เทคนิคเปิดแอร์รถให้เหมาะสมช่วงหน้าฝน

เทคนิคเปิดแอร์รถให้เหมาะสมช่วงหน้าฝน

เทคนิคเปิดแอร์รถให้เหมาะสมช่วงหน้าฝน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

      ช่วงนี้บ้านเราเข้าสู่ฤดูฝนเต็มรูปแบบแล้ว บางพื้นที่ก็ฝนกระหน่ำจนเกิด 'น้ำรอการระบาย' เล่นเอาคนใช้รถเก๋งเล็กเครียดกันไปตามๆกัน ซึ่งช่วงหน้าฝนต่อหน้าหนาวแบบนี้ จะทำให้เกิดความชื้นสะสมในระบบปรับอากาศได้ง่ายมาก

      วันนี้ Sanook! Auto จึงมาแนะนำเทคนิคการใช้แอร์รถยนต์ช่วงหน้าฝน เพื่อยืดอายุการใช้งาน ป้องกันไม่ให้ตู้แอร์อับชื้นจนเป็นสาเหตุของเชื้อราได้

 

      1.ปรับอุณหภูมิแอร์ให้เหมาะสม

      สภาพอากาศในหน้าฝนจะเย็นลงจากช่วงหน้าร้อนอยู่แล้ว ดังนั้นจึงควรปรับเพิ่มอุณหภูมิของแอร์ให้สูงกว่าปกติเล็กน้อย เพื่อไม่ให้แอร์สร้างความเย็นสะสมมากจนเกินไป อีกทั้งยังเป็นการช่วยเพิ่มการประหยัดน้ำมันขึ้นด้วย หากรู้สึกร้อน อาจใช้วิธีเพิ่มแรงลมแอร์ก่อน ถ้าไม่เย็นจริงๆ ค่อยปรับอุณหภูมิให้เย็นลงแทน

 

      2.ปิด A/C ก่อนดับเครื่องยนต์

      ระบบแอร์ช่วงหน้าฝนจะมีการสะสมความเย็นไว้มากกว่าปกติ ดังนั้น เพื่อป้องกันความชื้นไม่ให้สะสมอยู่ในตู้แอร์ จึงควรปิดสวิตช์ A/C ก่อนดับเครื่องยนต์ราว 1-2 นาที เพื่อไล่ความเย็นออกไปก่อน ซึ่งวิธีนี้จะช่วยลดความอับชื้น แถมยังลดการเกิดเชื้อราในช่องแอร์ได้

 

      3.ลุยน้ำท่วมสูงให้ปิดแอร์

      หากเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องลุยน้ำท่วม ให้ใช้ความเร็วต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อลดโอกาสที่น้ำจะถูกดูดเข้าเครื่องยนต์จนทำให้เครื่องยนต์พังได้ แต่หากระดับน้ำมีความสูงแตะใต้ท้องรถแล้วล่ะก็ ให้รีบปิดแอร์ทันที เพราะพัดลมแอร์อาจหมุนกระทบน้ำอย่างแรง จนทำให้ใบพัดหักได้ หากเป็นเช่นนั้นแล้ว ประสิทธิภาพในการระบายความร้อนก็จะลดลง จนอาจนำไปสู่การโอเวอร์ฮีตได้

 

      4.เปิดรถผึ่งแดดบ้าง

      หากรู้สึกว่าแอร์รถมีกลิ่นอับ ให้ลองนำรถไปจอดไว้กลางแดด แล้วเกิดประตูออกทุกบานให้แสงแดดส่องถึง เพื่อไล่ความชื้นให้หมดไป แถมยังสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ด้วย ทางที่ดีควรทำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนแบบนี้

 

      เพียงเท่านี้ก็จะช่วยยืดอายุการใช้งานแอร์ให้ยาวนานขึ้น ปลอดภัยจากเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของกลิ่นอับ แถมยังไม่เสียเงินสักบาทอีกด้วยครับ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook