เมาไม่ขับ เรียกแท็กซี่เรียก Grab ก็อันตราย แล้วจะกลับยังไงดี?

เมาไม่ขับ เรียกแท็กซี่เรียก Grab ก็อันตราย แล้วจะกลับยังไงดี?

เมาไม่ขับ เรียกแท็กซี่เรียก Grab ก็อันตราย แล้วจะกลับยังไงดี?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นว่าการกลับบ้านหลังสังสรรค์เสร็จเป็นเรื่องน่ากลัวไปแล้ว เมาแล้วขับก็ผิดกฎหมาย อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุสูญเสียทรัพย์สินและชีวิตได้ จะเรียกแท็กซี่เรียก Grab ก็เจอแต่ข่าวไม่ดี อ่าว แล้วทีนี้จะกลับบ้านยังไงเนี่ย?

เรามีวิธี เมาก็ไม่ต้องขับ แถมได้กลับบ้านปลอดภัย มานำเสนอ ทำได้ยังไงบ้าง?

ให้เพื่อนมารับ กลับกันหลายคนปลอดภัยกว่า

หากรู้ตัวว่าไม่ไหวแล้ว แต่ก็ไม่อยากเรียกรถสาธารณะกลับเพราะกลัว ก็ให้เรียกเพื่อนที่ไม่ได้เมามารับกลับบ้านน่าจะปลอดภัยหายห่วงกว่า แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้รถสาธารณะ ไม่ว่าจะแท็กซี่หรือ Grab ไปกันเยอะ ๆ ปลอดภัยสุด ลากเพื่อนกลับไปด้วยกันซักสามสี่คน หลีกเลี่ยงที่จะอยู่กับคนแปลกหน้าสองต่อสอง น่าจะลดความเสี่ยงได้บ้าง

นอนบ้านเพื่อน

ถ้าเราไปดื่มกันที่บ้านของเพื่อนและวางแผนไว้ว่าจะกลับบ้านตัวเอง ความจริงแล้วนอนบ้านเพื่อนไปเลยน่าจะปลอดภัยกว่า หรืออย่างน้อยก็อยู่ให้ฟ้าสว่าง อยู่ให้สร่างเมาแล้วค่อยกลับบ้านตัวเอง น่าจะลดอุบัติเหตุและเหตุการณ์ไม่คาดฝันได้เยอะ

เช่าห้องนอน

ยอมเสียเงินเพิ่มซักนิดซักหน่อย เช่าห้องนอนใกล้ ๆ กับร้านที่เราจะไปปาร์ตี้สังสรรค์ หรือไม่ก็แชร์กันกับเพื่อนที่ไปด้วยกันและไว้ใจได้ จะได้ลดระยะการเดินทางและลดความอันตรายได้ไม่มากก็น้อย

กินแบบรู้ลิมิตตัวเอง

เป็นอีกวิธีกันไว้ก่อนที่น่าจะเวิร์คที่สุด หากรู้ตัวว่ากำลังจะต้องไปดื่ม ไปกินเลี้ยง เราควรจะรู้ตัวเองก่อนว่าดื่มเท่าไรถึงจะพอดี สนุกได้แบบไม่เดือดร้อนใคร และยังสามารถประคองสติตัวเองไว้ได้จนถึงบ้านปลอดภัย หากว่าจำเป็นจำต้องกลับโดยรถสาธารณะจริง ๆ ก็ให้โทรศัพท์คุยกับคนที่ไว้ใจได้ซักคน เพื่อให้คนขับได้รู้ว่ามีคนรู้เห็นเป็นพยานอยู่ และไม่กล้าทำอะไร

U Drink I Drive

อีกหนึ่งแอปพลิเคชั่นที่เราอยากแนะนำให้คนที่มีรถขับแต่ต้องไปดื่มจนเมา ถ้าเราจองบริการ U Drink I Drive ก็ต้องทำการนัดเวลาและสถานที่กับคนขับในแอปฯ พร้อมกับจ่ายเงินให้เรียบร้อย (คิดราคาตามระยะทาง) เมื่อถึงเวลานัดคนขับก็จะมาขับรถของเราพาไปส่งปลายทางอย่างปลอดภัยนั่นเอง

หาอะไรกินให้สร่างก่อนแล้วค่อยกลับ

ถ้าเห็นว่าวิธีข้างบนยังทำได้ไม่ง่ายพอ การออกมาจากผับหรือสถานบันเทิงแล้วมาหาไก่ทอด โจ๊ก ข้าวต้มข้างทางกินก่อนกลับน่าจะดีที่สุด ได้ซดน้ำร้อน ๆ อยู่ในที่สว่าง ๆ น่าจะทำให้สร่างได้เร็ว

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าไม่มีใครในโลกนี้จะมีสิทธิ์ทำร้ายคนอื่นในขณะที่มีสติหรือไม่มีสติก็ตาม แต่ในสภาพสังคมแบบนี้ที่เราไม่สามารถไว้ใจคนอื่นได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ การใช้ชีวิตแบบปลอดภัยไว้ก่อนย่อมดีที่สุด เพราะฉะนั้นใครที่ต้องการจะเที่ยวหรือสังสรรค์ก็อย่าลืมดูลิมิตของตัวเอง และดูแลเพื่อน ๆ กันด้วยนะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook