เยาวชน ม.นเรศวร คว้ารางวัลดีเด สานฝันนักประดิษฐ์

เยาวชน ม.นเรศวร คว้ารางวัลดีเด สานฝันนักประดิษฐ์

เยาวชน ม.นเรศวร คว้ารางวัลดีเด สานฝันนักประดิษฐ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กลุ่มเยาวชน ได้ร่วมกันสร้าง อุปกรณ์ระบายความร้อนบริเวณคอยล์ร้อนของเครื่องปรับอากาศ สามารถช่วยลดอุณหภูมิของอากาศก่อนเข้าพัดลมระบายความร้อนแอร์ ประหยัดการใช้พลังงานได้ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ หากนำไปใช้อย่างแพร่หลาย จะช่วยลดปัญหาการใช้ทรัพยากรและแก้ปัญหาโลกร้อนได้มหาศาล ที่ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร อ.เมือง จ.พิษณุโลก กลุ่มนักศึกษาประกอบด้วย นายพรพิพัฒน์ อยู่สา นายไกรสร กุลสุพรรณรัตน์ และ นายณัฐพงศ์ เขียว น้อย ได้ร่วมกันสร้างอุปกรณ์ระบายความร้อน บริเวณคอยล์ร้อนของระบบปรับอากาศ จนสำเร็จและมีประสิทธิภาพ สามารถคว้ารางวัลดีเด่น ระดับประเทศ ตามโครงการ ปตท.ร่วมสานฝันนักประดิษฐ์

ทั้ง นี้กลุ่มนักศึกษาได้เปิดเผยว่า ในปัจจุบันเครื่องปรับอากาศหรือแอร์นั้น มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลาย และเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานหรือใช้กระแสไฟฟ้ามาก ดังนั้นเพื่อเป็นการลดการใช้ไฟฟ่หรือพลังงานของเครื่องปรับอากาศ จึงได้เกิดแนวคิดการลดอุณหภูมิก่อนเข้าชุดคอยล์ร้อน ที่ส่วนใหญ่อยู่นอกอาคาร

เมื่ออากาศภายนอกอาคารสูงขึ้นโดยเฉพาะในเวลากลางวัน การระบายความร้อนของสารทำความเย็นที่ชุดคอยล์ร้อนก็จะลดต่ำลง ทำ ให้เครื่องปรับอากาศต้องทำงานหนักขึ้น การใช้ไฟฟ้าก็สูงขึ้นด้วย ถ้าหากสามารถลดอุณหภูมิของอากาศ ก่อนที่จะเข้าไประบายความร้อนได้ จะทำให้การใช้พลังงานไฟฟ้าของเครื่องปรับอากาศย่อมลดตามไปด้วย

จึง ได้คิดเครื่องที่สามารถช่วยลดอุณหภูมิของอากาศ ให้น้ำไหลผ่านกระสอบป่านซึ่งเป็นวัสดุในท้องถิ่นที่นำมาประยุกต์ใช้ โดยนำน้ำที่เก็บในอ้างปั๊มขึ้นไปผ่านท่อ พีวีซี.ที่เจาะรูขนาดเล็กด้านบนแล้วพ่นละอองน้ำลงมา ผ่านกระสอบป่านที่ช่วยในการกักเก็บความเย็นของน้ำ ทำให้อุณหภูมิของอากาศลดลง 3-4 องศาเซลเซียส เมื่อเครื่องระบายความร้อนของเครื่องปรับอากาศทำงาน ก็จะดูดอากาศที่ผ่านน้ำจนอุณหภูมิลดลง จึงทำให้เพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องปรับอากาศให้ดีขึ้น การใช้ไฟฟ้าก็ลดลงตาม ส่วนค่าใช้จ่ายในการสร้างชิ้นงานขึ้นมาไม่เกิน 1,000 บาท และ อุปกรณ์ที่ช่วยในการกักเก็บความเย็นของน้ำคือ กระสอบป่าน ก็มีราคาถูกและหาได้ง่ายในท้องถิ่น เมื่อเปรียบเทียบกับ แผ่นคูลลิ่งเพลท ที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศและมีราคาแพง ประสิทธิภาพก็ไม่ได้ด้อยไปกว่ากันเท่าไหร่นัก

ดร.ภานุ พุทธ วงศ์ หัวหน้าภาควิชา วิศวกรรมเครื่องกล ได้เปิดเผยว่า จากการทดลองการใช้อุปกรณ์ดังกล่าวกับเครื่องปรับอากาศของคณะ ได้มีการติดตั้งอุปกรณ์ตรวจสอบต่าง ๆ ตามขั้นตอนโดยละเอียดพบว่า สามารถลดการใช้กระแสไฟฟ้าได้มากถึง 30 เปอร์เซ็นต์ หรือหากต้องจ่ายค่ากระแสไฟฟ้าเฉพาะเครื่องปรับอากาศเดือนละ 1,000 บาท จะเหลือแค่ 700 บาท ส่วนเครื่องปั๊มน้ำที่สูบน้ำขึ้นไปเพื่อลดอุณหภูมินั้น ใช้กระแสไฟฟ้าเพียงเดือนละแค่เพียง 8 บาทเท่านั้น หากมีการนำสิ่งประดิษฐ์ดังกล่าวไปติดตั้งกับเครื่องระบายความร้อนของแอร์ ทุกเครื่อง จะสามารถลดการใช้พลังงานไฟฟ้าของประเทศไปได้อย่างมหาศาล ที่สำคัญยังช่วยลดปัญหาโลกร้อนลงได้อีกด้วย เพราะการผลิตกระแสไฟฟ้าของประเทศ ยังคงใช้พลังงานจากถ่านหินและก๊าซ ที่ก่อให้เกิดสภาวะเรือนกระจกทำให้โลกร้อนอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้. ที่มา pitlok@press นักข่าวบ้านนอก http://www.oknation.net/blog/opel

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เยาวชน ม.นเรศวร คว้ารางวัลดีเด สานฝันนักประดิษฐ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook