จริงหรือไม่ “งดเลี้ยวขวา” เซฟน้ำมัน-ลดอุบัติเหตุ

จริงหรือไม่ “งดเลี้ยวขวา” เซฟน้ำมัน-ลดอุบัติเหตุ

จริงหรือไม่ “งดเลี้ยวขวา” เซฟน้ำมัน-ลดอุบัติเหตุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     บางทีเส้นทางที่ใกล้ที่สุด อาจไม่ใช่เส้นทางที่ดีที่สุดเสมอไป โดยเฉพาะการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงของรถคุณ รวมไปถึงความเสี่ยงจากอุบัติเหตุ หลังมีตัวเลขยืนยันจากบริษัทขนส่งชั้นนำของโลก ว่าการเลี่ยงเส้นทางเลี้ยวขวา (รวมถึงกลับรถ และข้ามทางแยก) ช่วยให้บริษัทประหยัดน้ำมันไปถึง 38 ล้านลิตรต่อปี!

     สื่อในประเทศอังกฤษรายงานว่า เริ่มมีการรณรงค์ใช้ทฤษฎี เลี่ยงเส้นทางเลี้ยวขวา สำหรับประเทศของพวกเขา ที่มีช่องทางการจราจรขับรถชิดซ้ายเหมือนในประเทศไทย หลังมีตัวเลขยืนยันจากการทดลองแนวทางนี้จาก UPS บริษัทขนส่งชั้นนำ ที่นำทฤษฎีนี้มาใช้กับรถส่งสินค้นในสหรัฐอเมริกา

     สถิติจากค่ายขนส่ง UPS ซึ่งในสหรัฐฯ ใช้เส้นทางขับชิดขวา และหลีกเลี่ยงการเลี้ยวซ้าย ระบุว่าพวกเขาใช้น้ำมันเชื้อเพลิงลดลงจากแผนการขับแบบเดิมถึงปีละ 38 ล้านลิตร ขณะเดียวกันยังมีตัวเลขลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงปีละ 20,000 ตัน ที่สำคัญยังส่งพัสดุได้เพิ่มขึ้น 3.5 แสนชิ้นต่อปี อีกด้วย

101

     นอกจากนี้ยังมีการลดการใช้งานรถตู้ส่งของลงถึงปีละ 1,100 คัน แม้ในบางเส้นทางที่เดินทางไปนั้น จะเป็นเส้นทางที่ยาวกว่าเดิมก็ตามที โดยในการขับรถส่งของแต่ละรอบนั้นจะมีการขับเลี้ยวซ้าย (การเลี้ยวไปสู่ทางฝั่งตรงข้าม) เพียงแค่ 10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นตลอดเส้นทาง

     ทั้งนี้เหตุผลที่ทำให้ในอังกฤษเริ่มมีการณรงค์ใช้ทฤษฎี “งดเลี้ยวขวา” คาดว่าจะเป็นการลดทั้งอุบัติเหตุจากการเลี้ยวขวาและกลับรถ ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงต่อรถที่ขับสวนทางมาจากฝั่งตรงข้าม ขณะเดียวกันการต้องหยุดรถเพื่อรถเลี้ยวก็ทำให้เป็นการเพิ่มปริมาณเผาผลาญเชื้อเพลิงมากขึ้นอีกด้วย

     นอกจากนี้ เมื่อรถยนต์เลี้ยวขวาหรือยูเทิร์นขวาน้อยลง รถฝั่งตรงข้ามที่ขับมาก็ไม่ต้องชะลอหรือหยุดรถ สามารถขับด้วยอัตราความเร็วคงที่ ซึ่งจะช่วยในการประหยัดน้ำมัน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไปในตัวด้วยนั่นเอง

ผู้เขียน: ธันยเดช เกียรติศิริ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook