ไขปริศนา! ทำไมชุดแต่งรถจึงทำให้ไอเสียเข้ามาในห้องโดยสารได้

ไขปริศนา! ทำไมชุดแต่งรถจึงทำให้ไอเสียเข้ามาในห้องโดยสารได้

ไขปริศนา! ทำไมชุดแต่งรถจึงทำให้ไอเสียเข้ามาในห้องโดยสารได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หลายคนคงได้ยินข่าว 3 พ่อแม่ลูกนอนหลับหมดสติอยู่ภายในรถ ก่อนจะมีอาการสั่นเกร็ง ลิ้นแข็ง ตาค้าง น้ำลายฟูมปาก ฯลฯ หวิดเสียชีวิตในรถของตัวเอง สร้างความสงสัยชวนมึนงงว่าอะไรคือต้นตอของเหตุการณ์ครั้งนี้

     ล่าสุด เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา หน้าที่สำนักงานวิศวกรรมเครื่องกลชำนาญการพิเศษ สำนักงานวิศวกรรมยานยนต์ กรมขนส่งทางบก ได้ออกมาเปิดเผยถึงสาเหตุของเหตุการณ์ในครั้งนี้ เนื่องมาจากชุดแต่งสเกิร์ตรอบคันที่เจ้าของรถนำไปติดตั้งมานั้น เป็นตัวการสำคัญที่ก่อให้ 3 พ่อแม่ลูกนอนหลับหมดสติจนเกือบเสียชีวิต เนื่องจากสเกิร์ตหลังมีลักษณะปกคลุมปลายท่อไอเสีย ทำให้ไอเสียไม่สามารถออกพ้นจากตัวรถได้ และย้อนเข้ามาบริเวณห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายผ่านทางขอบยางกระโปรงหลัง และแทรกซึมเข้ามายังห้องโดยสารในที่สุด

101

     ไอเสียที่ออกจากเครื่องยนต์จะมีก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์ (Carbon Monoxide) ซึ่งแท้จริงแล้วเป็นก๊าซพิษที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น แต่กลิ่นที่เราได้กลิ่นจากท่อไอเสียเป็นกลิ่นของเขม่าควันที่ออกมาด้วยกัน ซึ่งการสูดดมเอาก๊าซชนิดดังกล่าวเข้าไป จะทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย, วิงเวียนศีรษะ, คลื่นไส้, เป็นลม, หัวใจเต้นผิดจังหวะ จนอาจถึงขั้นหมดสติและเสียชีวิตได้ ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกับที่เคยเป็นข่าวว่ามีผู้จงใจปลิดชีวิตตัวเองด้วยการต่อท่อไอเสียย้อนเข้าไปในรถยนต์ เพื่อให้ขาดออกซิเจนจนเสียชีวิต

     ส่วนสาเหตุที่ผู้ขับขี่ฝ่ายชายปล่อยให้ 2 แม่ลูกหมดสตินั้น เป็นไปได้ว่า ผู้ขับขี่คิดว่าทั้ง 2 คนผล็อยหลับไปตามปกติ จึงไม่ได้เอะใจ และยังคงขับรถต่อไปแม้ว่าจะได้กลิ่นไอเสียเข้ามาในรถก็ตาม ก่อนที่ตัวเองจะเริ่มมึนงงจนต้องนำรถเข้าข้างทาง และหมดสติในที่สุด ซึ่งถือเป็นความโชคดีของครอบครัวที่มีผู้พบเห็นและช่วยเหลือไว้ได้ทัน

     ดังนั้น ชุดแต่งรอบคันที่หลายคนนิยมติดตั้งกัน แม้ว่าจะมีประโยชน์ในเรื่องของความสวยงามแต่รสนิยมของแต่ละคน แต่ก็มีโทษร้ายอย่างที่ใครหลายคนคาดไม่ถึง เช่นเดียวกับกรณีนี้ที่เกือบจะทำให้เสียชีวิตยกครัว

102

     หากถามว่าจำเป็นแค่ไหนที่ต้องติดตั้งชุดแต่งเหล่านี้ ก็คงบอกเลยว่าไม่มีความจำเป็นใดๆ ทั้งนั้น เนื่องจากรถแต่ละคันถูกออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์มาเป็นอย่างดีแล้ว แต่หากใจรักที่แต่งรถ สร้างความโดดเด่นให้กับตัวเองจริงๆ ก็อย่ามองข้ามความปลอดภัยเหล่านี้ควบคู่กันไปด้วย โดยเฉพาะสเกิร์ตกันชนหลัง ที่จะต้องไม่กีดขวางการระบายอากาศของท่อไอเสียโดยเด็ดขาด หากชิ้นงานมีขนาดใหญ่จนทำให้เกิดการกีดขวาง ก็ควรเจาะเว้าเพื่อให้อากาศจากท่อไอเสียไหลผ่านได้ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้อีก

     นั่นยังรวมไปถึงมาตรฐานการติดตั้งชุดแต่งว่าจะต้องยึดติดตัวรถได้อย่างแน่นหนา ไม่แตกหรือหลุดได้ง่าย จนอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ร่วมทางได้ด้วยนะครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook