เปลี่ยนบ้านเก่าอายุกว่า 50 ปี เป็น “ท่าน้ำ คาเฟ่” ร้านกาแฟสุดชิลริมแม่น้ำบางปะกง

เปลี่ยนบ้านเก่าอายุกว่า 50 ปี เป็น “ท่าน้ำ คาเฟ่” ร้านกาแฟสุดชิลริมแม่น้ำบางปะกง

เปลี่ยนบ้านเก่าอายุกว่า 50 ปี เป็น “ท่าน้ำ คาเฟ่” ร้านกาแฟสุดชิลริมแม่น้ำบางปะกง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บนถนนมรุพงษ์หรือซอยแหที่ชาวฉะเชิงเทราเรียกกันจนติดปากยังเป็นที่ตั้งของเหล่าอาคารไม้เก่าที่มีอายุกว่า 50 ปีขึ้นไป แนวเรือนไม้ในบริเวณนั้นส่วนใหญ่เป็นร้านขายเครื่องมือด้านการประมง เครื่องจักสาน “ท่าน้ำ คาเฟ่” ร้านกาแฟบรรยากาศสบายก็แฝงตัวอยู่ในกลุ่มเรือนไม้เก่ามีอายุเหล่านั้น

"คุณเบนซ์-ศุภวัฒน์ อนันต์นับ" หนึ่งในเจ้าของร้านร่วมกับคุณจิรัฎฐ์ จินดามงคล ย้อนเล่าให้ฟังว่าเดิมทีร้านนี้เคยเป็นบ้านไม้เก่ามาก่อน เมื่อตนเองและพาร์ทเนอร์ร่วมธุรกิจซึ่งเป็นคนพื้นที่คิดอยากทำอะไรที่บ้านเกิดของตัวเอง จึงปรึกษากันและลงตัวที่เปิดร้านกาแฟเพราะรู้สึกว่าทำเลและบรรยากาศโดยรอบเหมาะสม

บ้านไม้หลังเดิมจึงได้รับการออกแบบและรีโนเวทใหม่โดยมีคุณเบนซ์ซึ่งยึดอาชีพมัณฑนากรเป็นผู้ดูแลและจัดการตั้งแต่ต้น ด้วยตัวบ้านเดิมมีลักษณะเป็นห้องแถวติดริมแม่น้ำบางปะกงหน้ากว้างประมาณ 5.5 เมตร ยาวประมาณ 14-15 เมตร คุณเบนซ์จึงตั้งใจรีโนเวทให้ร้านนี้มีบรรยากาศสบายๆ ในขณะที่ยังต้องกลมกลืนกับบ้านและชุมชนในย่านนั้น

ตั้งแต่หน้าร้านซึ่งมีพื้นที่จำกัดทางร้านจึงออกแบบเป็นเรือนกระจกมีหลังคาหน้าจั่วกว้างประมาณ 2.5 เมตรและยาวประมาณ 3.5 เมตร เพิ่มความสดชื่นและธรรมชาติด้วยพื้นที่สวนเล็กๆ ตั้งโต๊ะไว้เป็นมุมนั่งเล่นขนาดย่อมได้ 1 มุมของร้าน เมื่อเข้าสู่ตัวร้านจะพบกับเคาน์เตอร์ ชั้นวางของตกแต่ง และโต๊ะวางเค้ก ถัดไปอีกพื้นที่หนึ่งเป็นโซนที่นั่งยาวๆ ของลูกค้า ตั้งเรียงไปจนถึงประตูด้านหลัง ส่วนโซนสุดท้ายถือเป็นโซนไฮไลท์ของร้านนั่นก็คือพื้นที่ริมแม่น้ำ ในบริเวณนี้ทางร้านตั้งใจเปิดโล่งให้รับลมธรรมชาติแทนการติดเครื่องปรับอากาศ ทั้งยังเปิดโอกาสให้ได้เสพทิวทัศน์ป่าต้นจากที่มองเห็นจากฝั่งตรงกันข้ามของร้าน

การคุมโทนสีของร้านให้อยู่ในโทนสีน้ำตาล สีครีม และสีเขียวเป็นความตั้งใจเพื่อให้ร้านเข้ากันกับสภาพแวดล้อมที่มีทั้งบ้านเก่า แม่น้ำ และป่าจาก กว่าจะเห็นร้านออกมาสวยงามน่านั่งชิลขนาดนี้ทางร้านใช้เวลารีโนเวทประมาณ 4-5 เดือนและใช้งบประมาณไปประมาณ 6 หลัก แต่เพราะก่อนหน้านี้ร้านนี้เคยเป็นร้านนมที่คุณเบนซ์เคยดูแลมาก่อน ปัญหาที่พบไม่ว่าจะเป็นเรื่องระบบโครงสร้างอาคารเก่า น้ำรั่ว ปลวก จึงเป็นปัญหาที่คุณเบนซ์แก้ไขผ่านมาได้ทุกครั้ง

อัลบั้มภาพ 45 ภาพ

อัลบั้มภาพ 45 ภาพ ของ เปลี่ยนบ้านเก่าอายุกว่า 50 ปี เป็น “ท่าน้ำ คาเฟ่” ร้านกาแฟสุดชิลริมแม่น้ำบางปะกง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook