รู้ไหม? อาหารแคลอรี่เท่ากัน แต่อาจส่งผลต่อร่างกายไม่เหมือนกัน

รู้ไหม? อาหารแคลอรี่เท่ากัน แต่อาจส่งผลต่อร่างกายไม่เหมือนกัน

รู้ไหม? อาหารแคลอรี่เท่ากัน แต่อาจส่งผลต่อร่างกายไม่เหมือนกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับสายลดน้ำหนักด้วยการนับแคลอรี่ อาจจะเคยสงสัยว่า หากรับประทานอาหารที่มีจำนวนแคลอรี่เท่ากัน สมมติว่าเป็นอะโวคาโด 1 ผล กับไอศกรีม 1 ถ้วยเล็ก ก็ทำให้ร่างกายได้รับพลังงานเท่ากัน ดังนั้นเรากินไอศกรีมก็ได้ใช่หรือไม่?

แต่อันที่จริงแล้ว อาหารที่เรารับประทานเข้าไป แม้ว่าจะให้พลังงานกับร่างกายเท่ากัน แต่ส่งผลต่อร่างกายต่างกัน


อาหารแคลอรี่เท่ากัน แต่อาจส่งผลต่อร่างกายไม่เหมือนกัน

พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล หรือ หมอผิง ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและเวชศาสตร์ชะลอวัย โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท ระบุว่า อาหารที่เข้าไป แคลอรี่เท่ากัน แต่ก่อให้เกิดปฏิกริยาในร่างกายต่างกัน เช่น อะโวคาโดกับไอศกรีม 1 ถ้วย แม้แคลอรี่ใกล้กัน แต่ระดับน้ำตาลในเลือดที่ขึ้นหลังกินต่างกัน การหลั่งอินซูลินต่างกัน ส่งผลถึงการลดน้ำหนักต่างกัน

ดังนั้นสำหรับคนที่กำลังอยู่ในช่วงควบคุมอาหาร ประเภทของอาหารที่รับประทานอย่างไรก็สำคัญ ไม่ใช่ดูที่จำนวนพลังงานหรือแคลอรี่ที่ได้จากอาหารเพียงอย่างเดียว


แคลอรี่ที่เหมาะสม สำหรับคนที่อยู่ในช่วงลดน้ำหนัก

ส่วนใหญ่ผู้ชายจะอยู่ที่ 1600-2200 Kcal ผู้หญิงจะอยู่ที่ 1400-1800 Kcal และเลือกรับประทานอาหารที่มีกากใยอาหารสูง ลดอาหารประเภทไขมันสัตว์ แป้งและน้ำตาลให้น้อยลง เลือกรับประทานโปรตีนไขมันต่ำ แป้งที่ไม่ผ่านการขัดสี และออกกำลังกายเป็นประจำ ก็จะช่วยลดน้ำหนักอย่างได้ผล


ลดน้ำหนักโดยไม่ต้องสนใจแคลอรี่มากก็ได้

ที่สำคัญกว่าการนับแคลอรี่ คือการเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสม อย่างที่กล่าวไว้แล้วข้างต้น หากรับประทานอาหารที่เหมาะสมทั้งประเภท และจำนวนที่ไม่มากจนเกินไป พร้อมกับการดูแลร่างกายด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับรองว่าจะสามารถลดน้ำหนักได้โดยไม่จำเป็นต้องนับแคลอรี่อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้การดูจำนวนแคลอรี่ของอาหารก่อนรับประทานก็ยังมีข้อดีในการควบคุมปริมาณพลังงานจากอาหารได้ง่ายขึ้น แต่อาจไม่จำเป็นต้องเคร่งครัดมากนักนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook