ปรับปรุงตึกแถวเก่า ให้น่าอยู่ในราคาที่คุณเอื้อมถึง

ปรับปรุงตึกแถวเก่า ให้น่าอยู่ในราคาที่คุณเอื้อมถึง

ปรับปรุงตึกแถวเก่า ให้น่าอยู่ในราคาที่คุณเอื้อมถึง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การมีบ้านสวยและน่าอยู่ไม่จำเป็นต้องสร้างหรือซื้อใหม่เสมอไป สิ่งที่เราพบเห็นได้บ่อยๆในยุคปัจจุบันส่วนหนึ่งนั้นมาจากการรีโนเวทตึกแถวให้กลายเป็นที่พักอาศัยน่าอยู่ อาจด้วยปัจจัยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นทำเลที่ตั้งดีอยู่ติดถนนในย่านการค้า การเดินทางไปมาสะดวกสบาย วิถีการดำเนินชีวิตคุ้นชินกับสถานที่นั้นมาตั้งแต่วัยเด็ก หรือทุกตารางนิ้วภายในบ้านอาจเปี่ยมไปด้วยความทรงจำสมัยคุณตาคุณยายยังอยู่ อีกทั้งมีราคาประหยัดมากกว่าการซื้อบ้านใหม่ ล้วนเป็นเหตุผลให้บางคนตัดสินใจรีโนเวทบ้าน รวมไปถึงบางคนอาจซื้อตึกแถวเก่ามาแปลงโฉมใหม่ ในวันนี้ก็เช่นกันสำหรับใครกำลังมองหาแนวทางปรับปรุงตึกแถวเก่าโทรม ให้กลับมาน่าอยู่ในราคาที่คุณก็เอื้อมถึงอีกครั้ง เรามีข้อควรรู้มาแนะนำ

62 EAST CAFE62 EAST CAFE

เช็กโครงสร้างอาคารและระบบไฟ เริ่มจากสำรวจอาคารก่อนเลยว่าโครงสร้างยังดีอยู่ไหม ปรึกษาวิศวกรว่าจะมีผลกระทบต่อโครงสร้างมากน้อยเพียงใดหากเราอยากต่อเติมเพิ่ม เพื่อไม่ให้มีปัญหางบบานปลายภายหลัง ระบบท่อน้ำภายในอาคารเป็นเช่นไร ใช้งานได้หรือไม่ จะต้องปิดท่อเดิมหรือเดินท่อใหม่ทั้งหมด รวมถึงถึงระบบไฟฟ้า โดยปกติหากอาคารมีอายุมากๆ ส่วนใหญ่จะเดินไฟฟ้าใหม่ทั้งหมด เพราะแบบบ้านสมัยก่อนมักมีดวงไฟน้อย ทำให้บางมุมทึบตัน อึดอัด จึงต้องโคมจำนวนของโคมไฟให้เหมาะสม ทั้งหมดนี้ควรบางแผนไว้คร่าวๆ คำนวณออกมาเป็นจำนวนเงิน ว่าเกินกว่าที่ตั้งไว้ตั้งแต่แรกหรือไม่

โรงแรมนันทาโรงแรมนันทา

ใช้ประโยชน์จากแสง เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่าตึกแถวที่สร้างมานานมักมีปัญหาเรื่องมุมอับ คับแคบ แสงสว่างจากธรรมชาติส่องเข้ามาไม่ค่อยทั่วถึง การกำหนดตำแหน่งของแสงให้ผ่านเข้ามาอย่างเหมาะสมจึงเป็นเรื่องสำคัญของการรีโนเวทตึกแถว เพื่อช่วยขับให้บ้านดูดีขึ้น เราอาจเจาะช่องหน้าต่างเพิ่ม เปลี่ยนจากประตูหน้าต่างทึบเป็นกระจก ทุบผนังภายในบ้านเพื่อลดความอึดอัดให้พื้นที่เชื่อมต่อกัน หรือหากใครต้องการความเป็นส่วนตัว แนะนำเลือกใช้ประตูกระจกบานเลื่อน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องสัมพันธ์กับการตกแต่งภายในบ้านด้วยนะคะ

TE Tea time spaceTE Tea time space

พื้นเปลี่ยนบรรยากาศก็เปลี่ยน การออกแบบที่ดีต้องเลือกวัสดุให้เหมาะสม ไม่จำเป็นเลยว่าต้องมีราคาแพง แต่หากเลือกของราคากลางๆ แต่ได้มาในสไตล์ที่ชอบน่าจะเป็นความภาคภูมิใจเสียมากกว่า อย่างการเลือกพื้น แน่นอนว่าตึกแถวเก่าๆ พื้นส่วนใหญ่จะเป็นพื้นปูนอาจเก่ามีร่องรอยบ้างตามกาลเวลา การเปลี่ยนพื้นจึงเปรียบเสมือนการเปลี่ยนแบ็กกราวด์ให้แบบบ้านอยู่อาศัยมีความน่าสนใจ อย่างเช่นวิธีนี้เลือกปูพื้นกระเบื้องหินอ่อนผิวสัมผัสมันวาว ดูทันสมัยและช่วยเพิ่มความหรูหรา จับคู่กับเฟอร์นิเจอร์ตามใจชอบ จะนำของเก่ามามิกซ์แอนด์แมทช์ก็ได้ กล่องเหล็กที่เคยอยู่ในห้องเก็บของนำมาเป็นโต๊ะวางของดูมั้ย จับคู่กับเก้าอี้หวายก็เข้ากันดี จากนี้ชั้นลอยที่เคยรกก็กลับกลายเป็นห้องนั่งเล่นในราคาไม่แพง

Trica Hostel Cafe&BarTrica Hostel Cafe&Bar

เรื่องของสีต้องไม่พลาด พลังของการทาสีเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ไม่ยุ่งยาก และเปลี่ยนบรรยากาศของตึกแถวทั้งภายนอกและภายในอาคารให้สวยขึ้นแบบง่ายๆ ถ้าหากอยากได้โทนสีกลางๆไม่น่าเบื่อและอาจต้องรักษาความสะอาดหน่อยควรเลือกสีขาว เพราะสีขาวช่วยให้บ้านสว่างและดูกว้างขึ้น เหมาะกับอาคารที่เป็นตึกแถว อีกไอเดียที่อยากนำเสนอก็คือกำแพงลอฟท์ เดี๋ยวนี้ทำง่ายค่ะเพราะมีสีสำเร็จรูปขาย ทำตามขั้นตอนเอง ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการจ้างช่างทาสีไปได้มาก

Trica Hostel Cafe&BarTrica Hostel Cafe&Bar

ลดความอึดอัดเพิ่มธรรมชาติในบ้าน นึกภาพชั้นลอยของตึกแถวออกไหมคะ นานมาแล้วที่เราอาจมองข้ามใช้เป็นทางผ่านเดินขึ้นลง และรกไปด้วยข้าวของที่ไม่ใช้จะรีโนเวทตึกแถวทั้งทีมุมนี้มองข้ามไม่ได้เด็ดขาด จากที่เคยเป็นราวกันตกแบบก่อปูน ความดิบแข็งของคอนกรีตทำให้ทึบไปหน่อยและมองลงไปชั้นล่างลำบาก แนะนำให้เปลี่ยนเป็นราวกันตกกระจกใส หรือราวกันตกไม้สไตล์ดูญี่ปุ่นเพิ่มความคิวท์เหมือนกับวิธีนี้ก็ได้ เสริมความเป็นธรรมชาติด้วยหญ้าเทียม สวนกระถางเล็กๆบนกำแพง โถงชั้นลอยที่เคยน่าเบื่อ กลายเป็นห้องรับประทานอาหารของครอบครัว

กาแฟผมขนมเธอกาแฟผมขนมเธอ

ธรรมชาตินอกบ้าน สุดท้ายมาถึงบริเวณนอกบ้านกันบ้าง เมื่อปรับปรุงภายในอาคารตึกแถวให้น่าอยู่แล้ว อย่าลืมสร้างความประทับใจให้บ้านกันตั้งแต่ทางเข้า จากแต่เดิมเคยเป็นที่จอดมอเตอร์ไซค์บ้างอะไรลองปรับเปลี่ยนเป็นการจัดสวนเล็กๆดูไหม ประดับประดาไม้กระถางน้อยใหญ่ตามชอบ ไม้แขวน วางเฟอร์นิเจอร์เอาท์ดอร์ไว้นั่งเล่น ลืมภาพบรรยากาศของอาคารตึกแถวไปเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook