BMW i Vision Circular ใหม่ ต้นแบบรถยนต์ไฟฟ้าทำจากวัสดุรีไซเคิล 100%

BMW i Vision Circular ใหม่ ต้นแบบรถยนต์ไฟฟ้าทำจากวัสดุรีไซเคิล 100%

BMW i Vision Circular ใหม่ ต้นแบบรถยนต์ไฟฟ้าทำจากวัสดุรีไซเคิล 100%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     BMW i Vision Circular ต้นแบบรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับใช้งานในเมือง ถูกผลิตขึ้นจากวัสดุรีไซเคิล 100% เน้นความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อมแห่งอนาคต ถูกเผยโฉมในงานมิวนิกมอเตอร์โชว์ หรือ IAA Mobility 2021 จัดขึ้นที่กรุงมิวนิก ประเทศเยอรมนี

bmw_i_vision_circular_04

     BMW i Vision Circular เป็นรถยนต์ต้นแบบที่แสดงให้เห็นถึงการพัฒนารถยนต์เพื่อให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นอกเหนือไปจากการเปลี่ยนไปใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว โดยถูกผลิตขึ้นการใช้วัสดุรีไซเคิลล้วน 100% ไม่ว่าจะเป็นอะลูมิเนียมและเหล็กที่ผ่านการรีไซเคิล อีกทั้งยังสามารถนำไปรีไซเคิลต่อได้ 100% ภายหลังจากสิ้นสุดอายุการใช้งานแล้ว ช่วยลดการใช้วัสดุจากธรรมชาติลงได้อย่างเห็นผล

     ดีไซน์ภายนอกของ BMW i Vision Circular ถูกเปลี่ยนกระจังหน้าแบบปกติให้กลายเป็นพื้นผิวแบบดิจิทัลที่รวมเอาไฟหน้าเข้าไว้ด้วยกัน ออกแบบให้มีลักษณะเป็นรูปไตคู่เอกลักษณ์ของบีเอ็มดับเบิลยู ขณะที่ชิ้นส่วนตัวถังแทบทั้งหมดล้วนแต่ผลิตขึ้นจากวัสดุอะลูมิเนียมรีไซเคิล พร้อมทั้งกันชนหน้า-หลังทำมาจากพลาสติกรีไซเคิลซึ่งถูกออกแบบให้มีลวดลายส่วนล่างคล้ายกับหินอ่อนสีเข้ม

bmw_i_vision_circular_15

     รถต้นแบบ BMW i Vision Circular ถูกพัฒนาให้ใช้วัตถุดิบในการผลิตน้อยที่สุด โดยมีขนาดความยาวตัวถังประมาณ 4 เมตร เพื่อให้เหมาะสำหรับการใช้งานในเมือง มาพร้อมหน้าต่างขนาดใหญ่ที่ทำจากแก้วรีไซเคิลช่วยเพิ่มความทันสมัยและความโปร่งโล่งภายในห้องโดยสาร เสริมด้วยล้อที่ทำจากอะลูมิเนียมรีไซเคิล และยางที่ทำมาจากวัสดุธรรมชาติที่ผ่านการรับรองด้านความยั่งยืน

     ภายในห้องโดยสารยังคงเน้นตกแต่งเพื่อเน้นความหรูหราตามฉบับบีเอ็มดับเบิลยู โดยชิ้นส่วนต่างๆ ถูกหลีกเลี่ยงการประกอบขึ้นด้วยกาวเพื่อให้สามารถแยกชิ้นส่วนได้ง่ายเมื่อหมดอายุการใช้งาน อีกทั้งยังถูกขึ้นรูปด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์แบบ 3 มิติ เพื่อลดส่วนเกินที่ไม่จำเป็นลงให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

bmw_i_vision_circular_09

     ห้องโดยสารของ BMW i Vision Circular สามารถรองรับได้ 4 ที่นั่ง มาพร้อมเบาะนั่งทำมาจากวัสดุรีไซเคิลที่ออกแบบให้มีลักษณะคล้ายกับเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน ขึ้นรูปอยู่บนฐานเก้าอี้ที่ทำมาจากอะลูมิเนียมสีทอง ขณะที่หน้าจอแบบเดิมๆ ถูกเปลี่ยนไปติดตั้งไว้บริเวณเหนือแผงคอนโซล เพื่อฉายข้อมูลบริเวณส่วนล่างของกระจกบังลมหน้า อีกทั้งผู้โดยสารยังสามารถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือเพื่อแสดงข้อมูลบนกระจกบังลมหน้าได้

bmw_i_vision_circular_11

     อย่างไรก็ดี BMW i Vision Circular ยังไม่มีแผนนำไปผลิตเพื่อวางจำหน่ายจริง แต่คาดว่าจะได้เห็นเทคโนโลยีหลายอย่างถูกต่อยอดไปประยุกต์ใช้ในรถรุ่นใหม่ของบีเอ็มดับเบิลยูเอง

 

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ BMW i Vision Circular ใหม่ ต้นแบบรถยนต์ไฟฟ้าทำจากวัสดุรีไซเคิล 100%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook