IIHS เผยคลิป Nissan Almera ทดสอบชนกับรถสมัย 20 ปีที่แล้ว

IIHS เผยคลิป Nissan Almera ทดสอบชนกับรถสมัย 20 ปีที่แล้ว

IIHS เผยคลิป Nissan Almera ทดสอบชนกับรถสมัย 20 ปีที่แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     สถาบันทดสอบความปลอดภัยการชนแห่งสหรัฐฯ หรือ IIHS เผยคลิปทดสอบการชนระหว่างรถ Nissan Versa/Almera และ Nissan Tsuru เผยให้เห็นความแตกต่างของเทคโนโลยีความปลอดภัยรถใหม่เมื่อเทียบกับ 20 ปีที่แล้ว

     Nissan Tsuru เป็นรถซีดานที่วางจำหน่ายในตลาดละตินอเมริกา ซึ่งเป็นโมเดลเดียวกับ Nissan Sentra รหัสตัวถัง B13 ที่เคยวางจำหน่ายในบ้านเราเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว แต่ยังคงทำตลาดอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันภายใต้ชื่อ Tsuru มีจุดเด่นที่ราคาถูก ซื้อหาได้ง่าย

     อย่างไรก็ดี Nissan Tsuru กำลังจะถูกปลดออกจากตลาดในเร็ววันนี้ เนื่องจากไม่ผ่านข้อกำหนดความปลอดภัยในประเทศเม็กซิโกที่จะเริ่มบังคับใช้ในปี 2019 เป็นต้นไป สาเหตุมาจากรถคันนี้ไม่มีโครงสร้างรับแรงกระแทกที่ดีพอ รวมถึงไม่มีระบบความปลอดภัยพื้นฐานอย่างเบรกเอบีเอส และถุงลมนิรภัย

     คลิปดังกล่าวได้นำเอา Nissan Versa (หรือ Almera ในบ้านเรา) มาทดสอบการชนกับ Nissan Tsuru ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแม้ Versa/Almera จะเป็นรถรุ่นเล็ก แต่ก็ถูกพัฒนาระบบความปลอดภัยให้ดีขึ้นกว่าสมัย 20 กว่าปีที่แล้วอย่างชัดเจน ซึ่งความเสียหายที่เกิดขึ้นกับ Tsuru นั้นเรียกได้ว่าผู้ขับขี่แทบไม่มีโอกาสรอดชีวิตเลย ขณะที่ Versa ถูกออกแบบโครงสร้างรองรับการกระแทก และมีถุงลมนิรภัยช่วยปกป้องผู้โดยสารได้ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด

     จากคลิปดังกล่าวก็พอสรุปได้ว่า แม้ว่าเหล็กที่ขึ้นรูปสำหรับตัวถังจะมีความแข็งแรงแค่ไหน แต่หากเป็นการชนอย่างรุนแรง สิ่งสำคัญกว่าคือโครงสร้างภายในจะต้องออกแบบรับแรงกระแทกเพื่อปกป้องผู้โดยสารได้ดีที่สุด

     ทางที่ดีควรเริ่มต้นด้วยความไม่ประมาทจะดีที่สุด

 

ที่มา IIHS

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook