ผอมลงได้ด้วย NEAT ไม่ต้องเหนื่อย ก็เผาผลาญพลังงานได้เหมือน “ออกกำลังกาย”

ผอมลงได้ด้วย NEAT ไม่ต้องเหนื่อย ก็เผาผลาญพลังงานได้เหมือน “ออกกำลังกาย”

ผอมลงได้ด้วย NEAT ไม่ต้องเหนื่อย ก็เผาผลาญพลังงานได้เหมือน “ออกกำลังกาย”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“อยากผอมแต่ไม่อยากออกกำลังกาย” ดูจะเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ แต่หากได้รู้จัก NEAT แล้ว อาจจะเปลี่ยนความคิดได้บ้าง


NEAT คืออะไร ? ช่วยลดความอ้วนได้อย่างไร ?

NEAT ย่อมาจาก Non-Exercise Activities Thermogenesis แปลคร่าว ๆ ว่าการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยเผาผลาญพลังงานในร่างกายทุกวัน นั่นคือ การเพิ่ม หรือ เน้นกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทำในชีวิตให้มากขึ้น ให้ร่างกายได้ขยับร่างกาย หรือใช้พลังงานมากขึ้นนั่นเอง


NEAT ต้องทำอย่างไรบ้าง ?

ลุกจากเก้าอี้ เพื่อเดินไปนู่นมานี่ระหว่างทำงานให้มากขึ้น

การนั่งนาน ๆ โดยไม่ขยับเขยื้อน ทำให้ร่างกายไม่ได้เผาผลาญพลังงาน หรือเผาผลาญพลังงานได้น้อย ดังนั้นควรเตือนตัวเองให้ลุกขึ้นเดินไปมาในออฟฟิศบ้าง เดินไปกดน้ำ เข้าห้องน้ำ ล้างหน้าล้างมือ ถ่ายเอกสาร ปริ้นท์งาน เดินไปคุยงานแผนกอื่น ฯลฯ ควรเปลี่ยนอิริยาบถทุก ๆ 1-2 ชั่วโมง ใช้เวลาเพียง 1-2 นาทีก็พอ


เลือกเดิน ปั่นจักรยาน เพื่อเดินทางไปทำงาน-กลับบ้าน

การเดินไปขึ้นรถเมล์ รถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน ช่วยให้เราได้ออกกำลังกายโดยไม่รู้ตัว รวมถึงการปั่นจักรยานในระยะทางสั้น ๆ การลงรถเมล์ก่อนถึงบ้าน 1 ป้ายแล้วเดินต่อ การเดินเข้าซอยบ้านแทนนั่งรถมอเตอร์ไซค์หรือสองแถวเล็ก ฯลฯ การเดินในกิจวัตรประจำวันช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานได้มากขึ้นอย่างที่คุณอาจไม่รู้ตัว


ขึ้นลงบันไดด้วยความเร็ว

แทนที่จะค่อย ๆ ขึ้นลงบันไดอย่างช้า ๆ ลองวิ่งขึ้นลงบันไดให้เร็วขึ้นดู ช่วยให้ร่างกายได้เผาผลาญพลังงานมากขึ้นในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ เพียงไม่กี่วินาทีได้ หากรู้สึกเหนื่อยหอบเล็ก ๆ ถือว่าเป็นเรื่องดี ดังนั้นหากไม่สูงนัก ลองวิ่งขึ้นลงบันไดแทนการใช้ลิฟท์ วิ่งขึ้นลงบันไดสะพานลอย ให้พอเหนื่อยหอบเบา ๆ ก็เพียงพอ แต่ระมัดระวังในการวิ่งให้ดี อย่าหกล้มเสียก่อน


ทำงานบ้าน

วันหยุดสุดสัปดาห์ หรือหลังเลิกงานกลับมาที่บ้าน เลือกทำงานบ้านอย่าง กวาดบ้าน ถูบ้าน ซักผ้า ล้างจาน เช็ดกระจก ล้างห้องน้ำ ฯลฯ งานบ้านเหล่านี้เผาผลาญพลังงานได้มากกว่าที่คุณคิด แถมยังได้บ้านสะอาดเรียบร้อยด้วย


ถึงแม้การทำกิจกรรมแบบ NEAT จะช่วยให้ร่างกายได้เผาผลาญพลังงานมากขึ้น แต่หากอยากผอมลง อยากลดความอ้วน การเลือกกินอาหารไขมันต่ำ ลดแป้งและน้ำตาล ลดการรับพลังงานจากอาหารให้น้อยลง ก็จะช่วยลดน้ำหนักได้มากขึ้น อย่างไรก็ตามหากอยากเห็นผลไว ๆ เรายังแนะนำวิธีการออกกำลังกายอยู่ โดยสามารถออกกำลังกาย 3-5 วันต่อสัปดาห์ ครั้งละ 30 นาทีเป็นอย่างน้อย รับรองว่าเห็นผลภายใน 1 เดือนแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook