22B : RARE ITEM ที่ทำให้ SUBARU IMPREZA 2 ประตู มีราคา "10 ล้านบาท"

22B : RARE ITEM ที่ทำให้ SUBARU IMPREZA 2 ประตู มีราคา "10 ล้านบาท"

22B : RARE ITEM ที่ทำให้ SUBARU IMPREZA 2 ประตู มีราคา "10 ล้านบาท"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ย้อนกลับไปเดือนมีนาคม 2021 มีอุบัติเหตุบนท้องถนนเหตุการณ์หนึ่ง ที่คนทั่วไปอาจสงสัยว่าเป็นความประมาทหรือไม่ แต่สำหรับกลุ่มคนรักรถ พวกเขาดูจะให้ความสนใจกับอีกเรื่อง... นั่น คือ รถที่ประสบอุบัติเหตุ

     เพราะรถคันดังกล่าวที่ดูผิวเผินเหมือนรถเก่า ๆ คันหนึ่ง แต่ความจริงมันคือหนึ่งในตำนานรถซิ่งยุค 90s แถมบอดี้ที่ไม่คุ้นตา ทำให้หลายคนสงสัยว่า หรือ "Rare Item" ที่ว่ากันว่าราคาหลัก 10 ล้านบาท จะมาพังพาบเสียแล้ว?

     คำถามคือ เหตุใด Subaru Impreza 2 ประตู จึงถูกกล่าวถึงว่ามีราคาหลัก 10 ล้านบาท? และสถิติการซื้อขายรถรุ่นนี้ที่แพงที่สุดในโลกอยู่ที่ราคาใด ถึง 10 ล้านบาทจริง ๆ ใช่หรือไม่?

     Main Stand จะมาไขข้อข้องใจเรื่องนี้ให้สิ้นซาก

ตำนาน WRC

     เอ่ยชื่อ Subaru Impreza เหล่าคนรักรถร้องดังอ๋อ บางคนอาจถึงขั้นอยากได้ เพราะนี่คือหนึ่งในรถซิ่งระดับตำนานยุค 90s ที่สร้างชื่อ สร้างผลงานมามากมายทั้งในสนามแข่ง และบนถนน

     Impreza เป็นรถเก๋งคอมแพ็คจาก Subaru ผู้ผลิตรถยนต์จากประเทศญี่ปุ่น เปิดตัวเป็นครั้งแรกในปี 1992 ก่อนที่ปีถัดมา หรือในปี 1993 ค่ายดาวลูกไก่ที่ตอนนั้นกำลังส่งทีมลงแข่งในศึกแรลลี่ชิงแชมป์โลก หรือ WRC จะนำรถรุ่นนี้มาพัฒนาเป็นรถแข่ง ส่งลุยศึกทางฝุ่นแทนที่ Legacy ที่ตัวถังใหญ่กว่าทันที

subaru_02www.favcars.com

     การเปลี่ยนรุ่นรถ ถือเป็นการปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย เพราะในตอนนั้นค่ายอื่น ๆ ที่ร่วมศึก WRC ต่างพร้อมใจกันส่งรถที่มีขนาดเล็กกว่าเดิมลงแข่ง ตัวอย่างชัด ๆ หนีไม่พ้น Mitsubishi คู่ปรับร่วมชาติ ที่ส่ง Lancer Evolution มาลุยแทน Galant VR-4 ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมา ชัดเจนว่าพวกเขาคิดถูก

     Impreza กลายเป็นหนึ่งในรถแข่งแรลลี่ระดับตำนาน คว้าชัยในการแข่งขันมากมาย โดยหนึ่งในช่วงเวลาที่น่าจดจำของพวกเขา หนีไม่พ้นสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อปี 1995 ที่ไม่เพียงค่ายดาวลูกไก่จะคว้าแชมป์โลกในประเภททีม แต่ โคลิน แมคเคร (Colin McRae) นักแข่งเลือดสกอตช์ ยังคว้าแชมป์โลกในประเภทนักขับได้อีกด้วย

subaru_03Autosport

     Impreza ถือเป็นรถที่ Subaru สามารถเรียกได้เต็มปากว่าทำให้พวกเขา "ได้ทั้งเงิน ได้ทั้งกล่อง" เพราะนอกจากจะประสบความสำเร็จในการแข่งขัน รถของพวกเขา โดยเฉพาะตัวท็อปของรุ่นอย่าง WRX ซึ่งถ่ายทอด DNA จากสนามทางฝุ่นโดยตรง ตั้งแต่ชื่อที่ย่อมาจากคำว่า "World Rally eXperimental" ยังขายดี จนทำให้ในปี 1994 ค่ายดาวลูกไก่ต้องออกตัว "โคตรท็อป" อย่าง WRX STi ที่นำตัว WRX ไปให้ทางสำนักแต่งใต้ชายคาอย่าง STi (Subaru Tecnica International) เสริมสมรรถนะ และแน่นอน ขายดีไม่แพ้กัน

     ประสบความสำเร็จแบบนี้ จึงไม่แปลกที่ Impreza จะมีการออกทายาทมาเรื่อย ๆ จากเจเนอเรชั่นแรก GC เมื่อปี 1992 สู่ GD เมื่อปี 2000 ตามมาด้วย GE เมื่อปี 2007 และ GJ เมื่อปี 2011 รวมถึง GK ที่ออกขายตั้งแต่ปี 2016 จนถึงปัจจุบัน (รหัสตัวถัง อิงจากตัวถังซีดาน 4 ประตูเป็นหลัก) ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีวงศาคณาญาติอีกมากมาย ซึ่ง XV รถคอมแพคครอสโอเวอร์ที่ขายดีที่สุดในหมู่รถค่ายดาวลูกไก่ยุคใหม่ในไทย ก็แตกสาแหรกมาจากรุ่นนี้

subaru_04www.carshowroom.com.au

     อย่างไรก็ตาม ตัวท็อปและโคตรท็อปอย่าง WRX กับ WRX STi นั้น ทาง Subaru ได้แยกชื่อออกมาทำตลาดแบบเดี่ยว ๆ ตั้งแต่ปี 2014 แม้จะยังคงใช้โครงสร้างจาก Impreza ก็ตาม

     และถึงชื่อของ Subaru ในสนามแข่งแรลลี่จะเริ่มเลือนหายไปบ้าง เมื่อค่ายดาวลูกไก่ตัดสินใจไม่ส่งทีมลงแข่ง WRC มาตั้งแต่ปี 2009 แต่ชื่อเสียงตั้งแต่อดีตกาล ก็ยังทำให้ WRX และ WRX STi เป็นรถซิ่งขวัญใจคนรักรถมาจนถึงทุกวันนี้

IMPREZA 2 ประตู

     เมื่อพูดถึง Subaru Impreza หลายคนอาจนึกถึงรถซีดาน 4 ประตู หรือแฮทช์แบ็ก 5 ประตู เป็นหลัก เพราะนี่คือตัวถังที่นอกจากจะใช้ลงสนามแข่งแล้ว ยังเป็นรถถนนที่ขายดีอีกด้วย แต่เมื่อย้อนกลับไปดูภาพอุบัติเหตุที่ทางเรากล่าวไปเมื่อตอนต้นอีกครั้ง อาจจะทำให้บางคนสงสัยว่า Impreza มีตัวถัง 2 ประตูด้วยเหรอ?

     คำตอบคือ มันมีอยู่จริง แต่อายุที่ตัวถังคูเป้ 2 ประตูทำตลาดถือว่าสั้นไม่น้อย เพราะนี่คือส่วนหนึ่งของรหัสตัวถัง GC ตัวไมเนอร์เชนจ์ ที่ออกขายช่วงปี 1995-2000 เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ก็มีตัวเลือกให้ได้ซื้อหากันหลากหลายเลยทีเดียว

subaru_05Car From Japan

     เริ่มตั้งแต่รถบ้านธรรมดา ๆ อย่าง Impreza Retna ซึ่งใช้เครื่อง Boxer สูบนอน เอกลักษณ์ของค่ายดาวลูกไก่ขนาด 1.5 ลิตร มีทั้งแบบขับเคลื่อนล้อหน้าและขับเคลื่อนสี่ล้อ โฉมนี้ ผู้ผลิตทำออกมาเอาใจคุณผู้หญิงเป็นหลัก

     ส่วนที่สายซิ่งน่าจะคุ้นเคยคงหนีไม่พ้น Impreza WRX STi Type R ซึ่งใช้เครื่อง EJ20 บ็อกเซอร์ 4 สูบ 2.0 ลิตร เพิ่มความแรงด้วยเทอร์โบ ในขณะเดียวกัน ประเทศโลกตะวันตกอย่าง สหรัฐอเมริกา ก็มีโอกาสได้ใช้ Impreza 2 ประตูด้วย กับรุ่น 2.5RS ซึ่งใช้เครื่อง EJ25 ขนาด 2.5 ลิตร ไม่มีเทอร์โบ

subaru_06Initial D | Fandom

     Impreza 2 ประตู ถูกใช้เป็นพื้นฐานของรถแข่งแรลลี่ WRC ที่ลงสนามช่วงปี 1997-2000 ซึ่งแฟนมอเตอร์สปอร์ตคงคุ้นกับรถสีน้ำเงิน คาดสปอนเซอร์บุหรี่ 555 ขับโดย โคลิน แมคเคร เป็นอย่างดี ส่วนคอมังงะหรืออนิเมะรถแข่ง น่าจะคุ้นตาจากการเป็นรถที่ บุนตะ ฟูจิวาระ "พ่อพระเอก" แห่ง Initial D ซื้อมาใช้เป็นรถส่งเต้าหู้อีกคันของร้าน รวมถึงเอาไปสั่งสอน ทาคุมิ ลูกชายบนเขาอากินะอีกด้วย

"RARE ITEM" ราคา 10 ล้าน

     ย้อนกลับไปยังอุบัติเหตุที่กล่าวไปเมื่อต้นเรื่องอีกสักครั้ง เพราะท่ามกลางความสงสัยของเหล่าคนรักรถว่ารถที่เอาไป "มิด" นั้นเป็นรุ่นอะไร หนึ่งในคำตอบที่หลายคนคิดนั้น คือ Rare Item ของ Impreza 2 ประตู ที่ว่ากันว่า หากมีการซื้อขายในตอนนี้ ราคาอยู่ที่หลัก 10 ล้านบาท

     แต่ก่อนอื่น เราไปทำความรู้จักกับ Rare Item ที่ว่าก่อน... Subaru Impreza 22B STi

     22B คือรถรุ่นพิเศษที่ผลิตขึ้นเพื่อฉลองความสำเร็จของ Subaru ที่คว้าแชมป์โลก WRC ประเภททีม 3 ปีซ้อนในปี 1995-1997 (แต่แชมป์โลกประเภทนักขับในปี 1996-1997 คือ ทอมมี่ มาคิเนน ที่ใช้ Mitsubishi Lancer Evolution) รวมถึงฉลองครบรอบ 40 ปีในการผลิตรถยนต์ของค่ายดาวลูกไก่อีกด้วย

subaru_07www.supercars.net

     เมื่อเป็นรุ่นพิเศษ สิ่งที่อยู่ในรถย่อมไม่ธรรมดา เริ่มตั้งแต่ขยายความจุเครื่องยนต์ EJ20 จาก 2.0 ลิตร เป็น 2.2 ลิตร จนกลายเป็นรหัส EJ22 ช่วงล่าง อัพเกรดสปริงและโช้คอัพเป็นของ Bilstein ไล่มาจนถึงภายนอก ที่ให้ ปีเตอร์ สตีเวนส์ ผู้ออกแบบรถ McLaren F1 ดีไซน์แอโรพาร์ทใหม่ ทำให้ 22B มีตัวถังที่กว้างกว่า Impreza 2 ประตูทั่วไป จนคล้ายคลึงกับตัวแข่ง WRC ของค่ายดาวลูกไก่ในตอนนั้น

     ความพิเศษที่เพิ่มขึ้นมา ทำให้ราคาของ 22B นั้นไม่ธรรมดา โดยราคารถใหม่ป้ายแดงเมื่อปี 1997 อยู่ที่ 5,000,000 เยน หรือราว 1.4 ล้านบาท แพงกว่า WRX STi Type R ซึ่งราคาป้ายแดงอยู่ที่ 2,999,000 เยน หรือราว 850,000 บาท เกือบเท่าตัว

     ที่สำคัญที่สุด 22B ถูกผลิตออกมาจำนวนจำกัด เป็น Limited Edition ... 400 คันออกขายในบ้านเกิด ประเทศญี่ปุ่น และมีอีก 24 คันที่ถูกส่งขายต่างประเทศ ซึ่งทั้งหมดเป็นรถพวงมาลัยขวา สรุปรวมแล้วมีเพียง 424 คัน และทุกคัน มากับสีน้ำเงิน Sonic Blue แบบเดียวกับตัวแข่ง WRC ของค่ายดาวลูกไก่ สีเดียวเท่านั้น ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากคนรักรถอย่างดียิ่ง เมื่อทั้งหมดถูกสั่งจองหมดเกลี้ยงในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง

subaru_08Motor1.com

     เมื่อเอาทั้งหมดทั้งมวลมารวมกัน จึงพอสรุปได้ว่า Impreza 2 ประตู ที่มีข่าวประสบอุบัติเหตุในไทย ไม่น่าใช่ตัว 22B เพราะสีก็ไม่ตรง โป่งล้อก็ไม่เหมือนเสียทีเดียว แถมคอนโซลหน้ายังไปเอาของรหัสตัวถัง GD ที่ใหม่กว่ามาใส่ ส่วนจะเป็นตัวใดนั้น คงต้องไปพิสูจน์ซากเอา

     ปัจจุบัน ราคามือสองของ Impreza รหัสตัวถัง GC ยังถือว่า "เล่นได้" สำหรับนักซิ่งชาวไทย ตัวถังซีดาน 4 ประตู ยังว่ากันที่หลักแสน ในขณะที่ตัวถังคูเป้ 2 ประตู แพงหน่อย ว่ากันที่หลักล้าน แต่ที่ว่ากันว่า 22B ราคา 10 ล้านบาทน่ะ จริงไหม?

     คำตอบนั้นเพิ่งจะได้รับการเฉลยไปเมื่อเดือนเมษายน 2021 นี้เอง เมื่อมีการนำ 22B ที่อยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกามาออกประมูล ซึ่งราคาเคาะปิดประมูลอยู่ที่ 312,555 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 10 ล้านบาทพอดิบพอดี

subaru_09Motor Authority

     ไม่เพียงแต่จะตอบได้อย่างสิ้นสงสัยว่า "Impreza 2 ประตู 10 ล้านบาท" มีอยู่จริงเท่านั้น ราคาของมัน ยังแพงไม่ต่างจากรถแข่ง WRC แท้ ๆ แถมเป็นรถคันเดียวกับที่ โคลิน แมคเคร เคยใช้ซิ่งเมื่อปี 1997 ซึ่งขายไปด้วยราคา 230,000 ปอนด์ หรือราว 10 ล้านบาทเลย

     แต่หากเราจะบอกว่า นี่ยังไม่ใช่ Impreza ที่ซื้อขายกันในราคาแพงที่สุดล่ะ?

     ที่บอกกันแบบนี้ เพราะเมื่อปี 2020 ได้มีการนำ 22B อีกคันออกขายที่สหราชอาณาจักร ที่ต้องบอกว่า สภาพราวกับรถใหม่ เพราะเลขไมล์เพิ่งขึ้นเพียง 270 กิโลเมตรเท่านั้น

subaru_10www.appreciating-classics.com

     บริษัทที่ขายรถคันดังกล่าว ตั้งราคาของมันไว้ที่ 295,000 ปอนด์ หรือราว 13 ล้านบาท แต่ที่สุดยิ่งกว่าคือ เมื่อเราเปิดหน้าเว็บที่มีการประกาศขายนั้น สถานะของรถขึ้นว่า "SOLD" หรือขายออกเป็นที่เรียบร้อย... แค่นี้ก็คงบอกได้ว่า รถซิ่งยุค 90s นั้นนับวันยิ่งจะราคาแรง และ "ถ้าถูกใจ ไม่มีคำว่าแพง"

     มาถึงคำถามสุดท้ายที่หลายคนอาจสงสัย นั่นคือ แรร์ขนาดนี้ แพงขนาดนี้ แล้ว 22B ตัวจริง มีอยู่ในประเทศไทยหรือไม่? ทางผู้เขียนบังเอิญไปเห็นภาพบางภาพหลังจากที่มีข่าวอุบัติเหตุครั้งนั้นไม่นาน ซึ่งเมื่อดูองค์ประกอบต่างๆ พูดได้เลยว่า

     "Impreza 22B รถแท้ มีอยู่ในไทยจริงๆ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook