ญี่ปุ่นคุมเข้มรถเช่า หลังพบอุบัติเหตุของชาวต่างชาติพุ่งสูงถึง 4 เท่า

ญี่ปุ่นคุมเข้มรถเช่า หลังพบอุบัติเหตุของชาวต่างชาติพุ่งสูงถึง 4 เท่า

ญี่ปุ่นคุมเข้มรถเช่า หลังพบอุบัติเหตุของชาวต่างชาติพุ่งสูงถึง 4 เท่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     จากสถิตินักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารจึงเปิดเผยผลการสำรวจผู้ประกอบการรถเช่าที่มีทั้งหมด 52 สาขาในจังหวัดโอซาก้า พบอัตราเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนจากการขับขี่รถยนต์ของชาวต่างชาติเพิ่มสูงกว่าชาวญี่ปุ่นมากกว่า 4 เท่า ญี่ปุ่นจึงเตรียมจัดมาตรการคุมเข้มผู้ประกอบบริการและการรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะในอนาคตคาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าประเทศญี่ปุ่นมากขึ้นจากงานเทศกาลต่าง ๆ เช่น โอลิมปิกโตเกียว ปี 2020 และงาน World Expo 2025 ที่โอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น

     ปัจจุบัน มียอดชาวต่างชาติผู้ใช้บริการรถเช่าเพิ่มมากขึ้นในแถบคันไซ ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุเพิ่มตาม หน่วยงานการประเมินการบริหารเขตปกครองภูมิภาคตะวันตกของญี่ปุ่น กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารจึงจัดการสำรวจสถิติการเช่าและคืนรถเช่าของชาวต่างชาติ ตั้งแต่เดือนเมษายน – พฤศจิกายน ในผู้ประกอบการรถเช่า 26 บริษัท ในเขตจังหวัดโอซาก้า, เกียวโต และเฮียวโงะ ซึ่งนี่ถือเป็นครั้งแรกของประเทศญี่ปุ่นที่มีการจัดทำการสำรวจสถิติดังกล่าว

001

     จากผลสำรวจ ทราบว่า ผู้ประกอบการรถเช่าที่ตั้งอยู่ในท่าอากาศยานนานาชาติคันไซ มีชาวต่างชาติใช้บริการเช่ารถยนต์ในปี 2014 เพียง 306 ราย แต่เพิ่มขึ้นสูงจากเดิมเป็น 12.8 เท่าในปี 2017 ถึง 3,923 ราย โดยเมื่อแบ่งเชื้อชาติผู้ใช้บริการจากสถิติปี 2017 พบว่า เป็นชาวฮ่องกงมากที่สุดถึง 1,945 ราย, ชาวเกาหลีใต้ 758 ราย และชาวไต้หวัน 566 ราย

     นอกจากนี้ ยังมีการบันทึกสถิติการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนของชาวต่างชาติที่ใช้บริการรถเช่าจาก 3 บริษัทในจังหวัดโอซาก้า (52 สาขา) พบว่า ในเดือนเมษายนปี 2018 พบอัตราเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนจากการขับขี่รถยนต์ของชาวต่างชาติเพิ่มสูงกว่าชาวญี่ปุ่นมากกว่า 4 เท่า ซึ่งสถิติดังกล่าวไม่เพียงแค่รวมยอดเกิดอุบัติเหตุที่ส่งผลให้บาดเจ็บเล็กน้อย แต่รวมถึงอุบัติเหตุที่ทำให้เกิดผู้บาดเจ็บถึงขั้นเสียชีวิตอีกด้วย

     แต่อย่างไรก็ตาม จากทั้งหมด 26 บริษัทผู้ประกอบการรถเช่าที่ได้ทำการสำรวจมานั้น มีเพียง 10 บริษัทที่ไม่เปิดให้บริการสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยบริษัทมากกว่าครึ่งเปิดสาขาให้บริการปั๊มน้ำมันและศูนย์บริการตรวจสอบรถยนต์ จึงมีราคาบริการรถเช่าที่ถูกกว่าปกติ โดยเหตุผลที่ไม่เปิดบริการสำหรับชาวต่างชาติก็เพราะ “ไม่เข้าใจจุดประสงค์การเช่ารถของนักท่องเที่ยว” และ “นักท่องเที่ยวต่างชาติมักมีภาพลักษณ์ชอบทิ้งยานพาหนะโดยไม่นำมาส่งกลับ และมักก่ออุบัติเหตุบ่อยครั้ง” ฯลฯ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook