13 เทคนิคยืดอายุให้เสื้อผ้าตัวโปรด

13 เทคนิคยืดอายุให้เสื้อผ้าตัวโปรด

13 เทคนิคยืดอายุให้เสื้อผ้าตัวโปรด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เสื้อผ้าที่เราใช้กันทุกวันนั้น แน่นอนว่าต้องมีการเก่า เสื่อมสภาพ แต่ถ้าเราอยากจะเก็บรักษาเสื้อผ้าของเราให้ใส่ได้นาน ๆ เราต้องรู้เทคนิค 13 ข้อยืดอายุให้กับเสื้อผ้าของเราดังนี้

1.ป้องกันไม่ให้กระดุมหลุด : กระดุมหลุด เป็นเรื่องที่เราเจอกันอยู่เป็นประจำ และถ้าเราไม่อยากจะมานั่งเย็บ นั่งซ่อมกันบ่อย ๆ ก็ให้นำยาเคลือบเล็บ มาทาที่กระดุมเสื้อ แล้วรอให้แห้งก่อนเก็บ หรือนำไปใส่ วิธีนี้ช่วยป้องกันไม่ให้ด้ายที่เย็บไว้หลุดออกมาง่าย ๆ

2.แก้ถุงน่องรันด้วยยาเคลือบเล็บ : หากเราพบว่าถุงน่องที่เราใส่ มีรอยขาด ให้รีบนำยาเคลือบเล็บมาแต้มลงไปที่จุดนั้น จะช่วยป้องกันไม่ให้ถุงน่องรัน จนกลายเป็นรอยใหญ่ดูน่าเกลียดได้

3.ซิปเสื้อผ้าที่รูดติด ๆ ขัด ๆ แก้ได้ด้วยสบู่ : แค่นำเอาสบู่ก้อน มาถูที่ซิปของเสื้อผ้า จะช่วยป้องกันไม่ให้ซิปกินผ้า หรือเกิดการรูดติด ๆ ขัด ๆ ได้

4.ทำความสะอาดรองเท้าหนังกลับด้วยที่ตะไบเล็บ : รองเท้าหนังกลับ มักจะเปื้อนฝุ่นได้ง่าย แต่ก็สามารถทำความสะอาดได้ง่าย ๆ ในเวลาไม่กี่นาทีด้วยที่ตะไบเล็บ แค่นำที่ตะไบเล็บมาแปรง ๆ ขัด ๆ เบา ๆ รองเท้าหนังกลับก็สะอาดเอี่ยมเหมือนใหม่

5.ขจัดคราบน้ำบนบูทหนังได้ด้วยน้ำส้มสายชู : รองเท้าหนังที่เปื้อนคราบน้ำ ทำให้ดูไม่สวย เหมือนมีขี้เกลือขึ้น เราสามารถแก้ได้ด้วยการนำเอาแปรงขนอ่อนจุ่มน้ำส้มสายชู แล้วขัดเบา ๆ คราบขาวนั้นจะหมดไป

6.ถนอมเสื้อผ้าตัวโปรดด้วยการนำมาเก็บในปลอกหมอน : พวกเสื้อผ้าที่นาน ๆ จะนำออกมาใช้สักที เราสามารถเก็บไว้ในปลอกหมอนเก่าของเราได้ เพื่อป้องกันไม่ให้เนื้อผ้าเสียหาย การเก็บเสื้อผ้าไว้ในผ้าปลอกหมอนนี้ ไม่ทำให้เกิดความชื้นเหมือนกับการห่อไว้ในพลาสติกอีกด้วย

7.แก้รอยขูดขีดที่รองเท้าหนังมันด้วยปิโตรเลียมเจล : รองเท้าหนังมันเงา อาจเกิดรอยขูดขีดหรือรอยถลอกได้ วิธีแก้ไขก็คือ ให้นำเอาก้านสำลี จุ่มปิโตรเลียมเจลแล้วนำไปขัดที่รอยขูดขีดนั้น จะทำให้รอยถลอกลดเลือนลงได้

8.โครงเสื้อชั้นในทะลุแก้ได้ด้วยพลาสเตอร์ปิดแผล : สาว ๆ ที่ชอบใส่เสื้อชั้นในมีโครง คงเคยเจอปัญหาโครงเหล็กนั้นแทงทะลุออกมานอกผ้า แน่นอนว่า ทำให้เรารู้สึกเจ็บ ปัญหานี้แก้ไขได้ง่าย ๆ ด้วยการใช้พลาสเตอร์ผ้า ที่ใช้ปิดแผลมาปิดทับ

9.เก็บเสื้อชั้นในให้ถูกวิธี : เสื้อชั้นในนั้น หากเราพับไว้ในตู้ซ้อน ๆ กัน จะเสียทรงได้ วิธีเก็บที่ถูกคือ ให้กลับบราด้านหนึ่งแล้วพับซ้อนเข้าไปกับอีกข้างหนึ่ง จะช่วยป้องกันการยับเสียทรงได้

10.ผ้าเปียกเหงื่อให้แขวน : เสื้อผ้าที่เราสวมใส่ออกกำลังกาย เมื่อใช้แล้วจะเปียกเหงื่อ ไม่ควรวางไว้กับพื้น หรือโยนลงตะกร้ารอซัก เพราะความชื้นอาจทำให้เกิดเชื้อราได้ วิธีที่ถูกก็คือ ให้แขวนไว้จนผ้าแห้งเสียก่อน

11.วิธีแขวนกางเกงที่ถูกต้อง : หลาย ๆ คนไม่ชอบพับกางเกง เพราะทำให้เกิดรอยพับ จึงเลือกใช้วิธีการแขวนแทน และการแขวนกางเกงกับไม้แขวนเสื้อที่ถูกต้องนั้น ให้พับครึ่งที่เอวจากนั้น นำมาพาดบนไม้แขวนโดยให้หัวไม้แขวนโผล่อออกมามาเป้า วิธีนี้ประหยัดพื้นที่และไม่ทำให้เกิดรอยยับ

12.รองเท้าบูทต้องเก็บให้อยู่ทรง : รองเท้าบูท ไม่ว่าจะเป็นบูทสั้น หรือยาว เวลาเก็บ ก็ต้องเก็บให้เป็นทรงตั้งเสมอ ให้หาผ้า ห่อสำลี หรืออุปกรณ์ DIY อื่น ๆ ใส่ลงไป เพื่อรักษาทรงของรองเท้า ไม่ให้หนังหักหรือยับ

13.ไม้แขวนเสื้อที่ทำจากสักหลาดดีกว่าลวด : ไม้แขวนเสื้อที่ทำจากลวดนั้น มักจะรับน้ำหนักของผ้าหนัก ๆ ได้ไม่ดี ทำให้เสียทรงทั้งเสื้อผ้า และไม้แขวน แม้ว่าไม้แขวนแบบลวดจะมีราคาถูก แต่หากเราสามารถลงทุนเพิ่มอีกสักเล็กน้อยกับไม้แขวนสักหลาดจะคุ้มค่ากว่า เพราะนอกจากจะทำให้เสื้อผ้าไม่เสียทรงแล้ว ยังประหยัดพื้นที่ในตู้เสื้อผ้าได้ด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook