกเล็กและต้องเร่งรีบในการทำอาหารที่ถูกปากถูกใจสมาชิกตัวน้อย เพียงแค่นำข้าวที่ผสมผงโรยข้าวต่าง ๆ มาเติมในหลุมกล่องไข่ที่ผ่านการล้างสะอาด ปิดฝากล่องและผูกด้วยยางให้แน่น จากนั้นเขย่าขึ้นลงพอประมาณ ก็จะได้ข้าวปั้นขนาดพอดีคำรสชาติอร่อยถูกปากสมาชิกตัวน้อย ๆ แล้ว

-แม่พิมพ์วุ้น

เพียงแค่นำวุ้นมาหยอดในหลุมของกล่องใส่ไข่ที่ล้างสะอาดแล้วนำไปแช่เย็น ก็จะได้วุ้นขนาดพอคำที่แกะออกจากแม่พิมพ์อย่างง่ายดาย

-ใช้เป็นแม่พิมพ์ขนมจีบ

วิธีการทำขนมจีบง่าย ๆ โดยใช้กล่องไข่นั้นทำได้โดยการวางแผ่นเกี๊ยวลงไปในหลุมไข่ก่อน แล้วจึงเติมส่วนผสมไส้หมูหรือกุ้งลงไป ปิดฝากล่องไข่และรัดยางให้แน่น จากนั้นจึงค่อยเขย่าเบา ๆ ไปมาซ้ายขวาหน้าหลัง และใช้มือตกแต่งอีกครั้งก่อนนำไปนึ่งจนได้ขนมจีบรูปทรงสวยที่มีขนาดใกล้เคียงกัน

-ใช้ทำโป๊ะไฟ

-ใช้เป็นจานสี

ข้อดีของการใช้จานสีจากกล่องใส่ไข่พลาสติกคือ นอกจากจะมีช่องใส่สีได้เยอะแล้ว ก็สามารถล้างสีออกได้ง่ายหรือทิ้งได้โดยไม่ต้องนำมาล้าง

ได้เห็นประโยชน์ของกล่องใส่ไข่พลาสติกแล้วก็ลองเอามาใช้กันดูนะคะ การนำมาใช้อีกครั้งแทนการทิ้งนอกจากจะช่วยจะช่วยในด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังช่วยสร้างความสะดวกให้แก่ผู้ใช้ด้วยค่ะ ไว้คราวหน้าจะมาเล่าประโยชน์จากกล่องใส่ไข่เหลือทิ้งที่ทำจากกระดาษนะคะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook