ยกก้านปัดน้ำฝนขณะจอดรถกลางแดด ช่วยยืดอายุได้จริงไหม?

ยกก้านปัดน้ำฝนขณะจอดรถกลางแดด ช่วยยืดอายุได้จริงไหม?

ยกก้านปัดน้ำฝนขณะจอดรถกลางแดด ช่วยยืดอายุได้จริงไหม?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ในช่วงที่อากาศร้อนระอุเช่นนี้ หลายคนที่จำเป็นต้องจอดรถไว้กลางแดด ก็มักจะยกก้านปัดน้ำฝนขึ้นด้วย เนื่องจากเข้าใจว่าจะช่วยยืดอายุก้านปัดให้นานขึ้น แต่ความจริงแล้วเป็นเช่นนั้นหรือไม่?

     ความร้อนเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ยางปัดน้ำฝนเสื่อมสภาพ ยิ่งร้อนมากยิ่งเสื่อมสภาพไว แต่หากมีความจำเป็นต้องจอดรถทิ้งไว้กลางแดดจริงๆ การยกใบปัดน้ำฝนขึ้นนั้น จะช่วยชะลอการเสื่อมสภาพได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากใบปัดน้ำฝนจะค่อยๆ เสื่อมสภาพอยู่แล้วไม่ว่าจะยกก้านปัดขึ้นหรือไม่ก็ตาม

     สุดท้ายแล้วก็หนีไม่พ้นข้อเท็จจริงที่ว่า ใบปัดน้ำฝนจะต้องเปลี่ยนทุก 1-2 ปี เพื่อให้มีประสิทธิภาพการปัดน้ำฝนสูงสุด ดังนั้นการยกใบปัดน้ำฝนขึ้นขณะจอดรถทิ้งไว้กลางแดดจึงแทบไม่มีความจำเป็นเลย

wiper02

     นอกจากนี้ การยกใบปัดน้ำฝนขึ้น จะส่งผลให้สปริงยืดตัวออกจนสุด หากปฏิบัติต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน จะส่งผลให้สปริงอ่อนตัวลง ทำให้ใบปัดน้ำฝนไม่แนบสนิทกับกระจกเท่าที่ควร ปัญหาที่ตามมา คือ ปัดน้ำฝนไม่สะอาด หรือมีอาการกระโดด เกิดเสียงที่น่ารำคาญขณะใช้งาน

     การดูแลรักษาใบปัดน้ำฝนที่ถูกต้องนั้น ก็เพียงแต่เปลี่ยนใบปัดทุก 1-2 ปี หรือเมื่อใบปัดเริ่มเสื่อมสภาพ ซึ่งค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแต่ละครั้งก็ไม่แพงอยู่ที่หลักร้อยบาทเท่านั้น ปัจจุบันสามารถหาซื้อตามออนไลน์และเปลี่ยนได้เองโดยไม่จำเป็นต้องนำรถเข้าศูนย์บริการ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากขึ้น แถมยังถูกกว่าการเปลี่ยนก้านใบปัดทั้งก้านเป็นไหนๆ ด้วยล่ะครับ

     รู้แบบนี้แล้วหากจอดรถกลางแดดครั้งต่อไป ก็คงไม่ต้องเสียเวลายกใบปัดน้ำฝนขึ้นแล้วนะครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook