5 สิ่งควรทำเมื่อต้องจอดรถริมฟุตบาท

5 สิ่งควรทำเมื่อต้องจอดรถริมฟุตบาท

5 สิ่งควรทำเมื่อต้องจอดรถริมฟุตบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ชีวิตคนเมืองคงเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องจอดรถไว้ริมฟุตบาทในแต่ละวัน ซึ่งการจอดรถเทียบข้างก็ว่ายากแล้ว แต่การจอดรถให้ปลอดภัยก็สำคัญไม่แพ้กัน

     Sanook! Auto เลยขอแนะนำ 5 เทคนิคการจอดรถริมฟุตบาทให้ปลอดภัยมากที่สุดครับ

 

1.เว้นระยะห่างคันหน้า-คันหลังให้เหมาะสม

     เมื่อจำเป็นต้องจอดรถริมฟุตบาท ควรเว้นระยะห่างระหว่างคันหน้าและคันหลังให้เท่าๆกันเสมอ เพราะการจอดชิดคันใดคันหนึ่งมากเกินไป อาจทำให้รถคันนั้นออกจากช่องจอดได้ลำบาก และอาจทำให้เกิดการเฉี่ยวชนได้

2.จอดรถให้ตรงเสมอ-ตัวรถไม่ยื่นกว่าคันอื่น

     การจอดรถริมฟุตบาทควรจอดให้ขนานกับฟุตบาทมากที่สุด ไม่ให้ตัวรถด้านหน้า-ด้านท้ายยื่นออกไปบนทางสัญจร รวมถึงจอดให้ชิดริมฟุตบาทมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อลดความเสี่ยงจากการเฉี่ยวชนนั่นเอง

3.พับกระจกให้เรียบร้อยทุกครั้ง

     กระจกมองข้างเป็นอุปกรณ์ที่ยื่นออกจากตัวรถมากที่สุด ดังนั้น ควรพับกระจกมองข้างทุกครั้งเมื่อจอดรถ ป้องกันไม่ให้มอเตอร์ไซค์หรือรถคันอื่นเฉี่ยวชนจนได้รับความเสียหาย ยิ่งถ้าเป็นกระจกมองข้างรุ่นใหม่ ที่มีไฟเลี้ยวในตัว หรือเนื้อกระจกที่มีระบบตัดแสงอัตโนมัติแล้วล่ะก็ ค่าเสียหายจะสูงขึ้นตามไปด้วย

4.ตั้งล้อตรงทุกครั้ง

     การจอดรถริมฟุตบาทควรตั้งล้อให้ตรงทุกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้หน้ายางยื่นออกไปบนถนน รวมถึงกรณีที่จอดรถโดยปลดเกียร์ว่างทิ้งไว้เพื่อให้สามารถเข็นได้นั้น จะช่วยให้รถไม่เอียงเมื่อโดนเข็นด้วย
แต่หากจำเป็นต้องจอดรถไว้บนทางลาดชัน สามารถใช้เทคนิคหมุนล้อไปยังทิศทางเข้าหาฟุตบาท เผื่อกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินที่ทำให้รถไหลหรือถูกชน จะช่วยให้ตัวรถไม่ไหลหรือพุ่งไปชนรถคันข้างหน้าได้

5.ไม่เก็บของมีค่าไว้ในรถ

     อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง คือ การเก็บของมีค่าเอาไว้ให้มิดชิดมากที่สุด เช่น กระเป๋าโน๊ตบุ้ค, กระเป๋าถือ, กล้องถ่ายรูป ฯลฯ เพราะถึงแม้ว่ากระเป๋าจะไม่มีของมีค่า แต่ก็อาจล่อตาโจรจนถูกทุบรถเกิดความเสียหายได้ ทางที่ดีควรเก็บของมีค่าไว้ในกล่องใต้คอนโซลหน้ารถ หรือไว้ในห้องเก็บสัมภาระท้ายไปเลยจะดีที่สุด

     เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้การจอดรถทิ้งไว้ริมถนนปลอดภัยขึ้นแล้วล่ะครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook