3 นิทรรศการศิลป์ จากวัยเรียนรู้ สู่วัยว้าวุ่น วัยที่ชอบความเรียบง่าย

3 นิทรรศการศิลป์ จากวัยเรียนรู้ สู่วัยว้าวุ่น วัยที่ชอบความเรียบง่าย

3 นิทรรศการศิลป์ จากวัยเรียนรู้ สู่วัยว้าวุ่น วัยที่ชอบความเรียบง่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไลฟ์สไตล์ผู้คนยุคนี้ ไม่ว่าจะอยู่ในวัยไหน ก็มีเหตุให้เคร่งเครียดกันได้ทั้งนั้น ลองหาเวลาว่างมาชื่นชมงานศิลปะเพื่อผ่อนคลาย ปล่อยจินตนาการและความคิดให้เป็นอิสระ อาจช่วยสร้างสมาธิ ทำให้อารมณ์ดี มีแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิตตามเป้าหมายอย่างสร้างสรรค์และมีความสุขต่อไป ตลอดเดือนสิงหาคมนี้ ในรั้วจามจุรีมีนิทรรศการศิลปะให้ได้เลือกสัมผัสสุนทรียรสที่หลากหลายสำหรับทุกช่วงวัย

สำหรับวัยเริ่มต้นการเรียนรู้ ไปที่ นิทรรศการ “Forest of Play”

ในช่วงอายุหกปีแรก เด็กไม่สามารถเข้าใจการเรียนรู้ทางวิชาการด้วยการท่องจำได้เต็มที่ การเรียนรู้ผ่านการเล่นจะสร้างผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าทำให้เกิดการพัฒนาทั้งทางร่างกาย สติปัญญา อารมณ์และสังคมที่ดี เป็นที่มาให้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยร่วมกับ Plan Toys ในการสร้างสรรค์นิทรรศการศิลปะของเล่นเด็กขึ้น

รศ.ดร.สันติ ฉันทวิลาสวงศ์ ที่ปรึกษาอธิการบดี เล่าถึงแนวคิดเบื้องหลังการจัดกิจกรรมนี้ว่า “เสรีภาพแห่งการละเล่นนี่แหละ คือความคิดสร้างสรรค์ที่ฝังลึกลงในตัวเด็กอันจะถูกนำไปประยุกต์เมื่อเติบโตขึ้นพร้อมๆ กับความรู้และการรับรู้อื่นๆ เราควรปล่อยให้เด็กมีเวลาได้เล่นและสร้างจินตนาการในจิตที่บริสุทธิ์”

นิทรรศการครั้งนี้จัดแบบ Hands-On Exhibition กล่าวคือให้เด็กๆ ที่เข้าชมนิทรรศการได้ลงมือจับต้อง เล่นของเล่นนานาชนิด เพื่อเปิดประสบการณ์โดยตรงผ่านการเล่นที่ช่วยสร้างจินตนาการของเด็ก และช่วยส่งเสริมให้ผู้ปกครองและผู้ที่สนใจได้เรียนรู้ร่วมด้วย ทำให้เด็กมีพื้นที่ทำกิจกรรมสร้างสรรค์นอกจากการเดินในห้าง

คุณแม่ของน้องแอลฟา บอกว่า “รู้สึกดี เหมือนให้เด็กได้ลองเล่น ก็คือถ้าเราซื้อของเล่นมันก็ได้แค่เล่นชิ้นสองชิ้น แต่กิจกรรมนี้ทำให้เด็กเล่นอย่างหลากหลายได้รู้ว่าชอบหรือไม่ชอบอันไหน พื้นที่เล่นของเด็กสะอาดดีทีเดียว อยากให้จุฬาฯ มีกิจกรรมทางศิลปะสำหรับเด็กด้วย เช่น วาดภาพ ประดิษฐ์ของให้เด็กๆได้พัฒนาเพิ่มด้วย”

คุณแม่น้องโอม กล่าวว่า “ชอบหาอะไรใหม่ๆให้ลูกมีประสบการณ์มากขึ้น และด้วยวัยลูก 1 ขวบ เขาสามารถเล่นของที่เป็นเด็กโตก็ได้ เป็นโอกาสที่ดีสำหรับลูกของเราและมีพื้นที่การเรียนรู้ทำให้เกิดพัฒนาการตามวัย อยากมีกิจกรรมแบบนี้อีกในอนาคต รวมทั้งกิจกรรมส่งเสริมด้านสุขภาพของเด็กด้วย”

หากสนใจพาบุตรหลานเข้ามามีเสริมสร้างจินตนาการ นิทรรศการ“Forest of Play” เปิดให้เข้าชมทุกวันเวลา 09.00 น. ถึง 17.00 น. ไปจนถึงวันที่ 25 กันยายน 2562 ณ นิทรรศสถาน อาคารศิลปวัฒนธรรม

 492949

สำหรับวัยว้าวุ่น เชิญที่ นิทรรศการ “สะเปะสะปะ” (This and That)

ภาพวาดผู้หญิงตาโต พร้อมคำเชิญชวนชมงานศิลปะ ที่เขียนว่า “สมาธิสั้น หุนหันพลันแล่น ใจร้อนเบื่อง่ายอยากทำโน่นนี่เยอะไปหมด การวาดรูปทำให้หยุด นิ่ง ปลดปล่อย สงบ เพลิดเพลิน แต่การวาดก็เป็นไปตามอารมณ์ที่ขึ้นเร็วลงเร็ว รูปที่วาดจึงมีเรื่องราวอารมณ์และแนวทางหลายหลาก และแต่ละรูปก็มีอารมณ์ขณะวาดที่ทับซ้อนกันไปมา... แต่ล้วนมีที่มาจากสิ่งเดียวกัน คือความอยากวาด สะเปะสะปะ ศิลปะแนวสับสน ของคนคิดเยอะ”

จึงเป็นที่มาของผลงานภาพวาดสีน้ำเกือบร้อยรูปที่ภาคินี รัตนะศิลปินหรือ คิงตุ๋น ได้แรงบันดาลใจจากการใช้ศิลปะเพื่อบำบัดความกระวนกระวายใจ “ช่วงหนึ่งของชีวิต ถังแตกแล้วแตกอีก เราเคว้ง การวาดรูปทำให้หยุด นิ่ง ปลดปล่อย สงบ เพลิดเพลิน บรรเทาความเครียดด้วยความหวานละมุนของสีที่ฟุ้งฝัน เพราะในยามที่วาด มันลืมได้ทุกอย่างมีแค่กระดาษ น้ำ พู่กัน สีและเรื่องราวที่ไหลไปตามอารมณ์ล้วนๆ...” ศิลปินสาวเล่าถึงที่มาของแนวคิดในสร้างสรรค์ผลงานรูปสาวน้อยตาโตหลากหลายคาแรกเตอร์ที่ถึงแม้จะมีที่มาจากความสะเปะสะปะของความคิดแต่กลับชวนให้รู้สึกว่าโลกนี้ช่างงดงามเหลือเกิน

ผู้ที่อยากสัมผัสการบำบัดความว้าวุ่น กับงานสไตล์สะเปะสะปะของศิลปินคิงตุ๋น สามารถเข้าชมนิทรรศการนี้ได้ตั้งแต่บัดนี้ ถึง 12 สิงหาคม 2562 ณ หอศิลป์จามจุรี

 460832

สำหรับวัยที่ชอบความเรียบง่ายเชิญชม นิทรรศการ “สมถะ” (SAMATHA)

ในอีกมุมหนึ่งของพื้นที่หอศิลป์จามจุรี ผู้ที่ชื่นชอบงานภาพวาดสีอะคริลิคสีสันสดใสกับลวดลายที่ดูสงบ เย็น เป็นงานศิลปะแฝงปรัชญา ซึ่งเจ้าของผลงาน ระพีพัฒน์ ผลรัตนไพบูลย์ กล่าวถึงแนวคิดในการสร้างสรรค์ว่า “ข้าพเจ้าสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ ภายใต้กรอบความคิดเพื่อการฝึกจิต ควบคุมสภาวะอารมณ์ภายใน ให้นิ่ง สงบ จากสิ่งรบเร้าภายนอก ด้วยการใช้ทัศนธาตุที่เล็กที่สุด คือการจุด ทีละจุด ทีละจุด การขีดเส้น ทีละเส้นทีละเส้นเล็กๆ ลงในผลงาน เสมือนการฝึกจิต ฝึกสมาธิ ด้วยการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะโดยมีรูปร่าง - รูปทรง ที่ผ่านการคิด การตัดทอน สร้างสรรค์ขึ้นใหม่ ที่สื่อถึงความงดงาม ความสมดุล ของชีวิต”

งานนี้จัดแสดงจนถึง วันที่ 17 สิงหาคม 2562 ณ หอศิลป์จามจุรี อาคารจามจุรี 8 เปิดให้เข้าชมทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น. และ วันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 12.00 น. ติดต่อสอบถามได้ที่ สำนักบริหารศิลปวัฒนธรรม โทร 0-2218-3634-5

“โลกเครียดขึ้นทุกวันลองยืนนิ่งๆ จ้องมองผลงานศิลปะแปลกตาที่เราไม่รู้ความหมาย มองเข้าไปภายในภาพนั้น คิดเอาเองว่ามันสะท้อนความรู้สึกอะไรกับเรา สวย ไม่สวย ชอบ ไม่ชอบ เข้าใจ ไม่เข้าใจ และบางคนจะจบแค่ว่าเรารู้สึกอะไรกับงานศิลปะชิ้นนั้น แต่บางคนก็จะลองอ่านแนวคิดของศิลปินว่าสร้างสรรค์งานนี้ด้วยเบื้องหลังและความคิดอะไร สร้างความเข้าใจในผลงานนั้นๆเพิ่มขึ้นด้วย อย่างไรก็ดี เราควรอาศัยงานศิลปะ สร้างแรงบันดาลใจ สร้างสมาธิ สร้างอารมณ์ที่ดี เพื่อที่จะมีแรงดำเนินชีวิตต่อไปตามเป้าหมายอย่างสร้างสรรค์และมีความสุข” กรรชิต จิตระทาน ผู้อำนวยการสำนักบริหารศิลปวัฒนธรรม ทิ้งท้าย

เรื่อง : สำนักบริหารศิลปวัฒนธรรม จุฬาฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook