เมื่อยุคสมัยเปลี่ยน การตั้งชื่อลูกก็เปลี่ยนไป

เมื่อยุคสมัยเปลี่ยน การตั้งชื่อลูกก็เปลี่ยนไป

เมื่อยุคสมัยเปลี่ยน การตั้งชื่อลูกก็เปลี่ยนไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากเป็นสมัยก่อนคนไทยมักจะนิยม ตั้งชื่อเล่นให้ลูกเพียงพยางค์เดียว บางคนก็ใช้ชื่อเล่นกับชื่อจริงอันเดียวกัน หรือไม่ก็ให้พระหรือผู้ใหญ่ที่เคารพตั้งให้ โดยดูจากฤกษ์วันเกิด ภายหลังพ่อแม่หลายคน ก็ดูจากชื่อมงคลที่มีอยู่ในตำราหนังสือ บ้างก็เลือกจากความหมายของชื่อ ดูจากพยัญชนะ เอาชื่อพ่อกับชื่อแม่มารวมกัน ตั้งชื่อลูกตามศิลปินที่ชอบ

บางคนก็ตั้งชื่อลูกตามเทศกาล ในกรณีที่เกิดตรงกับวันสำคัญ เช่น สงกรานต์ ปีใหม่ เทียนพรรษา เป็นต้น ซึ่งจะเห็นได้ว่าการตั้งชื่อให้ลูกนั้นมีหลากหลายวิธีมาก แต่ปัจจุบันการตั้งชื่อให้ลูกได้เปลี่ยนไปแล้ว ส่วนการตั้งชื่อแบบเดิม ก็ยังมีบางวิธีที่ได้รับความนิยมอยู่ วันนี้เราจึงรวบรวมมาฝากกันว่า การตั้งชื่อให้ลูกของพ่อแม่ยุคใหม่มีวิธีอย่างไรบ้าง

ดูจากอินเทอร์เน็ต

ถือเป็นวิธีที่เชื่อว่าพ่อแม่ยุคใหม่หลายคน นิยมใช้กันอย่างแน่นอน แต่คงไม่ใช่แค่คนที่กำลังจะเป็นพ่อแม่เท่านั้น เพราะคนในครอบครัว ที่อาจกำลังจะได้เป็นปู่ย่า ตายาย ลุงป้า น้าอา พี่ ก็คงนิยมใช้วิธีนี้ในการค้นหาชื่อเพราะๆ มาให้กับสมาชิกใหม่ในบ้านเหมือนกัน

เอาชื่อพ่อกับชื่อแม่มารวมกัน

เพื่อให้ได้เป็นชื่อลูกที่คล้องจองกัน เช่น พ่อชื่อมิก แม่ชื่อฝ้าย ลูกก็อาจจะได้ชื่อว่ามาย โดยเป็นการเอาพยัญชนะตัวแรกในชื่อพ่อ มารวมกับสระในชื่อแม่นั่นเอง

ตั้งชื่อลูกตามศิลปินที่ชอบ

ยกตัวอย่าง ชื่อของสมาชิกในวง Blackpink ที่โด่งดังไปทั่วเอเชียและยุโรป ตอนนี้พ่อแม่หลายคนก็นิยมนำมาตั้งเป็นชื่อเล่นให้กับลูก เพื่อให้เข้ากับยุคสมัย K-pop Fever

พ่อแม่บางคนก็หันมาหยิบชื่อสินค้ายี่ห้อต่างๆ

ไปตั้งเป็นชื่อเล่นลูก ซึ่งมีตั้งแต่ชื่อยี่ห้อลูกอม น้ำอัดลม ขนม นอกจากนี้ยังมีคำที่มาจากเทคโนโลยีใหม่ๆ หรือกระทั่งการใช้สกุลเงินต่างประเทศ ไปตั้งเป็นชื่อเล่นลูกตัวเองก็มี

ตั้งชื่อเล่นให้ลูกเป็นภาษาอังกฤษ

เน้นออกเสียงง่าย และมีอย่างน้อย 2 พยางค์ ก็ยังคงเป็นที่นิยมอยู่จนถึงทุกวันนี้ บางคนอยากให้ชื่อลูกเป็นที่จดจำและแปลกใหม่หน่อย ก็ตั้งชื่อ 3 พยางค์ไปเลยก็มี แต่อาจจะใช้เป็นชื่อจริงด้วย

โปรแกรมตั้งชื่อ

ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวกระโดดแบบนี้ วิธีการตั้งชื่อก็เลยดูสะดวกไปด้วย แต่ก็อยู่ที่ว่าพ่อแม่ของเด็กจะพึงพอใจด้วยหรือไม่ ก็ต้องมาตัดสินใจกันอีกที โดยโปรแกรมตั้งชื่อนี้ สามารถเสิร์ชหาในออนไลน์ได้ง่ายๆ เลย บางเว็บไซต์ก็จะมีให้กรอกเป็นชื่อพ่อแม่ แล้วก็ได้ผลออกมาเป็นชื่อลูก เป็นต้น

ให้เพื่อนในเฟซบุ๊กช่วยโหวต

อาจจะเป็นวิธีที่แปลกใหม่สำหรับหลายคน แต่สำหรับบางคนก็อาจจะได้มีโอกาสไปร่วมโหวตชื่อให้ลูกของเพื่อนๆ มาบ้างแล้ว อย่างเช่นผู้เขียนเองก็เคยไปคอมเมนต์โหวตชื่อให้ลูกสาวของเพื่อนมาแล้วเหมือนกัน โดยวิธีการพ่อแม่ของเด็กจะคิดชื่อของลูกมาแล้ว แต่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเอาชื่อไหนดี ก็จะมีการมาพิมพ์ชื่อในหน้าเฟซบุ๊กหรือไอจีส่วนตัว ว่าเอาชื่อไหนดีแล้วให้เพื่อนๆ ลงความเห็นนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook