เปิด “บ้านเขียวขุนพิทักษ์” บ้านทรงปั้นหยาริมน้ำอายุกว่า 100 ปี โลเคชั่นละคร “เงินปากผี”

เปิด “บ้านเขียวขุนพิทักษ์” บ้านทรงปั้นหยาริมน้ำอายุกว่า 100 ปี โลเคชั่นละคร “เงินปากผี”

เปิด “บ้านเขียวขุนพิทักษ์” บ้านทรงปั้นหยาริมน้ำอายุกว่า 100 ปี โลเคชั่นละคร “เงินปากผี”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่อง 3 ปล่อยละคร “เงินปากผี” ออนแอร์ไปเพียงไม่กี่ตอนก็ทำให้ผู้ชมกล่าวถึงความสยองขวัญของละครเรื่องนี้ นอกจากเทคนิคพิเศษในการแต่งหน้านักแสดง การจัดแสง จัดไฟแล้ว เรื่องโลเคชั่นหรือสถานที่ถ่ายทำของละครเรื่องนี้ทางทีมงานก็ทุ่มเทลงพื้นที่จริง โดยใช้ถึง 3 โลเคชั่นสุดหลอนไม่ว่าจะเป็นที่เก็บศพ วัดทองสุทธาราม (บางซื่อ) สุสานงี่ฮั้ว (บ้านบึง จังหวัดชลบุรี) และบ้านเขียวขุนพิทักษ์ ทาง Sanook! Home จึงอยากพาทุกคนไปทำความรู้จักกับเรื่องราวและความสวยงามในอดีตของบ้านหลังนี้กัน

บ้านหลังนี้เป็นบ้านทรงไทย บ้านเก่าของขุนพิทักษ์บริหาร (พึ่ง มิลินทวนิช) นายแขวงเสนาใหญ่ (อำเภอผักไห่ในปัจจุบัน) ตัวบ้านออกแบบโดยได้รับอิทธิพลจากตะวันตกเป็นสถาปัตยกรรมในสมัยรัชกาลที่ 5 มีอายุเกินกว่า 100 ปี บ้านหลังนี้ถูกเรียกว่าบ้านเขียว เพราะมีความเกี่ยวข้องกับกิจการเดินเรือโดยสารที่เรียกว่า “เรือเขียว” ซึ่งเป็นกิจการของตระกูลท่านขุนพิทักษ์ นอกจากนี้ตัวบ้านยังทาสีเขียวให้ตรงกับวันเกิดเจ้าของบ้าน

ภายในบ้านมีป้ายแสดงรายละเอียดรูปแบบอาคารของเรือนไม้หลังนี้ไว้ว่า

ลักษณะบ้านเป็นบ้านทรงปั้นหยา 2 ชั้น ยกพื้นสูง ปลูกสร้างด้วยไม้สัก (บางส่วนเป็นตึก) ชาวบ้านเรียกกันว่าบ้านเขียว เพราะบ้านทาสีเขียวซึ่งตรงกับวันเกิดของขุนพิทักษ์บริหารที่เกิดวันพุธ หลังคามุงกระเบื้องสีน้ำตาลเข้ม สภาพภายในบ้านยังแข็งแรง แต่ภายนอกทรุดโทรม ประตูหน้าต่างมีลวดลายแกะสลัก ส่วนพื้นเป็นกระดานไม้สักแผ่นใหญ่ ชั้นล่างมีห้องโถงขนาดใหญ่จำนวน 1 ห้อง มีตู้ไม้สัก 3 หลัง ห้องเล็ก 2 ห้อง (ในห้องเล็กใกล้ระเบียงหลังบ้านมีตู้เหล็กนิรภัยสูงถึง 1 เมตร ปิดล็อกไว้) และห้องใต้บันได 1 หลัง ชั้นบนมีห้องโถง 1 ห้อง ห้องเล็ก 3 ห้อง และห้องซอยด้านหลังอีก 1 ห้อง ภายในห้องเล็กที่ใกล้กับทางลงแยกออกไปอีกเป็นห้องที่ใช้ประตูเดียวกับห้องแรก ภายในห้องแยกมีห่วงเหล็กเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 1 นิ้ว ตรึงอยู่กับพื้นมุมห้อง ใช้สำหรับล็อกโซ่ล่ามกำปั่นสมบัติ หน้าต่างและประตูใช้กลอนไม้แบบโบราณ ด้านหน้าที่สะพานไม้เชื่อมไปศาลาใหญ่ริมแม่น้ำ และเรือนพักคนใช้หลังเล็ก 1 หลัง

ตัวบ้านตั้งอยู่ริมแม่น้ำน้อย ด้วยสภาพบ้านที่ถูกปล่อยทิ้งรกร้างอยู่ในป่า จึงถูกจัดให้เป็นสถานที่ในเรื่องความน่ากลัวอันดันต้นๆ เมื่อนึกถึงสถานที่ที่ชวนสยองขวัญ นอกจากนี้หากขึ้นไปบริเวณชั้นสองของตัวบ้านยังจะได้พบกับรูปถ่ายของขุนพิทักษ์บริหารผู้เป็นเจ้าของบ้าน ที่ชาวบ้านในละแวกนี้นำไปตั้งบูชาเพื่อแสดงความเคารพต่อดวงวิญญาณของเจ้าของสถานที่

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook