เปิดบ้าน “หนูเล็ก ก่อนบ่าย” ร่มรื่นด้วยแปลงผัก และ 10 พันธุ์ไม้ดอกเต็มบ้าน

เปิดบ้าน “หนูเล็ก ก่อนบ่าย” ร่มรื่นด้วยแปลงผัก และ 10 พันธุ์ไม้ดอกเต็มบ้าน

เปิดบ้าน “หนูเล็ก ก่อนบ่าย” ร่มรื่นด้วยแปลงผัก และ 10 พันธุ์ไม้ดอกเต็มบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนูเล็ก ก่อนบ่ายเป็นฉายาของภัทรวดี ปิ่นทอง หรือที่คนทั่วไปรู้จักดาราตลกสาวคนนี้ในอีกชื่อหนึ่งว่าหนูเล็ก ก่าก๊า ก่อนหน้าที่เธอจะประสบความสำเร็จมีผลงานมากมายในวงการบันเทิง ผู้หญิงคนนี้ต่อสู้ ดิ้นรนมาไม่ใช่น้อย ซึ่งก่อนหน้านี้เราเคยนำเสนอเกี่ยวกับบ้านใหม่ของเธอไปแล้ว ซึ่งร่มรื่นน่าอยู่มาก

อ่านเพิ่มเติม >>

ส่องบ้านของหนูเล็ก ก่อนบ่าย สวยร่มรื่นมากนะก่าก๊า

แต่เมื่อลองสังเกตดีๆ สิ่งที่ทำให้บ้านหลังนี้ยิ่งน่าอยู่มากขึ้นคือความร่มรื่นของธรรมชาติรอบตัวบ้าน ซึ่งมีทั้งแปลงผักขนาดย่อมและต้นไม้ต่างๆ โดยเฉพาะพันธุ์ไม้ดอกหลายชนิดที่เจ้าของตั้งใจเลือกมาปลูกไว้ในบ้าน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะชื่นชอบ รวมไปถึงดอกไม้บางชนิดยังเป็นไม้มงคลที่คนทั่วไปนิยมนำมาปลูกประดับไว้ในบ้านรวมถึงหนูเล็ก ก่อนบ่ายด้วย Sanook! Home เลยอยากพาไปทำความรู้จักกับดอกไม้แต่ละชนิดที่หนูเล็ก ก่อนบ่ายปลูกไว้ในบ้านว่ามีลักษณะอย่างไรบ้าง

แก้วเจ้าจอม

1.แก้วเจ้าจอม เป็นที่รู้กันในดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา เป็นไม้ยืนต้นที่มีความสูงตั้งแต่ 3 เมตรขึ้นไป ดอกของมันมีสีฟ้าอมม่วง ดอกเดี่ยวมีลักษณะออกเป็นกระจุก เมื่อดอกแก่จะมีสีจางลงเมื่อใกล้โรย ความโดดเด่นดอกมีกลิ่นหอม

มุจลินท์

2.มุจลินท์ เป็นไม้ที่ขึ้นง่ายไม่เลือกดินปลูกได้ทั้งกลางแจ้งและรำไร เป็นไม้พุ่มเล็กสูงประมาณ 10 ฟุต ลำต้นกิ่งก้านเป็นสีเทา ใบยาวรีโคนและปลายมน ยาวประมาณ 1 ½ นิ้ว ดอกสีชมพูแก่ออกเป็นช่อตามง่ามกิ่งหรือยอด ช่อหนึ่งมีประมาณ 2-5 ดอก

ชงโค

3.ชงโค เป็นไม้พุ่มหรือไม้ต้นผลัดใบขนาดกลางสูงประมาณ 15 เมตร ดอกสีชมพูอมม่วง, สีม่วงสดคล้ายกล้วยไม้ และสีขาว มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ตลอดวันออกดอกเกือบตลอดปีโดยเฉพาะในฤดูหนาว ชงโคนิยมปลูกเพื่อใช้ประดับต้น และเพื่อชมดอก รวมถึงใช้เป็นร่มเงาในสถานราชการ และตามบ้านเรือน

ทองอุไร

4.ทองอุไร ไม้พุ่มขนาดเล็กสูง 2-4 เมตร ลำต้นเล็ก แผ่กิ่งด้านบนเป็นพุ่มกลม ดอกสีเหลืองสด มีรูปลักษณ์คลายระฆัง หรือแตร หรือทรัมเป็ต ออกดอกเป็นช่อตามปลายเติบโตได้ดีในดินร่วนทุกชนิด ที่ความชื้นปานกลาง ระบายน้ำได้ดี แสงแดดจัดเต็มวันนิยมปลูกข้างถนน เกาะกลางถนน และเหมาะสำหรับปลูกมุมใดมุมหนึ่งของบ้านที่แดดถึง

ดอกแก้ว

5.แก้ว ไม้ยืนต้นขนาดเล็กถึงขนาดกลางลำต้นมีความสูงประมาณ 5-10 เมตรออกดอกเป็นช่อใหญ่ช่อสั้นออกตามปลายกิ่งหรือยอดช่อหนึ่งมีดอกประมาณ 5 - 10 ดอก แต่ละดอกมีกลีบดอก 5 กลีบ ดอกสีขาว กลิ่นหอม เชื่อกันว่าบ้านใดปลูกต้นแก้วไว้จะทำให้เป็นคนที่มีจิตใจบริสุทธิ์ มีความเบิกบาน เพราะแก้วคือความใสสะอาดนอกจากนี้ดอกแก้วยังมีสีขาวสะอาดสดใสมีกลิ่นหอมนวลไปไกลและยังนำดอกแก้วไปใช้ในพิธีบูชาพระในพิธีทางศาสนาได้เป็นสิริมงคลยิ่งอีกด้วย

กาหลงขาว

6.กาหลง ไม้พุ่มสูง 1-3 เมตร ดอกสีขาวมีลักษณะเป็นช่อดอกสั้นๆ ออกตรงข้ามกับใบที่อยู่ตอนปลายกิ่ง มี 3-10 ดอก ดอกมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ออกดอกตลอดทั้งปี สามารถนำมาปลูกให้เป็นไม้รองบังไม้ประธานที่ไม่ต้องการให้โคนต้นโล่งเกินไปได้ หรือถ้าจะปลูกหลายๆ ต้น ก็ควรจะเว้นระยะห่างไว้ที่ 2-3เมตรนักจัดสวนบางคนก็จะเลือกกาหลงไปปลูกรวมกลุ่มกับต้นชงโค หรือโยทากา เพราะว่ามีลักษณะต้นคล้ายกัน

ชวนชม

7.ชวนชม เป็นชื่อของพรรณไม้ที่มีสีสันดอกสวยงาม ปลูกเลี้ยงง่าย ทนต่อสภาพแห้งแล้งมาก จนได้รับสมญาว่า กุหลาบทะเลทราย นอกจากนี้ตามความเชื่อของคนไทยชื่อ "ชวนชม" ยังมีความไพเราะเป็นสิริมงคล ชาวจีนว่า "ปู้กุ้ยฮวย" ซึ่งแปลว่า ดอกไม้แห่งความร่ำรวย

พุดสามสี

8.พุดสามสี เป็นไม้พุ่มเตี้ยสูง 2-5 ฟุต มีถิ่นกำเนิดจากประเทศอเมริกาเขตร้อนและหมู่เกาะอินดีส ทรงพุ่มของพุดสามสีมีการแตกกิ่งก้านสาขามาก ดอกออกเป็นกลุ่ม มี 5 กลีบ แต่ละกลีบเป็นรอยยับย่น ดอกที่บานใหม่ๆ เป็นสีม่วงเข้มพอรุ่งขึ้นจะกลายเป็นสีม่วงอ่อน และรุ่งขึ้นอีกวันดอกก็กลายเป็นสีขาว พอถึงวันที่สี่ดอกก็จะร่วง ดอกมีกลิ่นหอมจัดในเวลากลางคืนถึงเช้า ออกดอกตลอดทั้งปี ดอกมีกลิ่นหอมในช่วงเช้าและเย็น

เฟื่องฟ้า

9.เฟื่องฟ้า ไม้ยืนต้นประเภทพุ่มกึ่งเลื้อย ขนาดตั้งแต่พุ่มเล็กถึงพุ่มใหญ่ มีหนามขึ้นตามลำต้น ดอกมีหลายสี เช่น ม่วง แดง ชมพู ส้ม ฟ้า เหลืองและอื่นๆ มีทั้งดอกสมบูรณ์เพศและไม่สมบูรณ์เพศ ออกเป็นช่อต้องการแสงแดดจัดในสภาพกลางแจ้ง ได้รับแสงแดดตลอดวัน ถ้าได้รับแสงแดดไม่เพียงพอจะทำให้สีของใบไม่เข้มออกดอกน้อย ต้องการอุณหภูมิปานกลางหรือร้อนชื้น

กล้วยไม้

10.กล้วยไม้ เป็นพืชดอกที่มีความหลากหลายมากที่สุดกลุ่มหนึ่ง พืชในวงศ์กล้วยไม้นั้นสามารถพบได้ทั่วโลก มีถิ่นอาศัยในหลายๆ ภูมิประเทศ

 

 

 

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ เปิดบ้าน “หนูเล็ก ก่อนบ่าย” ร่มรื่นด้วยแปลงผัก และ 10 พันธุ์ไม้ดอกเต็มบ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook