คณะพาณิชย์ฯ มธ. ได้รับการรับรองมาตรฐานจากยุโรป

คณะพาณิชย์ฯ มธ. ได้รับการรับรองมาตรฐานจากยุโรป

คณะพาณิชย์ฯ มธ. ได้รับการรับรองมาตรฐานจากยุโรป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รับการรับรองวิทยฐานะ European Quality Improvement System (EQUIS) อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งเป็นโครงการประกันคุณภาพระดับโลกของมูลนิธิ เพื่อพัฒนาด้านการจัดการแห่งยุโรป หรือ European Foundation for Management Development (EFMD) โดยการรับรองวิทยฐานะ EQUIS ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเป็นสถาบันการศึกษาด้านบริหารธุรกิจแห่งแรกในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองมาตรฐานทั้งระดับปริญญาตรี-ปริญญาโท-และปริญญาเอก จากกรรมการผู้ประเมินคุณภาพ EQUIS Review Committee ในการรับรองมาตรฐาน ได้มีการตรวจเข้มโดยใช้มาตรฐานเดียวกับมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับนานาชาติในทุกๆ ด้าน อาทิเช่น


- ด้านคุณภาพของอาจารย์และนักศึกษา
- ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนที่มีความทันสมัย
- ด้านงานวิจัย ที่มีมาตรฐานที่ดี ซึ่งพิสูจน์จากการได้รับการตีพิมพ์ในวารสารชั้นนำระดับนานาชาติ
- ด้านคุณภาพของการบริหารจัดการ ที่มีมาตรฐานในระดับสากล
- ด้านความสัมพันธ์กับองค์กรภายนอกและนักศึกษาเก่า


ทั้งนี้ EFMD ได้มีการรับรองวิทยฐานะ EQUIS ให้กับสถาบันด้านบริหารธุรกิจชั้นนำทั่วโลกรวมถึง INSEAD (France), London Business School (UK), Cambridge Business School (UK), Melbourne Business School (Australia), School of Economics and Management, Tsinghua University (China), NUS Business School (Singapore) เป็นต้น

ความสำเร็จครั้งนี้ คือบทพิสูจน์ที่สำคัญของความแข็งแกร่งในเชิงการจัดการด้านวิชาการและความเป็นนานาชาติของคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจและวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย และคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มุ่งมั่นที่จะพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่องเพื่อรักษาการรับรองวิทยฐานะระดับโลกนี้

รศ.ดร.กุลภัทรา สิโรดม คณบดีคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่าทาง EFMD ไดัประเมินคุณภาพของหลักสูตร ของนักศึกษา ผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ของคณาจารย์ คุณภาพของบัณฑิต ระบบการจัดการเรียนการสอน การบริหารคณะ และให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์กับศิษย์เก่าซึ่งมีความผูกพันกับคณะและมีส่วนร่วมกับกิจกรรมต่างๆทั้งด้านวิชาการและนอกหลักสูตร ตลอดจนกิจกรรมเพื่อสังคมที่คณะได้ทำอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ผู้ประเมินยังให้ความสำคัญต่อบทบาทของคณะกับองค์กรภายนอกซึ่งสะท้อนถึงการยอมรับของภาคธุรกิจและภาครัฐที่มีต่อคณะ "คณะถือว่ามหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกคือองค์กรที่ใช้เปรียบเทียบในการบริหารงาน ซึ่งคณะเป็นสมาชิกของ PIM (Partnership in International Management) ชึ่งเป็นการรวมตัวของมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วโลกในการทำวิจัยและแลกเปลี่ยนอาจารย์และนักศึกษา" ดังนั้นความเป็นสากลจึงเป็นแนวทางและมาตราฐานในการกำหนดหลักสูตร รูปแบบการเรียนการสอนและการบริหารงาน "คณะให้การส่งเสริมงานวิจัยทั้งของอาจารย์และนักศึกษาด้วยการสร้างบรรยากาศให้มุ่งเน้นงานวิจัยที่มีคุณภาพ โดยสนับสนุนด้านการเงินให้เป็นรางวัลสำหรับงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ในนิตยสารชั้นนำของโลก และสนับสนุนค่าใช้จ่ายเพื่อให้ไปนำเสนองานวิจัยในการประชุมวิชาการ นอกจากนี้คณะยังส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าร่วมการประกวดแผนธุรกิจในระดับโลก ซึ่งในระดับปริญญาโท โครงการ MIM เคยได้แชมป์โลกมา 2 ครั้ง และในระดับปริญญาตรี โครงการ BBA เคยได้แชมป์โลกเมื่อปีที่แล้ว"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook