เปิดบ้านสไตล์ลอฟท์ สถานที่แห่งแรงบันดาลใจของ “หนึ่ง ETC”

เปิดบ้านสไตล์ลอฟท์ สถานที่แห่งแรงบันดาลใจของ “หนึ่ง ETC”

เปิดบ้านสไตล์ลอฟท์ สถานที่แห่งแรงบันดาลใจของ “หนึ่ง ETC”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักร้องนำจากวง ETC. วงดนตรีคุณภาพกับน้ำเสียงนุ่มหูของ “หนึ่ง ETC. หรือ อภิวัฒน์ พงษ์วาท" ด้วยไลฟ์สไตล์เรียบง่ายและมักจะใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ที่บ้านสถานที่ที่เจ้าตัวตั้งใจว่าควรเป็นสถานที่สร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน Sanook! Home เลยขอไปดูบ้านของนักร้องคนเก่งคนนี้สักหน่อยว่าจะตกแต่งได้น่าอยู่ขนาดไหน

ก่อนซื้อทาวน์เฮาส์หลังนี้หนึ่งและเพื่อนๆ ร่วมวงอาศัยอยู่ด้วยกันในย่านลาดพร้าว ต่อมาแต่ละคนเริ่มขยับขยายมีที่พักอาศัยของตัวเองโดยยังยึดย่านลาดพร้าวเป็นหลัก หนึ่งจึงมาซื้อทาวน์เฮาส์ของโครงการนี้ตั้งแต่เมื่อประมาณ 5-6 ปีก่อน ซึ่งสร้างไว้ในแบบสำเร็จรูปเหมือนกันทุกหลัง ที่ผ่านมาวง ETC. ทัวร์คอนเสิร์ตทั่วประเทศ หนึ่งและเพื่อนๆ มีโอกาสพักตามโรงแรมต่างๆ จึงเห็นสไตล์การตกแต่งโรงแรมที่แตกต่างกัน และสไตล์ลอฟท์คือสไตล์ที่เขาชื่นชอบ คิดและฝันว่าเมื่อมีบ้านจะต้องตกแต่งในสไตล์นี้

หลังซื้อทาวน์เฮาส์หนึ่งให้มัณฑนากรรุ่นน้องที่สนิทกันดูแลเรื่องการตกแต่ง แต่ต่อมามีเหตุให้ต้องเปลี่ยนคนทำงานและหาผู้ดูแลคนใหม่ สไตล์ที่ตั้งใจไว้ตั้งแต่แรกจึงไม่ต่อเนื่องและต้องปรับแก้ส่วนต่างๆ หลายจุด ซึ่งใช้เวลาและทำให้งบบานปลายเกินงบประมาณที่ตั้งไว้แต่แรก บ้านสไตล์ลอฟท์ของหนึ่ง ETC. มีประมาณ 4 ชั้นกำหนดพื้นที่สลับกันระหว่างชั้นเพื่อการใช้งานแบบเต็มพื้นที่กับชั้นลอย คอนเซ็ปต์การออกแบบเน้นให้เหมาะกับชีวิตและไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ด้านล่างเป็นโถงรับแขก โซนทานข้าว ที่เชื่อมต่อกับห้องครัวด้านหลัง

ชั้นลอยด้านบนเป็นห้องดูหนัง ฟังเพลง และแบ่งส่วนระเบียงขนาดกะทัดรัดที่ตอนแรกเจ้าของบ้านตั้งใจจะตั้งโต๊ะย่อมๆ ไว้นั่งชิลกลับเพื่อน แต่ต่อมาเปลี่ยนใจทำเป็นห้องพระที่มีประตูบานเลื่อนกั้นพื้นที่โซนดูหนังกับห้องพระออกจากกันอย่างชัดเจน ถัดขึ้นไปอีกชั้นหนึ่งเป็นห้องนอนคุณแม่ซึ่งคงรูปแบบเดิม ไม่ได้ออกแบบสไตล์ลอฟท์ เมื่อขึ้นไปชั้นที่สามเป็นห้องอัดเสียงที่หนึ่งถือเป็นห้องที่มีความสำคัญห้องหนึ่งของบ้านหลังนี้ เพราะลงทุนบุผนังอย่างดีเพื่อใช้เป็นห้องอัดเสียง ซ้อมดนตรีในตอนกลางวัน ที่บริเวณชั้น 4 เป็นห้องนอนส่วนตัวที่ตกแต่งแบบลอฟท์คงความเท่ และความเรียบง่าย คุมโทนสีน้ำตาล วัสดุอิฐและไม้สีเข้ม ต่อเนื่องด้านนอกเป็นดาดฟ้าที่เจ้าของบ้านตั้งใจทุบผนังกรุกระจกใสดีไซน์ให้พื้นที่บริเวณนี้แตกต่างจากดาดฟ้าทั่วไป เพื่อใช้ปลูกต้นไม้ และออกไปรดน้ำต้นไม้ สูดอากาศบ้างในช่วงวันเวลาที่ต้องการผ่อนคลาย

ความหมายของคำว่า “บ้าน” สำหรับนักร้องหนุ่มคนนี้คือ “บ้านคือที่ๆ เรารู้สึกปลอดภัย มีพร้อมทุกอย่าง ที่สำคัญบ้านต้องเป็นสถานที่ให้แรงบันดาลใจกับเรา เพราะมันเป็นที่ๆ เราอยู่บ่อยที่สุด เคยไปอยู่ที่ต่างๆ แล้วเกิดแรงบันดาลใจด้วยการตกแต่ง แล้วเรารู้สึกว่ามันมีผลต่อความคิด มีผลต่อการทำงาน เลยพยายามสร้างสรรค์สิ่งเหล่านั้นให้เกิดขึ้นในบ้านของเรามากที่สุด ถ้าเราอยู่บ้านแล้วมีแรงบันดาลใจ เราก็ไม่จำเป็นต้องออกไปหาจากที่อื่น”

สำหรับห้องที่ใช้สร้างแรงบันดาลใจให้กับหนุ่มหนึ่งได้มากที่สุดน่าจะเป็นห้องดูหนังที่ตกแต่งด้วยชั้นวางซีดีหนัง ซีดีเพลง เทปคาสเส็ทรุ่นเก่าที่เขาสะสมมาตั้งแต่วัยเด็ก รวมถึงมีโปสเตอร์หนัง โปสเตอร์สวยๆ ประดับตรงผนังด้านหลัง โดยเจ้าของบ้านบอกว่าห้องๆ นี้ให้แรงบันดาลใจเรื่องการทำงานของเขาได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ชั้นล่างของตัวบ้านเขาก็มักจะใช้เวลาเมื่อรู้สึกต้องการความผ่อนคลาย พักผ่อน นั่งเล่นกับ “ข้าวจี่” และ “ข้าวนึ่ง”สุนัขเพศผู้พันธุ์บลูเทอเรีย 2  ตัวที่เป็นอีกสมาชิกสำคัญของบ้าน

บ้านสไตล์ลอฟท์ที่หลายคนอาจรู้สึกว่าแข็งๆ แต่สำหรับบ้านหลังนี้ที่ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์จากวัสดุหนังบ้าง ผ้าบ้าง หรือจะเป็นของสะสมจำพวกหนังสือ หมวก ซีดีเพลง ซีดีหลัง โปสเตอร์ ฯลฯ ก็สร้างบรรยากาศที่อบอุ่นน่าอยู่ให้กับบ้านหลังนี้เป็นอย่างมาก

 

 

 

 

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ เปิดบ้านสไตล์ลอฟท์ สถานที่แห่งแรงบันดาลใจของ “หนึ่ง ETC”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook