“ซูเปอร์ไบค์” ไม่ใช่อยากขี่ก็ขี่ได้ อย่าเสี่ยงถ้ายังเตรียมความพร้อมไม่ดีพอ

“ซูเปอร์ไบค์” ไม่ใช่อยากขี่ก็ขี่ได้ อย่าเสี่ยงถ้ายังเตรียมความพร้อมไม่ดีพอ

“ซูเปอร์ไบค์” ไม่ใช่อยากขี่ก็ขี่ได้ อย่าเสี่ยงถ้ายังเตรียมความพร้อมไม่ดีพอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันรถจักรยานยนต์ ซูเปอร์ไบค์ เข้าถึงคนไทยได้มากขึ้นจากจำนวนคนจดทะเบียนที่เพิ่มขึ้นตลอดมา ซึ่งสังเกตได้ง่ายตามท้องถนนที่เรามักจะเห็น ซูเปอร์ไบค์ ตามท้องถนนจนชินตา ผิดกับเมื่อก่อนที่นานทีกว่าจะเห็นสักหนึ่งคันและไม่วายอดใจไม่ได้ต้องหันไปยลโฉมจนขี่ลับตาไป

รถจักรยานยนต์ซูเปอร์ไบค์เป็นรถคันใหญ่ที่มีความแรงตั้งแต่ 250 ซีซี ขึ้นไป และการขับขี่นั้นต่างจากรถจักรยานยนต์ทั่วไป แต่กระแสที่ได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ เข้าถึงความชอบของคนทุกเพศวัย มีทั้งแบบขับเดี่ยวๆ ไปจนถึงรวมกลุ่มจัดทริปขับขี่ท่องเที่ยวเติมเต็มความสำราญใจ รวมไปถึงเด็กวัยรุ่นที่มีรถครอบครองตั้งแต่วัยมัธยม แต่ใช่ว่ารถจักรยานยนต์ซูเปอร์ไบค์นั้นจะสามารถขับขี่ได้ดังใจอยาก ผู้ขับขี่ต้องฝึกฝนจนพร้อมแล้วเท่านั้นจึงเหมาะสมที่จะขับขี่ได้

จะเห็นได้จากข่าวสลดที่ปรากฏขึ้นแทบทุกวันกับเหตุการณ์อุบัติเหตุบนท้องถนนของผู้ขับขี่ซูเปอร์ไบค์ ซึ่งส่วนใหญ่ลงเอยด้วยชีวิตหรือบาดเจ็บสาหัส อันเนื่องมาจากการขับขี่อย่างไม่ระมัดระวัง ประมาท และใช้ความเร็วเกินในพื้นที่ที่กฎหมายกำหนด

ซึ่งวันนี้ Tonkit360 ได้รวบรวมวิธีและขั้นตอนที่ควรปฏิบัติหากสนใจในวงการ ซูเปอร์ไบค์ เพื่ออย่างน้อยจะช่วยทำให้เราได้รู้จักและรู้เพิ่มเกี่ยวกับวงการนี้ และใช้เวลาตรงนี้ไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วนอีกทีหนึ่งเสียก่อน โดยเบื้อต้นเราควรทราบก่อนว่ากฎหมายในการขับขี่รถจักรยานยนต์ของประเทศไทยเราเป็นดังนี้

  • อายุ 15 ปีขึ้นไป สามารถทำใบขับขี่รถจักรยานยนต์ทั่วไปได้ แต่ขับขี่รถที่ไม่เกิน 110 ซีซี เท่านั้น
  • อายุ 18 ปีขึ้นไป สามารถทำใบขับขี่รถจักรยานยนต์ได้แบบไม่จำกัดซีซี

นั่นแปลว่าอายุของผู้ขับขี่ที่สามารถใช้ซูเปอร์ไบค์ได้ตามกฎหมายกำหนดคือ 18 ปีขึ้นไป

เข้าคอร์สอบรมการขับขี่

แน่นอนว่ามีผู้ต้องการขับขี่อยู่สองประเภทด้วยกัน คือ ผู้ที่ไม่เคยขับขี่ซูเปอร์ไบค์มาก่อนเลย และ ผู้ที่เคยขับขี่มอเตอร์ไซค์เล็กทั่วไป แต่ต้องการขยับอัพซีซีขึ้น แต่ไม่ว่าคุณจะเป็นบุคคลในประเภทไหนก็ตาม สิ่งที่คุณต้องทำอย่างแรกคือการเข้าคอร์สอบรมการขับขี่สำหรับซูเปอร์ไบค์โดยเฉพาะ

ซึ่งเป็นการสร้างความคุ้นเคยกับสรีระและน้ำหนักของรถเวลาขับขี่ รวมถึงความคล่องตัวในการเลี้ยว และท่าทางที่ถูกต้องเมื่อเกิดเสียการทรงตัว ทำให้คุณคุ้นชินและมีความมั่นใจเมื่อขับขี่จริง อีกทั้งยังได้รับคำแนะนำเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญด้วย

การเลือกรถ

ถึงแม้ว่าหลายคนจะมีประสบการณ์ในการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ แต่ใช่ว่าจะนำประสบการณ์นั้นมาใช้ได้กับการขับขี่ซูเปอร์ไบค์ทั้งหมด เนื่องจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนท้องถนนหลายครั้งเกิดจากตัวผู้ขับขี่เองไม่สามารถคุมรถของตัวเองได้ การเลือกรถให้เข้ากับสรีระและความสามารถของตัวเองจึงเป็นเรื่องจำเป็น ด้วยฟังก์ชั่น ความแรง และน้ำหนักของรถ

แนะนำว่าควรลิสต์รุ่นและยี่ห้อของรถไว้ในใจเรียงตามลำดับ และใช้เวลาตรงนี้เข้าไปลองขับลองขี่เสียก่อน เพราะถึงแม้รถรุ่นที่คุณอยากได้มากที่สุดแต่การขับขี่ไม่ถนัดต่อตัวคุณเองก็ควรมองลำดับถัดไปจะดีกว่า ลดความเสี่ยงและปัญหาระยะยาวได้ดีเลยทีเดียว

ศึกษาประเภทของรถ

ตลาดของมอเตอร์ไซค์ซูเปอร์ไบค์นั้นมีหลากหลายรุ่น ซึ่งแต่ละรุ่นก็จะเน้นการใช้งานที่แตกต่างกันไป ดังนี้

  • Sport Bike รถซูเปอร์ไบค์สำหรับผู้ที่ชื่นชอบความเร็วเป็นหลัก ดีไซน์โฉบเฉี่ยว ได้แรงบันดาลใจจากการแข่งขัน MotoGP รูปทรงการนั่งดูดี เหมาะกับการใช้งานทั่วไป
  • Naked Bike เหมาะสำหรับใช้ในเมือง ทรงนี้น่าจะตอบโจทย์สำหรับผู้ขับขี่ในเมือง ด้วยดีไซน์ตัวถังที่ไม่ใหญ่เทอะทะจนเกินไป ทำให้อุปสรรคในการขับขี่ซิกแซกในเมืองนั้นน้อยลง
  • Touring Bike เป็นประเภทที่ดีไซน์มาสำหรับการเดินทางระยะไกลเป็นหลัก เช่น การออกทริปต่างจังหวัด ด้วยการออกแบบทรงเบาะในการนั่งและขับขี่ซึ่งทำให้การขับขี่ระยะไกลสบายมากขึ้น
  • Cruiser Bike เป็นดีไซน์ที่เน้นไปในโทนคลาสสิค มีความเท่เฉพาะตัวโดดเด่นไม่เหมือนใคร เหมาะสำหรับการใช้ในหลายโอกาส ทั้งในเมืองและการออกทริป

ซึ่งผู้สนใจควรพิจารณาไตร่ตรองอย่างถ้วนถี่ เลือกประเภทที่เหมาะกับการใช้งานของคุณเองที่สุดจะดีกว่า

เลือกซื้อที่ศูนย์บริการที่ใกล้ที่สุด และประกันที่ครอบคลุม

อีกหนึ่งข้อแนะนำสำหรับการเลือกซื้อรถจักรยานยนต์ซูเปอร์ไบค์ เพราะหากเลือกใช้บริการกับทางศูนย์ที่อยู่ไกลคุณอาจเหนื่อยกับการเดินทาง เพราะหากมีปัญหาหรือการเช็กสภาพรถ คุณต้องไปที่ศูนย์อยู่แล้ว เรื่องนี้จึงสำคัญและไม่ควรมองข้าม

รวมถึงเรื่องประกัน การเลือกการทำประกันอุบัติเหตุสำหรับรถซูเปอร์ไบค์นั้นก็เป็นเรื่องสำคัญ  ทั้งสาขาในการให้บริการและความครอบคลุม เพราะหากเกิดปัญหาหรืออุบัติเหตุเมื่อเราอยู่ต่างจังหวัดและไม่มีการบริการที่ครอบคลุมถึง ความลำบากจะตกอยู่ที่ตัวเราแน่นอน

อุปกรณ์ป้องกัน

นอกจากมีรถแล้วอีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้คือของใช้จำพวกอุปกรณ์ป้องกันและเซฟตี้ทั้ง หมวกกันน็อค ถุงมือ รองเท้าสำหรับขับขี่ซูเปอร์ไบค์ กางเกงที่มีการ์ดป้องกัน ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้จำเป็นและควรลงทุนเพื่อให้ได้ของที่ดีที่สุด เพราะหากเกิดอุบัติเหตุกับคุณ ของพวกนี้จะเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้คุณเจ็บตัวน้องลง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหากคุณขับขี่อย่างประมาทขาดสติและใช้ความเร็วสูงจนเกิดอุบัติเหตุ เป็นการยากที่อุปกรณ์เหล่านี้จะช่วยคุณได้ ดังนั้นพฤติกรรมการขับขี่ของคุณคือต้องระมัดระวังอยู่เสมอ

แน่นอนว่ารถซูเปอร์ไบค์นั้นกำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก นอกจากหลายข้อสำคัญข้างต้นแล้ว ในเรื่องของการขับขี่และเคารพกฎจราจรก็สำคัญไม่แพ้กัน และที่ควรย้ำกับตัวเองอยู่ตลอดคือสติและความไม่ประมาท รวมถึงน้ำใจบนท้องถนน เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยที่สำคัญยิ่งในการลดอุบัติเหตุและความสูญเสียบนท้องถนน

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ “ซูเปอร์ไบค์” ไม่ใช่อยากขี่ก็ขี่ได้ อย่าเสี่ยงถ้ายังเตรียมความพร้อมไม่ดีพอ

“ซูเปอร์ไบค์” ไม่ใช่อยากขี่ก็ขี่ได้ อย่าเสี่ยงถ้ายังเตรียมความพร้อมไม่ดีพอ
“ซูเปอร์ไบค์” ไม่ใช่อยากขี่ก็ขี่ได้ อย่าเสี่ยงถ้ายังเตรียมความพร้อมไม่ดีพอ
“ซูเปอร์ไบค์” ไม่ใช่อยากขี่ก็ขี่ได้ อย่าเสี่ยงถ้ายังเตรียมความพร้อมไม่ดีพอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook