5 เรื่องค้าน ทำแบบนี้ก็ได้ ไม่ต้องแต่งบ้านตามหลักการเสมอไป

5 เรื่องค้าน ทำแบบนี้ก็ได้ ไม่ต้องแต่งบ้านตามหลักการเสมอไป

5 เรื่องค้าน ทำแบบนี้ก็ได้ ไม่ต้องแต่งบ้านตามหลักการเสมอไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลานึกจะแต่งบ้าน บางคนอาจรู้หลักการคร่าวๆ อยู่บ้าง เช่นทำอย่างไรให้ห้องดูใหญ่ขึ้น กว้างขึ้น สว่างขึ้นหรือดูแพงขึ้นซึ่งหลักการแต่งบ้านก็จะมีทั้งเรื่องการเลือกโทนสี ลวดลาย เฟอร์นิเจอร์ ฯลฯ แต่บางทีเราก็อยากฉีกหลักการแต่งบ้านแบบเดิมออกมาน่าสนใจ ไม่น่าเบื่อ มาดูกันดีกว่าว่า มีเรื่องแต่งบ้านอะไรบ้างที่เราไม่จำเป็นต้องทำตามเสมอไป

1.ห้องเล็กต้องทาสีขาว : เรื่องนี้จริงอยู่ เพราะสีขาวจะทำให้ห้องหรือพื้นที่ขนาดเล็กอยู่ใหญ่และกว้างขึ้น ดังนั้นนักออกแบบหรือผู้เชี่ยวชาญมักแนะนำให้เราใช้สีขาว หรือสีโทนอ่อนเพื่อช่วยเพิ่มพื้นที่ห้อง แต่เดี๋ยวก่อนไม่จำเป็นว่าเราต้องเชื่อทั้งหมดเพราะสีเข้มช่วยทำให้ห้องของคุณมีมิติมากขึ้นด้วยซ้ำ

2.ยกเฟอร์นิเจอร์เป็นเซ็ท : หลายบ้านเห็นว่าเป็นเรื่องของความเข้ากัน เหมาะสม ลงตัว และง่าย นั่นคือการเลือกเฟอร์นิเจอร์ให้เป็นเซ็ทเดียวกันทั้งหมด แต่การมีเฟอร์นิเจอร์หรืออะไรที่เข้าคู่กันหมดทั้งบ้าน หรือทั้งห้องกลับทำให้ห้องๆ นั้นดูน่าเบื่อไม่มีอะไรน่าสนใจหรือเป็นเอกลักษณ์ ดังนั้นหากคุณมีโต๊ะทานข้าวตัวกลางขนาดใหญ่อยู่กลางห้อง คุณอาจเลือกเก้าอี้ที่ออกแบบมาในฟอร์มที่แตกต่างกันตั้งให้ตรงกับจำนวนสมาชิกในบ้าน ไม่จำเป็นต้องมีแบบหรือใช้วัสดุเดียวกันเสมอไป

3.ชิดติดผนังปลอดภัยกว่า : เป็นธรรมดาสำหรับใครก็ตามที่จัดห้อง จัดบ้านและมีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่มักเลือกที่จะวางเฟอร์นิเจอร์นั้นไว้ติดหรือชิดกับผนัง เพราะมันจะทำให้เหลือพื้นที่ตรงกลางมากกว่า แต่เรื่องการชิดผนังก็เป็นเรื่องเดิมๆ ที่คุณฉีกกรอบได้เพราะการนำเฟอร์นิเจอร์ ชุดโซฟามาตั้งกลางห้องและจัดให้ดูเหมาะสมก็ทำให้ห้องไม่น่าเบื่อ

4.วอลล์เปเปอร์เรียบรอดกว่า : ข้อจำกัดนี้ฉีกทิ้งออกไปได้เลย แม้คนส่วนใหญ่จะเลือกลายวอลล์เปเปอร์แบบที่มีขนาดเท่ากันเพื่อให้บ้านทั้งหลังมีความกลมกลืน แต่มันก็ใช่ว่าจะต้องทำแบบนั้นเป๊ะๆ เพราะเราสามารถเลือกวอลล์เปเปอร์สีสันและลวดลายจัดจ้านเพื่อตกแต่งบ้านหรือห้องส่วนตัวของเราได้อย่างเต็มที่

5.1 ห้องต่อ 1 สี : มีเจ้าของบ้านหรือเจ้าของห้องจำนวนไม่น้อยเลยที่เลือกจะใช้สีเดียวกันทั้งบ้าน หรือสีเดียวกันทั้งห้อง แต่เชื่อไหมว่าถ้าเราปรับความซ้ำซากเหล่านั้นโดยแต้มสีสันต่างๆ จนเป็นสีลูกกวาด หรือการ์ตูน ก็เชื่อว่าห้องหรือบ้านของเราจะได้อีกบรรยากาศหนึ่ง

6.บิวท์อินเวิร์คสุด : ยุคสมัยนี้ที่พักอาศัยมีพื้นที่จำกัด หลายคนจึงเลือกที่จะบิวท์อินเฟอร์นิเจอร์กับบ้านหรือตัวห้อง แต่ลองคิดอีกด้านหนึ่ง ถ้าเราใช้การบิวท์อินแล้วอยากเปลี่ยนมุมหรือจัดบ้านใหม่ขึ้นมาสักวันหนึ่ง บิวท์อินที่เราว่าเหมาะจะกลายเป็นอุปสรรคใหญ่ของการตกแต่งบ้านไปในทันที ดังนั้นคุณอาจเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีหลายฟังก์ชั่นแทนการบิวท์อินตามความเชื่อแบบเดิมๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook