เปลี่ยนห้องอพาร์ตเมนท์แคบๆ ให้กลายเป็นมุมพักผ่อนสุดชิล พร้อมพื้นที่ดาดฟ้าเปิดโปร่ง

เปลี่ยนห้องอพาร์ตเมนท์แคบๆ ให้กลายเป็นมุมพักผ่อนสุดชิล พร้อมพื้นที่ดาดฟ้าเปิดโปร่ง

เปลี่ยนห้องอพาร์ตเมนท์แคบๆ ให้กลายเป็นมุมพักผ่อนสุดชิล พร้อมพื้นที่ดาดฟ้าเปิดโปร่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อพาร์ตเมนท์ เป็นห้องพักที่มีขนาดพื้นที่จำกัด ทำให้บางคนที่ต้องการพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมกลางแจ้งนั้นอาจจะไม่ถูกใจกับการอาศัยในอพาร์ตเมนท์ แต่ด้วยสภาพสังคมในปัจจุบันทำให้หลายคนจำเป็นต้องอาศัยอยู่ในห้องพักขนาดเล็กของอพาร์ตเมนท์ วันนี้ ในบ้าน จึงจะพาเพื่อนๆ ไปชมไอเดียการออกแบบห้องของอพาร์ตเมนท์ให้น่าอยู่และมีพื้นที่ดาดฟ้า สำหรับทำกิจกรรมสังสรรค์กับเพื่อนที่รู้ใจได้อย่างสะดวกสบาย เราไปติดตามชมไอเดียการออกแบบครั้งนี้กันเลยครับ

Puxadinho เป็นชื่อของอพาร์ตเมนท์แห่งนี้ ตั้งอยู่ที่ Vila Madalena เมือง São Paulo ประเทศบราซิล ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบโดย Vaga มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 18.2 ตารางเมตร ไอเดียการออกแบบห้องนี้คือความต้องการพื้นที่ในการรองรับผู้มาเยือนได้มากขึ้น ในพื้นที่อันจำกัดของห้องชั้นบนของอพาร์ตเมนท์

ตัวห้องเริ่มต้นจากการรื้อถอนโครงสร้างเก่าออกไป จากนั้นจึงสร้างใหม่ให้กลายเป็นห้องที่มี 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ ซึ่งออกแบบให้ใช้ประตูบานเลื่อนทำให้สามารถประหยัดพื้นที่เปิดปิด ทั้งยังสามารถจัดหรือกั้นเป็นพื้นที่โถง ที่สามารถใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น

 ภายในมุมพักผ่อนของห้อง พื้นและผนังตกแต่งแบบปูนเปลือย ส่วนหนึ่งทาด้วยสีขาวที่ช่วยสร้างมุมมองให้ความรู้สึกกว้าง ผนังอีกด้านตกแต่งด้วยอิฐสีเทา การตกแต่งอื่นๆ เน้นความน้อยชิ้นเพื่อให้เป็นส่วนที่มีพื้นที่ในการใช้งานอื่นๆ มากขึ้น

 ผนัง พื้นและเพดานแบบปูนเปลือย พร้อมกับประตูบานเลื่อนไม้สีน้ำตาล ให้ความรู้สึกที่อบอุ่นชวนพักผ่อน

นักออกแบบให้ความสำคัญกับการออกแบบประตู ซึ่งมีความหมายในเชิงปรัชญา สะท้อนให้เห็นถึงการเชื่อมโยงกับโอกาสในอนาคต หรือเพื่อเปิดรับโอกาสใหม่ๆ บริเวณหน้าห้องเป็นพื้นที่โล่ง ปูพื้นด้วยกระเบื้องสีแดงหลากรูปทรง ใกล้กันถูกติดตั้งราวบันไดเหล็กสีดำที่เชื่อมต่อไปยังชั้นบน

 บริเวณดาดฟ้าของห้องถูกจัดให้เป็นพื้นที่สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ หรือให้พบปะสังสรรค์กับเพื่อนรู้ใจ ที่กั้นดาดฟ้าเลือกใช้ที่นั่งแทนรั้วกั้น ซึ่งเป็นการออกแบบใช้ประโยชน์พื้นที่ได้อย่างชาญฉลาด ด้านหน้าติดตั้งรั้วเหล็กที่ให้มุมมองได้กว้างขวาง

 พื้นที่ดาดฟ้ายังเหมาะสำหรับการปลูกต้นไม้ขนาดกำลังดี เพราะเป็นพื้นที่กลางแจ้ง ช่วยเสริมให้บรรยากาศร่มรื่น พื้นดาดฟ้าตกแต่งด้วยพรมกันลื่นรูปทรงแปลกตาแต่มีความโดดเด่น

 เราลองมาชมแบบบ้านกันดีกว่าครับ มุมมองด้านข้างเผยให้เห็นโครงสร้างของห้องและพื้นที่ดาดฟ้า การขนย้ายสิ่งของขนาดใหญ่ขึ้นสู่ดาดฟ้าสามารถทำได้โดยการใช้รอกเดี่ยว

 ที่มุมมองจากด้านบนจะสามารถมองเห็นพื้นที่ของดาดฟ้า และพื้นที่ชั้นล่างของห้อง ที่ถูกออกแบบการใช้งานพื้นที่ได้อย่างลงตัว

 แบบภายในของห้องซึ่งประกอบไปด้วย 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ เปิดปิดห้องด้วยประตูไม้บานเลื่อนที่ช่วยประหยัดพื้นที่ปิดเปิดได้เป็นอย่างดี เป็นการออกแบบการใช้งานในพื้นที่จำกัดได้อย่างลงตัว

 

 เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับไอเดียการออกแบบปรับปรุงห้องในอพาร์ตเมนท์ ให้กลายเป็นห้องใหม่ที่สามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่ได้อย่างดีเยี่ยม หวังว่าคงจะเป็นไอเดียที่เพื่อนๆ สามารถนำไปปรับปรุงหรือต่อยอดไอเดียห้องของตัวเองได้บ้างนะครับ

ที่มา: archdaily

.

.

.

 

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ เปลี่ยนห้องอพาร์ตเมนท์แคบๆ ให้กลายเป็นมุมพักผ่อนสุดชิล พร้อมพื้นที่ดาดฟ้าเปิดโปร่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook