"5 โรคในวัยรุ่น" ที่มักพบเจอบ่อยๆ และวิธีการรับมือ

"5 โรคในวัยรุ่น" ที่มักพบเจอบ่อยๆ และวิธีการรับมือ

"5 โรคในวัยรุ่น" ที่มักพบเจอบ่อยๆ และวิธีการรับมือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ไม่ได้เป็นเฉพาะคนแก่เท่านั้นแต่ว่าวัยรุ่นก็สามารถเป็นได้เหมือนกัน ถ้าไม่รู้จักดูแลรักษาสุขภาพของตัวเอง โรคต่างๆ ก็ถามหาได้เหมือนกัน โดยในครั้งนี้ Sanook! Campus เราก็เลยอยากจะนำ โรคในวัยรุ่น ที่เกิดขึ้นบ่อยๆ มาให้เพื่อนๆ ได้ไปดูแลตัวเองกัน

โรคกระเพาะ

ด้วยการที่ต้องเรียนและปั่นงานส่งในบางครั้งจึงอาจจะทำให้ทานอาหารไม่เป็นเวลา ข้ามมื้ออาหาร การรับประทานอาหารอย่างเร่งรีบเพราะต้องแข่งกับเวลา และยังรวมไปถึง อาการวิตกกังวล คิดมาก นอนไม่หลับ เครียด อารมณ์หงุดหงิด พักผ่อนไม่เพียงพอ ก็ยังมีผลที่จะทำให้เกิดอาการ มีแผลในกระเพาะอาหารหรือลำไส้เล็กส่วนต้น หรือ โรคกระเพาะ นั่นเอง

แน่นอนว่าการป้องกันอาการนี้ก็คือการรับประทานอาหารให้ตรงตามเวลา เคี้ยวอาหารให้ละเอียด ไม่รีบกินจนเกินไป หรือถ้าใครกำลังเป็นโรคกระเพาะอยู่ ก็ควรที่จะทานอาหารอ่อนๆ ปริมาณพอดี ไม่มาก ไม่น้อย เกินไป และทานยาตามที่หมอสั่ง

นิ้วล็อค

ถือว่าเป็นอีกอาการที่วัยรุ่นส่วนใหญ่มักจะพบเจอกัน เพราะวันๆ มักอยู่กับสมาร์ทโฟน หน้าจอคอมพิวเตอร์ แชทกับเพื่อนทั้งวัน เลยทำให้เราต้องมีการเกร็งนิ้วเป็นระยะเวลานานๆ เลยทำให้เกิดอาการบาดเจ็บของข้อนิ้ว ซึ่งอาการนั้นก็จะมีอาการบวมตามข้อนิ้ว จนไปถึงไม่สามารถขยับนิ้วได้เลยด้วย

ซึ่งเราสามารถบรรเทาอาการด้วยการบริหารนิ้วทั้งห้า รวมไปถึงฝ่ามือด้วย ให้ไม่เกิดอาการตึงจนเกินไป หรือจะให้ดีก็ต้องรู้จักคำว่าพอดีๆ ไม่เล่น ไม่แชท ไม่อยู่หน้าจอนานจนเกินไป

โรคซึมเศร้า

เรียกว่าเป็นโรคที่มีอัตราที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี ด้วยความรู้สึกเศร้า เครียด สิ้นหวัง รวมไปถึงความสูญสียนั้น เมื่อสะสมไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นโรคซึมเศร้านั่นเอง ซึ่งของแบบนี้ไม่มีใครดูออกว่าใครจะเป็นบ้าง แต่ถ้ายิ่งรู้ตัวเร็วทำความเข้าใจกับมัน ก็สามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีคุณค่า

ซึ่งการอยู่ร่วมกับมันนั้นอยู่ที่ใจของเราล้วนๆ พยายามทำตัวเองให้ยุ่งที่สุด ทำนู่นทำนี่พยายามอย่าอยู่คนเดียวให้ตัวเองต้องคิดมาก และจงจำไว้ว่าคนที่เป็นโรคซึมเศร้าไม่ใช่คนอ่อนแอ แต่เป็นอาการที่เกิดจากสารเคมีในร่างกายต่างหาก

โรคซิฟิลิส

เรียกว่ากลับมาระบาดอีกครั้งในประเทศไทย สำหรับ โรคซิฟิลิส หนึ่งในโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่สามารถพบได้ในทุกเพศทุกวัย โดยตั้งแต่ปี 2018 ที่ผ่านมา จำนวนผู้โรคซิฟิลิสก็กลับมาพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง และสามารถพบโรคนี้ได้ในกลุ่มผู้ป่วย “วัยรุ่น” อายุ 15-24 ปี มากที่สุดอีกด้วย

ซึ่งโรคซิฟิลิส ในระยะแรกนั้นสามารถรักษาให้หายขาดได้ โดยการทานยาปฏิชีวนะ เพนนิซิลิน เป็นเวลา 3 สัปดาห์ แต่ระยะเวลาในการรักษาขึ้นอยู่กับโรคที่เป็นด้วย และเมื่อหายควรมีการติดตามผลอย่างเป็นประจำ โดยการกลับมาตรวจซ้ำๆอีกครั้ง ทุกๆ 3 เดือน จนครบ 3 ปี และควรปฏิบัติคำสั่งของแพทย์อย่างเคร่งครัด และสิ่งที่สำคัญที่สุดคืองดการมีเพศสัมพันธ์ เพื่อจะได้ไม่แพร่เชื้อแก่ผู้อื่น

โรคออฟฟิศซินโดรม

เมื่อเห็นคำว่าออฟฟิศหลายๆ คนอาจจะคิดว่ามันน่าจะเกิดกับวัยทำงาน ที่ทำงานในออฟฟิศ แต่ความจริงแล้ว โรคออฟฟิศซินโดรม สามารถเกิดขึ้นได้ในวัยรุ่นเหมือนกัน ซึ่งมาจากการนั่นอ่านหนังสือ นั่งทำงาน ตลอดจนนั่งหน้าคอมพิวเตอร์นานเกินไป โดยไม่ขยับ ผ่อนคลายหรือปรับเปลี่ยนอิริยาบถ ซึ่งอาจลุกลามจนกลายเป็นอาการปวดเรื้อรังนั่นเอง

โดยการรักษาอาการออฟฟิศซินโดรมนั้นสามารถรักษาได้ด้วย การยืดกล้ามเนื้อที่ถูกวิธีด้วยตัวเอง การนวดแผนไทย เพื่อคลายเส้นต่างๆ แต่ถ้าจะให้ดีแนะนำว่าให้แก้ปัญหาที่ต้นเหตุอย่าง อย่านั่งหน้าจอคอมนานเกินไป รู้จักออกกำลังกาย หรือบริหารร่างกายบ้างให้กล้ามเนื้อได้ผ่อนคลายบ้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook