ภูมิสถาปนิกไทยไอเดียเก๋ เปลี่ยนเรือขนทรายเป็น “สวนสาธารณะลอยน้ำ” แห่งแรกของกรุงเทพฯ

ภูมิสถาปนิกไทยไอเดียเก๋ เปลี่ยนเรือขนทรายเป็น “สวนสาธารณะลอยน้ำ” แห่งแรกของกรุงเทพฯ

ภูมิสถาปนิกไทยไอเดียเก๋ เปลี่ยนเรือขนทรายเป็น “สวนสาธารณะลอยน้ำ” แห่งแรกของกรุงเทพฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในเทศกาล "Bangkok Design Week 2018 : The New-ist Vibes ออกแบบไปข้างหน้า" ที่จะเกิดขึ้นในระหว่างวันที่ 27 มกราคม ถึง 4 กุมภาพันธ์ 2561 บริเวณท่าเรือ CAT ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ได้รวบรวมผลงานศิลปะ และกิจกรรมสร้างสรรค์ไว้มากมาย หนึ่งในนั้นมี “สวนสาธารณะลอยน้ำ” ที่บริษัท ฉมา จำกัด บริษัทออกแบบภูมิทัศน์เนรมิตเรือขนทรายอย่างที่หลายคนเคยเห็นล่องในแม่น้ำเจ้าพระยาให้กลายเป็นต้นแบบสวนสาธารณะลอยน้ำ มีสนามเด็กเล่น ต้นไม้ เครื่องเล่นและอุปกรณ์สันทนาการต่างๆ ครบครัน ล่องจากท่าเรือ CAT ไปยัง "ล้ง 1919 " สถานที่ท่องเที่ยวริมน้ำ ตลอดช่วงเวลาจัดงาน

แนวคิดการย้ายสวนสาธารณะลงไปไว้ในเรือไม่ได้เกิดขึ้นเพียงเพราะความต้องการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับคนกรุงเทพฯ เท่านั้น แต่ยังหวังผลให้สวนสาธารณะลอยน้ำที่แม้จะเป็นเพียงแค่ต้นแบบกระตุ้นให้คนในสังคมเกิดความรู้สึกเชื่อมโยงระหว่างตนเองกับแม่น้ำ รวมไปถึงสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนริมน้ำเจ้าพระยาที่ตั้งอยู่ตลอดสองฝากฝั่ง

คุณยศพล บุญสม สถาปนิกบริษัท ฉมา จำกัด

คุณยศพล บุญสม สถาปนิกบริษัท ฉมา จำกัดเล่าถึงโปรเจคต้นแบบสวนสาธารณะลอยน้ำแห่งแรกในกรุงเทพฯ ว่า “เกิดจากความต้องการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในกรุงเทพฯ แต่เพราะเมืองขยายและเติบโตขึ้นเรื่อยๆ จึงทำให้หาพื้นที่เพื่อพัฒนาเป็นพื้นที่สีเขียวบนบกได้ยาก ประกอบกับระยะหลังเริ่มมีการพัฒนาพื้นที่ริมน้ำมากขึ้น แต่ยังคงมีข้อจำกัดเรื่องชุมชนริมน้ำ และการนำโครงสร้างขนาดใหญ่ลงไปในน้ำ

ในฐานะนักออกแบบภูมิทัศน์จึงคิดถึงพื้นที่สีเขียวที่สามารถลอยน้ำได้ ซึ่งเป็นการนำภูมิปัญญาดั้งเดิมของคนริมน้ำ รวมเข้ากับความต้องการเข้าถึงแม่น้ำ และการเพิ่มพื้นที่สีเขียว จึงกลายเป็นสวนสาธารณะลอยน้ำแห่งแรกของกรุงเทพฯ ที่แม้จะเป็นเพียงแค่ต้นแบบ แต่ก็หวังให้เป็นการสื่อสารกับคนทั่วไปได้รับรู้

ลักษณะเรือขนทรายที่ล่องอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยานั้นมีขนาดใหญ่ เมื่อคำนวณจากน้ำหนักของทรายที่บรรทุกภายในเรือแล้วเชื่อว่าจะสามารถปลูกต้นไม้ จัดนิทรรศการ สร้างสนามเด็กเล่น ขนอุปกรณ์เพื่อจำลองเป็นสวนสาธารณะได้แบบไม่ต้องกังวลเรื่องการแบกรับน้ำหนัก หากประเมินค่าใช้จ่ายคร่าวๆ ราคาในการจำลองสวนสาธารณะลงไปในเรือขนทรายน่าจะตกอยู่ในราคาประมาณ 1 ล้านบาทต่อลำ โดยยังไม่นับรวมราคาค่าเช่าเรือ ถ้าเทียบกับการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมือง สร้างความเชื่อมโยงระหว่างผู้คนกับชุมชนริมน้ำ และการมองเห็นคุณค่าของแม่น้ำแล้ว ราคาประมาณนี้ถือว่าไม่สูงจนเกินไป

นอกจากนี้ไม่จำเป็นเพียงแค่เปลี่ยนให้เรือขนทรายกลายเป็นสวนสาธารณะเท่านั้น ไอเดียอาจขยายไปสู่การสร้างห้องสมุด คาเฟ่ ร้านกาแฟ ฯลฯ จำลองลงบนเรือล่องไปตามลำน้ำ กำหนดเวลาแวะตามท่าเรือที่มีอยู่มากมาย แต่ความคิดทั้งหมดนี้ต้องขึ้นอยู่กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในบ้านเราว่าจะเห็นความสำคัญ และประโยชน์ในระยะยาวของกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์เหล่านี้หรือไม่"

สำหรับผู้สนใจสามารถเข้าร่วมเทศกาล "Bangkok Design Week 2018 : The New-ist Vibes ได้ตั้งแต่วันที่ 27 มกราคม ถึง 4 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 11.00 - 21.00 น.บริเวณท่าเรือ CAT ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ผู้สนใจต้องการชมไอเดียสร้างสรรค์สวนสาธารณะลอยน้ำได้ที่บริเวณท่าเรือ โดยจะมีการล่องเรือตั้งแต่เวลา 18.00-20.00 น. แต่ไม่อนุญาตให้ผู้สนใจลงไปในเรือ

 

 

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook