เทคโนโลยีเก่า ที่รถยุคใหม่ยังต้องง้อ

เทคโนโลยีเก่า ที่รถยุคใหม่ยังต้องง้อ

เทคโนโลยีเก่า ที่รถยุคใหม่ยังต้องง้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ในวงการรถยนต์จะมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีการพัฒนาถึงขั้นรถไร้คนขับ อย่างไรก็ดียังมีเทคโนโลยีอีกมากมายที่ยังจำเป็นอยู่ในรถยนต์ใหม่ป้ายแดงทุกวันนี้ รู้หรือไม่ว่าเทคโนโลยีบางอย่างมีมาแล้วกว่า 100 ปีเลยทีเดียว


ระบบไฮบริด : ปี 1900

รถยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีไฮบริดคันแรกของโลก ไม่ใช่โตโยต้า พรีอุส เพราะในความเป็นจริง เทคโนโลยีลูกผสม ‘แบตเตอรี่-เครื่องยนต์’ มีมาตั้งแต่ปี 1900 โดยยาค็อป โลห์เนอร์ ผู้ผลิตรถยนต์ชาวออสเตรีย มีแนวคิดว่ารถที่ขับเครื่องยนต์ใช้น้ำมันส่งกลิ่นเหม็นและมีเสียงดังเกินไป

รถยนต์ไฮบริดคันแรกของโลก

โลห์เนอร์ จึงมีการปรึกษากับ เฟอร์ดินานด์ ปอร์เช่ ชาวเยอรมัน(ผู้ก่อตั้งรถยนต์ปอร์เช่) คิดค้นระบบล้อไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนจากแบตเตอรี่ ผสมผสานเข้ากับรถคันดังกล่าว และมีการนำไปโชว์เป็นครั้งแรกที่กรุงปารีสในปี 1900 ถือเป็นรถยนต์ไฮบริดคันแรกของโลก

เทอร์โบชาร์จ : ปี 1905

ปัจจุบัน ‘เทอร์โบ’ หรือระบบอัดอากาศ กลายเป็นพระเอกของรถยนต์ยุคใหม่ เนื่องจากสามารถเพิ่มกำลังเครื่องยนต์ภายใต้ความจุกระบอกสูบที่ต่ำ ส่งผลให้รถยนต์มีกำลังแรงและประหยัดน้ำมันมากขึ้น ซึ่งจุดเริ่มของเทคโนโลยีนี้ มีมาตั้งแต่ปี 1905 หรือเมื่อ 114 ปีที่แล้ว

เทอร์โบ ทั้งแรงทั้งประหยัด

โดยอัลเฟรด บูชี่ วิศวกรชาวสวิส เป็นคนแรกที่จดลิขสิทธิ์ โดยเริ่มแรก เทอร์โบ นำไปทดสอบใช้กับเครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่ ทั้งการเดินเรือ และรถไฟ ก่อนที่ในปี 1978 หรือ 73 ปีต่อมา เทอร์โบจะถูกพัฒนาและติดตั้งกับรถยนต์นั่งครั้งแรก ในรถเมอร์เซเดส-เบนซ์ 300SD

ไฟเลี้ยว : ปี 1907

ในยุคเริ่มต้นของรถยนต์การที่จะเลี้ยวซ้ายหรือเลี้ยวขวาผู้ขับขี่จะต้องใช้สัญญาณแขนโบกให้รถคันรอบข้างหรือคนนอกรถรับรู้เท่านั้น ซึ่งเป็นปัญหามากสำหรับการขับในช่วงกลางคืน รวมถึงในช่วงเวลาที่ฝนหรือหิมะตกหนัก

ไฟเลี้ยวรถยนต์ในยุคเริ่มต้น

ทำให้ในปี 1907 เริ่มมีแนวคิดการใช้สัญญาณไฟเลี้ยวขึ้น โดย เพอร์ซี่ ดักกลาส-แฮมิลตัน นักประดิษฐ์ชาวอังกฤษ ที่จดลิขสิทธิ์ไฟเลี้ยวของรถยนต์ขึ้นเป็นครั้งแรก อย่างไรก็ดีไม่ได้มีการประดิษฐ์และติดตั้งอย่างจริงจังในรถยนต์ทั่วไป จนถึงปี 1938 ไฟเลี้ยวถึงเริ่มเป็นอุปกรณ์มาตรฐานของรถยนต์มาจนถึงทุกวันนี้

เกียร์ออโต้ : ปี 1932

เกียร์อัตโนมัติ กลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐานของรถยนต์ยุคปัจจุบัน แต่หากย้อนหลังไปราวๆ 30 ปี เกียร์ออโต้ ถือเป็นอุปกรณ์ที่น่าตื่นเต้นสำหรับรถยนต์ในบ้านเรา เพราะเป็นการพลิกโฉมการขับรถครั้งใหญ่ เนื่องจากผู้ขับขี่จะไม่ต้องใช้เท้าซ้ายเหยียบแป้นคลัทช์เหมือนกับรถเกียร์ธรรมดาอีกต่อไป

เกียร์ออโต้ อุปกรณ์มาตรฐานในรถยนต์ยุคนี้

ทว่าจุดเริ่มของเทคโนโลยีนี้ มีจุดเริ่มมาตั้งแต่ปี 1932 โดยสองวิศวกรชาวบราซิล โชโซ่ บราซ และเฟร์นานโด เลมอส ก่อนที่ทั้งคู่จะขายเทคโนโลยีที่คิดค้นขึ้นมาได้ให้กับ เจเนอรัลด์ มอเตอร์ (GM) ในปี 1939 โดยเกียร์ออโต้ลูกแรกของโลก มีชื่อว่า ‘ไฮดรา-เมติก’ 3 สปีด ซึ่งเป็นต้นแบบของเกียร์ออโต้มาจนถึงปัจจุบัน

 

ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ : ปี 1948

เทคโนโลยีควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Cruise Control) เป็นออฟชั่นที่ถูกติดตั้งในรถยุคใหม่หลายๆรุ่น แม้หลายคนอาจจะไม่ได้ใช้งานมันเป็นประจำก็ตาม เนื่องจากเหมาะกับการใช้งานการการขับรถทางไกลหรือออกต่างจังหวัดที่การจราจรคล่องตัว

Cruise Control

อย่างไรก็ดีเทคโนโลยีนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่เปลี่ยนพฤติกรรมการขับรถไปพอสมควร เนื่องจากรถสามารถขับเคลื่อนไปได้ด้วยความเร็วคงที่โดยที่ผู้ขับขี่ไม่ต้องเหยียบคันเร่ง ซึ่งจุดเริ่มของ ‘ครูซ คอนโทรล’ มีมาตั้งแต่ปี 1948 โดยราล์ฟ ทีเตอร์ นักประดิษฐ์ชาวอเมริกัน ในรถสปอร์ตยี่ห้อ อิมพีเรียล รุ่น Crown Convertible

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ เทคโนโลยีเก่า ที่รถยุคใหม่ยังต้องง้อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook