รุ่นใหญ่ ใจเก๋า ออกไปใช้ชีวิตให้มากที่สุด

รุ่นใหญ่ ใจเก๋า ออกไปใช้ชีวิตให้มากที่สุด

รุ่นใหญ่ ใจเก๋า ออกไปใช้ชีวิตให้มากที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลาผ่านไปแสนไว ไม่ทันไรสังคมไทยก็เข้าสู่สังคมสูงไว หรือ Aging Society ซะแล้ว และเมื่อเทียบกับหลายๆ ประเทศที่พัฒนาแล้ว ประเทศไทยมีตัวเลขผู้สูงอายุสูงเป็นอันดับ 3 ในเอเชีย ถ้าใช้สถิติจากปีที่แล้ว ตอนนี้เรามีประชากรที่อายุเกิน 60 ปีแล้วกว่า 12 ล้านคน [1]

ในอีกไม่ถึงสิบปี ประเทศไทยก็จะกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์แบบ การทำความเข้าใจในพลวัตของผู้สูงอายุจึงเป็นเรื่องสำคัญ จะได้พร้อมเผชิญการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น และใช้ชีวิตในฐานะผู้สูงอายุได้อย่างมีความสุข

รุ่นใหญ่

คนหนุ่มสาวเมื่อได้ยินคำว่า “ผู้สูงอายุ” มักจะจินตนาการถึงคนแก่ที่เดินเหินไม่ค่อยจะไหว แต่เชื่อไหมว่าแท้จริงแล้วผู้สูงอายุส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นเช่นนั้น และในมุมมองของพวกเขาเองก็ยังเชื่อว่าตัวเองสามารถทำอะไร ๆ ได้

มีงานวิจัยน่าสนใจชิ้นหนึ่งของมหาวิทยาลัยมหิดล เรื่อง “AWUSO Society 4.0” [2] พูดถึง “อายุใจ” กับ “อายุจริง” ผ่านการสัมภาษณ์ผู้สูงอายุระหว่าง 50-85 ปี พบว่า 90% ของคนกลุ่มนี้เชื่อว่าตัวเองมีอายุใจต่ำกว่าอายุจริง หมายความได้ว่า คนที่อายุ 60 ปี ในใจเขาอาจคิดว่าตัวเองยังมีประสิทธิภาพเท่ากับตอนอายุ 50 ปี นั่นเอง

ใจเก๋า

งานวิจัยข้างบนทำให้รู้ว่าผู้สูงอายุเขาเฟี้ยวกว่าที่ใคร ๆ หลายคนคิดแล้ว ต่อไปนี้จะทำให้เห็นความ “ใจเก๋า” ของผู้สูงอายุไปอีกขั้นนึง

มีไลฟ์สไตล์ เป็นตัวของตัวเอง: หากคุณคิดว่าผู้สูงอายุต้องอยู่แต่บ้านนอนดูทีวี ลืมไปได้เลย จริงๆ แล้วเขามีวงสังคมและไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายกว่าที่เราคิดมาก เช่น สายชิลล์ เน้นนั่งสบาย ๆ ริมทะเล ชมวิวภูเขา อีกกลุ่มคือสายบุญ นิยมเข้าวัด ไหว้พระ ทำบุญ

ถัดมาก็จะเป็นสายลุย ชอบกิจกรรมที่ใช้เอเนอร์จี้เยอะ เช่น วิ่งมาราธอน เดินป่า ปีนเขา บางคนแข็งแรงกว่าคนหนุ่มสาวเสียอีก หรือบางคนก็จะเป็นสายสังสรรค์ เช่น ร้องคาราโอเกะ ออกกำลังกาย สุดท้ายคือสายเปย์ ที่อาจมีกิจกรรมคล้าย ๆ กับสี่สายแรก แต่จะโฟกัสที่การยอมจ่ายเงินเพื่อให้ได้มาซึ่งความสะดวกสบาย

ชอบเที่ยว ชอบทำกิจกรรม: หลังวัยเกษียณ ผู้สูงอายุมักจะรู้สึกเหงา เพราะวิถีชีวิตเปลี่ยนไปจากที่ต้องออกไปทำงานทุกวัน กลายเป็นวันหนึ่งตื่นมาแล้วก็ไม่รู้จะทำอะไร จึงรู้สึกว่าอยากมีกิจกรรมที่ทำให้ชีวิตสนุกและมีความหมาย อยากเจอสิ่งใหม่ๆ หรือบางคนก็ใช้โอกาสนี้เติมเต็มความฝันในวัยหนุ่มสาว เช่น ไปเที่ยว ออกกำลังกาย หางานอดิเรกใหม่ ฯลฯ

ไปเป็นกลุ่มมันส์กว่า: มนุษย์เป็นสัตว์สังคม ไม่ว่าจะเข้าสู่ช่วงวัยไหนก็ตาม เราก็ไม่อยากใช้ชีวิตคนเดียว ไม่ว่าจะไปเที่ยวหรือทำกิจกรรมใดๆ ก็ตาม ผู้สูงอายุจะชอบไปเป็นกลุ่ม จะเป็นกลุ่มเพื่อนกันเองหรือกลุ่มครอบครัวก็ได้ ยิ่งถ้าสนิทกันมาก ๆ ก็จะเฟี้ยวได้สุดทาง

ชอบขับรถเอง: ไม่ว่าจะไปเที่ยวหรือไปทำธุระต่าง ๆ คนกลุ่มนี้มักนิยมขับรถเอง เพราะสะดวก ไม่ต้องพึ่งพาคนอื่น แถมมีอิสระตรงที่อยากจะแวะตรงไหนเมื่อไหร่ก็ได้

ออกไปใช้ชีวิตให้มากที่สุด

วัยเกษียณถือว่าเป็นช่วงเวลาแห่งอิสรภาพ เพราะมีเงิน มีเวลา มีประสบการณ์ชีวิต ประกอบกับเทคโนโลยีสมัยนี้ที่ก้าวไกลในยุคสมัยนี้ ทำให้ผู้สูงอายุยุคใหม่สามารถใช้ชีวิตในแบบที่ใจต้องการได้โดยที่ไม่ต้องพึ่งพาใคร

อย่างไรก็ดี การจะออกไปใช้ชีวิต โดยเฉพาะการออกไปเที่ยว ผู้สูงอายุก็ควรมีการวางแผน มาดูกันว่ามีอะไรบ้างที่ผู้สูงอายุควรเตรียมตัวไว้ เพื่อการสร้างความอุ่นใจให้กับตัวเองและคนรอบข้าง

ร่างกาย: เช็คก่อนว่าร่างกายตัวเองมีขีดจำกัดแค่ไหน สามารถพิจารณาจากสถานที่หรือกิจกรรมที่ตัวเองจะทำก็ได้ หากมีโรคประจำตัวก็ควรเตรียมยาไปให้สอดคล้องกับระยะเวลาที่จะออกเดินทาง หากพบว่าร่างกายยังไม่พร้อมเท่าที่ควร ก็ควรพาบุคคลที่พึ่งพาได้ไปเป็นเพื่อนเดินทาง หรือดูแลรักษาร่างกายตัวเองให้พร้อมก่อนเดินทาง การรู้ลิมิตร่างกายตัวเองคือหนึ่งในตัวตัดสินได้เลยว่าทริปของคุณจะออกมาเป็นแบบไหน ตั้งแต่ทริปชิลล์ๆ ชมวิว ดูธรรมชาติ ไปจนถึงทริปตะลุยสำรวจโลก แวะทุกตรอก เข้าออกทุกซอย

งบประมาณ: การเที่ยวโดยไม่วางแผนเรื่องเงิน อาจทำให้ต้องใช้จ่ายกับสิ่งที่ไม่จำเป็นโดยไม่รู้ตัว หรือหนักหน่อยก็กลับมาพร้อมกับบิลบัตรที่รอชำระยาวเหยียด ดังนั้น ก่อนจะออกเที่ยว ควรกำหนดไว้ด้วยว่าตัวเองมีกำลังจ่ายไหวที่เท่าไหร่

ยานพาหนะ: อีกหนึ่งปัจจัยที่ต้องให้ความสำคัญ โดยเฉพาะถ้าคุณตัดสินใจจะขับรถเอง ก็ควรเช็คสภาพรถให้พร้อม และต้องมีประกันรถยนต์ติดไว้เสมอ เช็คให้ชัวร์ว่าประกันคุ้มครองถึงเมื่อไหร่ และคุ้มครองอะไรบ้าง เพราะถ้ามีเหตุไม่คาดฝันเกิดขึ้นมา คุณอาจต้องเสียทรัพย์หรือเสียสุขภาพ หรือทั้งคู่ การมีประกันจะทำให้รู้สึกมั่นใจเมื่อเดินทางไปไหนมาไหน อุ่นใจทั้งตัวเองและคนรอบข้าง ซึ่งในที่นี้ขอแนะนำ ประกันรถยนต์ “รุ่นใหญ่ ใจเก๋า” จากกรุงไทยพานิชประกันภัย (KPI) 

สิทธิประโยชน์ที่คุณจะได้รับ

1. รับค่าชดเชยกรณีเข้ารักษาตัวเป็นผู้ป่วยในวันละ 1,000 บาท
2. รับเงินชดเชยค่าเดินทางกรณีนำรถยนต์เข้าซ่อม
3. คุ้มครองทรัพย์สินภายในรถจากการโจรกรรม 20,000 บาทต่อปี
4. รับเงินชดเชยค่าอุปกรณ์ทางการแพทย์ 50,000 บาทต่อปี
5. บริการขับรถ รับ-ส่ง รถยนต์เข้าอู่ซ่อม 2 เที่ยวต่อปี
6. บริการแจ้งนัดหมายและติดตามงานซ่อมรถยนต์

อ่านข้อมูลและศึกษาเงื่อนไขเพิ่มเติม คลิก

 

สุดท้ายนี้ การใช้ชีวิตในวัยเกษียณนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับใครเลยนอกจากตัวของคุณเอง หากคุณยังอยู่ในวัยที่ห่างไกลจากคำว่าผู้สูงอายุ ก็จงวางแผนชีวิตและการเงินของคุณให้ดี เพราะเมื่อแก่ตัวไปจะได้ใช้ชีวิตได้อย่างไม่ลำบาก และมีอิสระในการทำสิ่งที่ตัวเองอยากทำ

แต่ถ้าคุณเข้าสู่วัยสูงอายุแล้ว ก็อย่าลืมหมั่นคิดทบทวนกับตัวเองบ่อยๆ ว่ายังมีอะไรที่อยากทำไหม ความฝันที่แท้จริงของตัวเราคืออะไร ชีวิตแบบไหนกันแน่ที่เราอยากใช้

และเมื่อตัดสินใจได้แล้ว จงลงมือทำทันที

เพราะชีวิต...เป็นของเรา

สามารถสมัครออนไลน์กับกรุงไทยพานิชประกันภัยได้โดยคลิก ที่นี่ หรือโทร 02-624-1111 ต่อ 4774 เพื่อรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญประกันรถยนต์

 พิเศษสำหรับลูกค้าที่ต้องการสมัคร “มอบโปรโมชันพิเศษ รับส่วนลด 10% ”*

 *สิทธิ์ส่วนลดมีจำนวนจำกัดสำหรับ 1,000 คนแรกเท่านั้น

แหล่งที่มาข้อมูล:

[1] กรมสุขภาพจิต

[2] สัมมนาเชิงอภิปราย “อาวุโส โซไซตี้ (AWUSO Society) 4.0 แก่แต่วัย หัวใจยังเก๋า”

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook