การ์กอยล์ คืออะไร สัตว์ประหลาดน่ากลัวในตำนาน ที่คอยปกป้องอาคารจากสิ่งชั่วร้าย

การ์กอยล์ คืออะไร สัตว์ประหลาดน่ากลัวในตำนาน ที่คอยปกป้องอาคารจากสิ่งชั่วร้าย

การ์กอยล์ คืออะไร สัตว์ประหลาดน่ากลัวในตำนาน ที่คอยปกป้องอาคารจากสิ่งชั่วร้าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การ์กอยล์ เรียกว่าเป็นสิ่งมีชีวิตในจินตนาการหรือตำนานที่มีจุดเด่นและมีรูปลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครหรือว่าจะบอกว่าเป็นเอกลักษณ์ก็ว่าได้ โดยส่วนมากแล้วเราจะเห็นรูปปั้น การ์กอยล์ อยู่บนตึกหรืออาคารต่างๆ โดยเฉพาะในโซนที่นับถือคริสต์

วันนี้ Sanook Campus เราก็จะพาเพื่อนๆ มาทำความรู้จักกับ ที่มาที่ไป การ์กอยล์ รูปปั้นสัตว์ประหลาด ที่มีลักษณะเฉพาะตัวมาให้รู้จักมันให้มากขึ้นกันซักหน่อย

การ์กอยล์ การ์กอยล์

การ์กอยล์ คืออะไร

การ์กอยล์ (Gargoyle) เป็นสัตว์ประหลาดหรือสิ่งมีชีวิตในตำนานที่มักมีรูปร่างน่ากลัว มักปรากฏในสถาปัตยกรรมของคริสต์ศาสนสถานในยุโรป โดยเฉพาะในสถาปัตยกรรมแบบกอธิค การ์กอยล์มักถูกสร้างขึ้นเพื่อทำหน้าที่เป็นรางน้ำหรือท่อระบายน้ำบนหลังคาของอาคาร ทำหน้าที่ระบายน้ำฝนออกจากตัวอาคาร เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำฝนไหลเข้าทำลายอาคาร การ์กอยล์มักถูกสร้างขึ้นในลักษณะที่แปลกประหลาดและน่ากลัว เพื่อให้ผู้คนที่พบเห็นเกิดความกลัวและเกรงกลัว เชื่อกันว่าการ์กอยล์จะช่วยปกป้องอาคารจากสิ่งชั่วร้ายต่างๆ

การ์กอยล์มีต้นกำเนิดมาจากประเทศฝรั่งเศส คำว่า "Gargoyle" มาจากภาษาฝรั่งเศสคำว่า "Gargouille" ซึ่งหมายถึง "ลำคอ" เชื่อกันว่าการ์กอยล์มีต้นกำเนิดมาจากสัตว์ประหลาดที่ปรากฏในตำนานของชาวกรีกและโรมัน สัตว์ประหลาดเหล่านี้มักมีรูปร่างน่ากลัวและดุร้าย เชื่อกันว่าสัตว์ประหลาดเหล่านี้จะคอยทำร้ายผู้คนที่เดินทางผ่านป่าหรือภูเขา ชาวคริสต์จึงสร้างการ์กอยล์ขึ้นมาเพื่อปกป้องผู้คนจากสัตว์ประหลาดเหล่านี้

การ์กอยล์มักถูกสร้างขึ้นในลักษณะที่แปลกประหลาดและน่ากลัว บางครั้งก็ถูกสร้างขึ้นในลักษณะคล้ายกับสัตว์ประหลาดในตำนานต่างๆ เช่น มังกร งู สัตว์ปีก สัตว์ครึ่งคนครึ่งสัตว์ ฯลฯ บางครั้งก็ถูกสร้างขึ้นในลักษณะที่คล้ายกับมนุษย์ แต่มีรูปร่างที่บิดเบี้ยวและน่ากลัว เชื่อกันว่าการ์กอยล์ที่มีลักษณะแปลกประหลาดและน่ากลัวจะช่วยข่มขู่สิ่งชั่วร้ายต่างๆ ไม่ให้เข้ามาใกล้อาคาร

การ์กอยล์เป็นสัญลักษณ์ของความน่ากลัวและความน่าเกรงขาม มักถูกใช้เพื่อปกป้องอาคารจากสิ่งชั่วร้ายต่างๆ การ์กอยล์เป็นสัญลักษณ์ที่พบได้บ่อยในสถาปัตยกรรมของคริสต์ศาสนสถานในยุโรป โดยเฉพาะในสถาปัตยกรรมแบบกอธิค การ์กอยล์เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความเชื่อของชาวคริสต์ที่ว่าพระเจ้าจะปกป้องผู้คนจากสิ่งชั่วร้ายต่างๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook