ฉลาดใช้ ฉลาดทิ้ง 6 วิธีทิ้ง อย่างมีสไตล์

ฉลาดใช้ ฉลาดทิ้ง 6 วิธีทิ้ง อย่างมีสไตล์

ฉลาดใช้ ฉลาดทิ้ง 6 วิธีทิ้ง อย่างมีสไตล์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุคบริโภคนิยม ความสุขของหลายคนขึ้นอยู่กับการครอบครองข้าวของต่างๆ ยิ่งมีมาก ยิ่งอุ่นใจ ยิ่งซื้อหาง่าย ยิ่งสุขสบาย ยิ่งรุ่นใหม่ล่าสุด ยิ่งฟิน ยิ่งแพ็กเกจสวย ยิ่งน่าจับจ่าย และยิ่งเครียด ยิ่งกดแอปสั่งของ

febplasticposter

แต่เมื่อใช้ประโยชน์จากสิ่งของเหล่านั้นหรือห้วงเวลาฟินกับการจับจ่ายหมดไปแล้ว ทั้งหมดที่เรามีจะกลายเป็น “ขยะ” ในทันที ขยะสิ่งของเหลือใช้ ขยะพลาสติกบรรจุภัณฑ์ใช้แล้ว ขยะอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ไปจนถึงขยะเศษอาหารที่กำจัดไม่ทัน – ทั้งหมดนี้จะเป็นมรดกตกทอดที่เรามอบให้รุ่นลูก-หลาน-เหลนของเรา บางส่วนก็จะกลายเป็นไมโครพลาสติก โลหะหนักที่จะปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม ทั้งดิน น้ำ อากาศ ปัจจัยสำคัญต่อทุกชีวิตบนโลก

ถึงเวลาแล้วหรือยัง ที่เราต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค จากการขยันซื้อ ขยันใช้ กินทิ้งกินขว้าง มาเป็นฉลาดซื้อ ฉลาดใช้ และฉลาดทิ้ง เพื่อลดปริมาณขยะ ประหยัดทรัพยากรที่เกิดจากกระบวนการผลิตใหม่ แบ่งปันสิ่งของให้ผู้ที่ด้อยโอกาส และรักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

CU Green ขอนำเสนอ “6 วิธีทิ้ง อย่างมีสไตล์” ในจุฬาฯ

febbagposter

ถุงผ้าหรือถุงกระดาษ

โดยโครงการ Chula Zero Waste เพื่อส่งต่อให้ผู้ที่ต้องการตามรพ. ในต่างจังหวัด บริจาคได้ตั้งแต่วันนี้ - วันที่ 31 มีนาคม 2563

จุดรับบริจาค

  • จามจุรีสแควร์ (ด้านข้างเคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ โซนพลาซ่า)
  • อาคารวิทยกิตติ์ สยามสแควร์ (ทางเข้าศูนย์หนังสือจุฬาฯ)
  • เทสโก้ โลตัส สาขาจามจุรีสแควร์
  • เทสโก้ โลตัส สาขาแอมพาร์ค
  • โรงอาหารอาคารจุลจักรพงษ์ (ถัดจากจุดรับพลาสติกยืดได้โครงการ “วน”)
  • ใต้อาคารพระมิ่งขวัญฯ (คณะครุศาสตร์)
  • สำนักงานวิทยทรัพยากร (หอกลาง ชั้น 1)
  • อาคารสถาบัน 2 ชั้น 2 ห้อง 217 (โครงการ Chula Zero Waste)

พลาสติกยืดได้

โดยโครงการ Chula Zero Waste เพื่อส่งต่อไปรีไซเคิลในโครงการ “วน” (WON) เปิดรับพลาสติกสะอาดที่ดึงแล้วยืดได้ (ถุงที่มีตรา HDPE/LDPE) เช่น ถุงพลาสติกราคา 2 บาทในจุฬาฯ ฟิล์มห่อสินค้า พลาสติกหุ้มแพ็คขวดน้ำ ถุงใส่ผักผลไม้ ซองพลาสติกไปรษณีย์ พลาสติกกันกระแทก (bubble) หรือถุงซิปล็อก

ส่งมาได้เรื่อยๆ เลย ไม่มีกำหนดปิดรับ

จุดรับบริจาค

  • อาคารสถาบัน 3 (ใกล้กับคณะเภสัชฯ อาคารติดกับ FoodHubb และ Park@Siam)
  • อาคารจามจุรี 5 (บริเวณลิฟต์ใต้อาคาร)
  • โรงอาหารอาคารจุลจักรพงษ์ (ทางขึ้นฝั่งลานจอดรถ ติดกับ ATM ธ.กรุงศรี)

ฝาขวดน้ำพลาสติก ทุกสีทุกแบบ

โดยโครงการ Chula Zero Waste เพื่อส่งต่อให้กับ Precious Plastic Bangkok YOLO - Zero Waste Your Life Plastic Chameleon หลอมพลาสติกให้เป็นภาชนะรูปทรงต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ต่อไป

จุดรับบริจาค

  • บริเวณเดียวกับจุดที่รับบริจาคพลาสติกยืดได้

กล่องนม UHT

โดยโรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ฝ่ายประถม ร่วมกับบริษัทอำพลฟูดส์ เพื่อนำไปทำโต๊ะเก้าอี้นักเรียน บริจาคให้โรงเรียนที่ขาดแคลน โดยมีเงื่อนไข คือ ต้องแกะกล่องล้าง และผึ่งให้แห้งก่อนนำมาบริจาค

จุดรับบริจาค

  • ใกล้ประตูทางเข้าโรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ฝ่ายประถม

โทรศัพท์มือถือเก่า อุปกรณ์เสริม และขยะอิเล็กทรอนิกส์ชิ้นเล็ก

โดยโครงการจุฬาฯ รักษ์โลก จะรวบรวมขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้นำส่งบริษัทรับกำจัดและรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์โดยเฉพาะ ที่ได้รับอนุญาตจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อเป็นการลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากการจัดการที่ไม่ถูกวิธี

วิธีการและจุดรับบริจาค

ส่งไปรษณีย์ พัสดุ หรือนำส่งด้วยตนเอง (วันและเวลาราชการ) ได้ที่ โครงการจุฬาฯ รักษ์โลก ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการจัดการสารและของเสียอันตราย อาคารวิจัยจุฬาฯ ชั้น 8 ถ.พญาไท แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0-2218-3959

สิ่งของเหลือใช้อื่นๆ โดยโครงการสุขใจ

เพื่อนำข้าวของดังกล่าวไปจำหน่ายที่ห้องโครงการสุขใจ คณะครุศาสตร์ และนำรายได้จากการจำหน่ายไปสร้างสาธารณประโยชน์แก่สังคม

จุดรับบริจาค

ชั้น 6 อาคารพระมิ่งขวัญการศึกษาไทย เพื่อนำไปจำหน่ายที่ห้องโครงการสุขใจเมื่อได้แบ่งปัน ชั้น 1 เยื้องห้องชมรมอาจารย์ จำหน่ายเวลา 12.00 - 13.00 น. ทุกวันทำการ และทุกวันพฤหัสที่ 1 และที่ 3 ของเดือน จะออกมาตั้งบูธที่ตลาดอิ่มใจ คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ อีกด้วย

เรื่อง : ธาริณี ไชยประพาฬ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook