5 เคล็ดลับเอาอยู่ จัดห้องนอนเท่ารูหนู ให้น่าอยู่แบบญี่ปุ่น

5 เคล็ดลับเอาอยู่ จัดห้องนอนเท่ารูหนู ให้น่าอยู่แบบญี่ปุ่น

5 เคล็ดลับเอาอยู่ จัดห้องนอนเท่ารูหนู ให้น่าอยู่แบบญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เข้าทางเลยค่ะ ถ้าคุณมีห้องนอนห้องเล็กๆ หมดกังวลและให้คิดว่าเป็นเรื่องดี ยิ่งถ้าคิดว่าอยากจัดห้องนอนสไตล์ญี่ปุ่นด้วยแล้วยิ่งเข้าทางใหญ่เลย เพราะโดยทั่วไปแล้วห้องหรือบ้านของคนญี่ปุ่นจะมีพื้นที่จำกัด (มาก) ถ้าสังเกตในภาพยนตร์ญี่ปุ่น หรือใครที่มีโอกาสไปเที่ยวญี่ปุ่นและพักในโรงแรมก็จะเห็นว่าห้องพักนั้นเล็กมาก แต่จะโดดเด่นเรื่องการจัดสรรการใช้พื้นที่ ถ้างั้นเอาแนวคิดแบบคนญี่ปุ่นมาปรับใช้กับห้องนอนเล็กๆ ของเรากันดีกว่า

1.มีไม้ไผ่เป็นส่วนประกอบ หลักการตกแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นนั้นเรื่องการใกล้ชิดธรรมชาติเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นเราอาจใช้ไม้ไผ่มาเป็นส่วนประกอบของพื้น เพดาน ผนัง หรือส่วนต่างๆ ที่เหมาะสม

2.เสื่อทาทามิ เป็นหนึ่งในของใช้ของคนญี่ปุ่น เนื่องจากเสื่อทาทามิทำจากต้นกก เมื่อนำมาปูในห้องนอนจะยิ่งเสริมบรรยากาศความเป็นธรรมชาติเข้าไป อาจจะนำเสื่อไปปูไว้ในบริเวณใดบริเวณหนึ่งของห้องแทนการใช้ปูแบบทั้งห้อง

3.ประตูบานเลื่อน ถือเป็นเทคนิคที่เหมาะสำหรับห้องที่มีพื้นที่จำกัด เพียงแต่ปกติเรามักไม่ค่อยเห็นการนำประตูบานเลื่อนมาใช้ในบ้านเราเท่าไรนัก

4.เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีความสูงไม่มากนัก เนื่องจากห้องมีพื้นที่จำกัดอยู่แล้ว การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีความสูงไม่มากนักจะทำให้ลดพื้นที่ในการวางหรือทำให้ระยะระหว่างเฟอร์นิเจอร์กับเพดานห้องยังคงเหลืออยู่

5.เพิ่มต้นไม้ในห้องนอน ถ้าหากเคยสังเกตจะพบว่าห้องนอนสไตล์ญี่ปุ่นมักมีกระถางต้นไม้ตกแต่งประดับอยู่ภายในห้อง แต่ก็ควรเป็นต้นไม้เล็กๆ เนื่องจากต้องประหยัดพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่เรามักจะเห็นต้นบอนไซหรือต้นไผ่แคระ สำหรับท่านใดที่ไม่สะดวกอาจเลือกเป็นต้นไม้เทียมแทนก็ได้

ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook