ม.รังสิต เปิดตัว RSU APP รุกโซเชียลมีเดียเต็มตัว เป็นมหาวิทยาลัยแรก

ม.รังสิต เปิดตัว RSU APP รุกโซเชียลมีเดียเต็มตัว เป็นมหาวิทยาลัยแรก

ม.รังสิต เปิดตัว RSU APP รุกโซเชียลมีเดียเต็มตัว เป็นมหาวิทยาลัยแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มหาวิทยาลัยรังสิตซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีจำนวนคนกดไลค์แฟนเพจเป็นอันดับ 1 ของประเทศ ตอกย้ำการก้าวสู่ยุคโซเชียลมีเดียเต็มตัวด้วยการเปิดตัวแอพพลิเคชั่น RSU APP พร้อมฟังก์ชั่นการใช้งานครบครัน เพียงแค่มีแอพก็สามารถสมัครเรียนได้
ผศ.สมเกียรติ รุ่งเรืองวิริยะ ผู้อำนวยการสำนักงานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยรังสิต เล่าถึงที่มาของของแอพพลิเคชั่น RSU ว่า เริ่มต้นจากการจับกระแสโซเชียลมีเดียผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ ม.รังสิต ผ่าน 2 เหตุการณ์สำคัญนั่นคือ ช่วงรับนักศึกษาใหม่ และมหาอุทกภัยน้ำท่วม


"ผมเชื่อว่าทุกมหาวิทยาลัยก็จะต้องมีสื่อที่จะเอาไว้สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายของเขาอยู่แล้ว แต่เรามีจุดเปลี่ยนของมหาวิทยาลัยอยู่เรื่องหนึ่งก็คือ เราเปลี่ยนตัวเองเพื่อที่จะให้คนที่เรารักสะดวกสบายขึ้น ผมยกตัวอย่าง หากใครที่กดไลค์แฟนเพจมหาวิทยาลัยรังสิตอยู่คงจะพอรู้ว่าอัพเดตกันตลอด ยิ่งช่วงปี 2554-2555 โพสต์ถามปุ๊บ ตอบปั๊บ โดยเฉพาะช่วงรับนักศึกษาใหม่ด้วยแล้ว เรียกว่าใครสงสัยอะไร คณะนี้เรียนอะไร สาขาวิช่านี้ต่างจากสาขาวิชานั้นอย่างไร มีทุนการศึกษาไหม ทุกคำถามที่นี่มีคำตอบ
ส่วนอีกช่วงหนึ่งที่ทำให้ผมเริ่มรู้สึกว่า โซเชียลมีเดียมีความสำคัญมากคือตอนที่เกิดอุทกภัย ตอนนั้นน้ำกำลังไหลลงมาเรื่อยๆ ตั้งแต่นครสวรรค์ อยุธยา เราก็รู้แล้วล่ะว่าไม่รอด ซึ่งก่อนหน้านั้นเราได้ใช้เฟซบุ๊กเป็นสื่อกลางในการรายงานทุกเรื่อง และเป็นช่วงที่มีคนโพสต์ถามตลอดเวลา ชาวบ้านที่อยู่แถวเมืองเอก ดอนเมือง หลักสี่ แจ้งวัฒนะ เขาจะมาถามว่าระดับน้ำเป็นอย่างไร มีการป้องกันอย่างไรบ้าง ส่วนนักศึกษาก็จะถามว่างดสอบหรือเปล่า เป็นต้น ในขณะนั้น ม.รังสิต ได้เปิดศูนย์พักพิงให้แก่ผู้ประสบอุทกภัย ส่วนประชาสัมพันธ์ ม.รังสิต เปิดศูนย์ข่าวสาร รายงานสถานการณ์ ซึ่งศูนย์ข่าวสารนั้นเริ่มตั้งแต่ตอนที่เราเริ่มป้องกันน้ำท่วมมา ประมาณเดือนกันยายน 2555 แล้วพอถึงวันที่ 12 ตุลาคม 2555 เป็นวันที่มหาวิทยาลัยสอบวันสุดท้าย น้ำก็ไล่มาเรื่อยๆ จนเขาท่วมกันหมดแล้ว แต่เราก็ยังรอดอยู่เลย สุดท้ายน้ำก็ล้อมเราไว้หมด ระหว่างวันที่ 12-26 ตุลาคม เราไม่ได้หยุดเลยกินนอนกันอยู่ที่ออฟฟิศ 15 วัน 15 คืน อัพเดตข่าวสารกันตลอด จนวันที่ 26 ตุลาคม น้ำเริ่มเข้า ทีมงานผมก็ขึ้นรถ GMC หทารออกไปกัน เรียกว่ากองทัพแตกแต่ละคนแยกย้ายกันไปอยู่ตามต่างจังหวัด แต่สุดท้ายเราก็มารวมตัวกันทำงานต่อได้ โดยผ่านอินเทอร์เน็ตบนมือถือ


ทั้งหมดนี้ทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่เราคิดว่าโซเชียลมีเดีย ซึ่งมีความสำคัญมากในการติดต่อสื่อสาร สำหรับสองเหตุการณ์นี้ ทำให้แฟนเพจมหาวิทยาลัยรังสิตมีจำนวนยอดคนกดไลค์ที่ก้าวกระโดดมาประมาณ 3 เท่าตัว จากตอนนั้นอยู่ที่ 8 พันคน แล้วช่วงที่ผมบอกว่า 15 วัน 15 คืน หลายคนที่เขามาสื่อสารกับเราเขาไม่ได้เป็นอะไรกับ ม.รังสิตเลย แต่ด้วยความที่แฟนเพจเรามีการอัพเดตตลอดเวลา แล้วก็ไม่มีใครในมหาวิทยาลัยติดต่อสื่อสารอะไรกันได้เพราะน้ำท่วม มีเพียงเราที่สามารถบอกทุกอย่างได้ผ่านแฟนเพจ เรากลายเป็นศูนย์กลางข่าวสาร เมื่อจบจากเหตุการณ์นั้นผลลัพธ์จากการประสบความสำเร็จหลายคนก็มาถามว่าเราทำอย่างไรถึงได้ขนาดนี้ ขึ้นเป็นอันดับหนึ่งแฟนเพจมหาวิทยาลัย ตอนนั้นผมก็มีคำถามที่ผมนั่งถามตัวเองว่า เราจะทำอะไรต่อไป ผมคิดว่าผมจะต้องบุกมือถือ เพราะมัน Anytime Anywhere


ที่ผ่านมา ม.รังสิตก็เริ่มบุกแอพพลิเคชั่นผ่านทางมือถือ และแท็บเลตมากมาย อย่างเช่น เกมเณรสิกขา พิชิต 5 มาร เกม PAPAYA แอพพลิเคชั่น Healthy Lady แอพพลิเคชั่น wisdom TV และล่าสุด RSU APP ซึ่งจะเป็นแอพหลัก ที่จะรวบรวมทุกอย่างของ ม.รังสิต ไว้ในนั้น


RSU APP นั้นจะประกอบด้วยฟังก์ชั่นการใช้งานที่ครบครัน อยากรู้อะไรเกี่ยวกับ ม.รังสิต แค่โหลดแอพนี้แอพเดียว และเราเอาใจใส่ดูแลทุกคน ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร เป็นศิษย์เก่า อยากอ่านข่าวเกี่ยวกับมหาวิทยาลัย เป็นนักศึกษาปัจจุบันอยากรู้ว่าลงทะเบียนวันไหน ดรอปวันสุดท้ายเมื่อไร สอบวันไหน หรือแม้แต่คนภายนอก สื่อมวลชนที่อาจจะอยากเข้ามาร่วมงานสัมมนา ผมพยายามคิดว่าจะทำอย่างไรให้เดลิเวอรี่ที่สุด ทำอย่างไรในฐานะศูนย์กลางข่าวสาร  เอาใจเขามาใส่ใจเราว่า ถ้าเขาเป็นนักข่าว นักศึกษาปัจจุบัน ศิษย์เก่า ม.รังสิต ทั้งหมด เขาต้องการอะไร แล้วแอพนี้จะตอบความต้องการของพวกเขา" ผู้อำนวยการสำนักงานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าว


นอกจาก RSU APP จะสามารถ อ่านข่าว ดูหลักสูตร ดูปฏิทิน สมัครเรียน ได้แล้ว ใครที่พลาดสารรังสิตฉบับไหน อ่านไม่ทันก็สามารถมาอ่านได้ในเมนู Book Shelf รวมถึงพ็อกเก็ตบุ๊กที่จัดทำขึ้นในวาระพิเศษต่างๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็น Precious prince of hearts เจ้าชายในดวงใจ, บ้านเคยอยู่อู่เคยนอน, ปิรามิดหน้าเสาธง, รังสิตรังสรรค์ 25 ปี มหาวิทยาลัยรังสิต และล่าสุด "รังศิษย์-รังสิต" พ็อคเก็ตบุ๊คฉบับพิเศษรวบรวม 28 ศิษย์เก่าที่ประสบความสำเร็จและมุ่งทำประโยชน์ให้แก่สังคม ฉลองวาระครบรอบ 28 ปี มหาวิทยาลัยรังสิต ในเวอร์ชั่น e-Book ซึ่งสามารถดาวน์โหลดมาอ่านได้แบบฟรีๆ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook