5 เทคนิคใช้เกียร์ CVT อย่างไรไม่ให้พังเร็ว

5 เทคนิคใช้เกียร์ CVT อย่างไรไม่ให้พังเร็ว

5 เทคนิคใช้เกียร์ CVT อย่างไรไม่ให้พังเร็ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     รถยนต์รุ่นใหม่โดยเฉพาะจากค่ายญี่ปุ่น เริ่มหันมาใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบแปรผันต่อเนื่อง (CVT - Continuously Variable Transmission) กันเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งก็มีหลายคนตั้งคำถามว่าระบบเกียร์ชนิดนี้ จะทนทานเหมือนกับเกียร์อัตโนมัติแบบดั้งเดิมหรือไม่?

     เกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ใช้หลักการทดกำลังด้วยพูเลย์จำนวน 2 ชุด ผ่านการหมุนของสายพานที่ออกแบบให้แข็งแรงเป็นพิเศษ ควบคุมการสั่งงานด้วยสมองกล เพื่อให้ความเร็วรอบเครื่องยนต์สัมพันธ์กับความเร็วที่รถวิ่งอย่างต่อเนื่อง ซึ่งข้อดีคือการเปลี่ยนอัตราทดที่ลื่นไหล ต่อเนื่อง ไม่สูญเสียกำลังระหว่างเปลี่ยนเกียร์เหมือนเกียร์อัตโนมัติแบบทอร์คคอนเวิร์ตเตอร์ หรือเกียร์ธรรมดาทั่วไป ทำให้ช่วยประหยัดน้ำมันขึ้นได้

     จุดเด่นสำคัญที่ค่ายรถยนต์หลายค่าย หันมาใช้เกียร์ซีวีทีกันเป็นส่วนใหญ่ คือ ชุดเกียร์มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา รวมถึงต้นทุนที่ถูกกว่าชุดเกียร์แบบคอนเวิร์ตเตอร์อย่างเห็นได้ชัด จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมรถอีโคคาร์ทุกรุ่นในตลาดบ้านเราจึงเลือกใช้เกียร์แบบซีวีที

 

     อย่างไรก็ดี เกียร์แบบ CVT ก็มีข้อด้อยที่ทำให้หลายคนไม่ชอบใจอยู่เหมือนกัน เช่น ความสนุกสนานในการขับขี่ที่สู้เกียร์อัตโนมัติทั่วไปไม่ได้ รวมถึงอายุการใช้งานที่ยังเป็นข้อกังขาของใครหลายคน ว่าจะสู้เกียร์อัตโนมัติแบบทอร์คคอนเวิร์ตเตอร์ได้หรือไม่

     ดังนั้น เราจึงขอแนะนำการใช้งานเกียร์ CVT ให้มีอายุการใช้งานยาวนาน ไม่พังง่ายมาฝากกัน


     1.ไม่ออกตัวรุนแรง

     การออกตัวด้วยเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT นั้น หากเหยียบคันเร่งอย่างรุนแรงหลังจากปล่อยเบรก จะรู้สึกได้ว่ารถมีอาการรอรอบ ยังไม่ออกตัวในทันที ซึ่งเป็นผลจากการที่พูลเลย์ทั้ง 2 ทำงานไม่สัมพันธ์กัน จนในที่สุดสายพานจะต้องแบกรับแรงบิดจำนวนมาก ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการสึกหรอในระยะยาวได้

 

     2.ไม่คิกดาวน์บ่อยครั้ง

     เกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ถูกออกแบบให้เน้นความนุ่มนวลเป็นหลัก ดังนั้นการคิกดาวน์บ่อยๆ จะเป็นการเพิ่มแรงบิดไปยังชุดเกียร์ซึ่งอาจทำให้สึกหรอในระยะยาวได้เช่นกัน เพราะอย่างไรก็ดี แม้ว่าชุดสายพานจะทำจากโลหะที่มีความแข็งแรงสูง แต่ก็มีโอกาสที่จะเกิดอาการสายพานรูดได้ เมื่อต้องรับแรงบิดมหาศาลจนเกิดอาการสึกหรอ

 

     3.ขับทางไกลใช้น้ำหนักเท้าคงที่

     ใช้การขับขี่ทางไกลด้วยความเร็วสูงนั้น เกียร์ CVT จะมีอัตราทดต่ำมาก เพื่อให้ใช้รอบเครื่องยนต์น้อย เพิ่มความประหยัดน้ำมัน (ปัจจุบันเราเห็นรถเครื่องยนต์อีโคคาร์เครื่องเล็กๆ ทำความเร็ว 100 กม./ชม. ด้วยรอบไม่ถึง 2,000 รอบต่อนาทีด้วยซ้ำไป) ซึ่งอัตราทดที่ต่ำมากเช่นนี้ จะทำให้เครื่องยนต์ต้องทดเกียร์ให้สูงขึ้นทุกครั้งเมื่อมีการเติมคันเร่ง ทำให้เกิดการสึกหรอของชุดเกียร์เร็วขึ้น

     ดังนั้น การขับขี่รถเกียร์ CVT ด้วยความเร็วสูง จึงควรเดินคันเร่งให้นิ่งจะดีกว่า มิเช่นนั้นชุดเกียร์จะมีการเปลี่ยนอัตราทดอยู่ตลอดเวลา

 

 

     4.หลีกเลี่ยงการใช้ Paddle Shift

     รถยนต์เกียร์ CVT หลายรุ่นก็ติดแป้นเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัยมาให้ด้วย ซึ่งขอแนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้งานบ่อยครั้งนัก เพราะเกียร์ซีวีทีจะมีการล็อคอัตราทดด้วยสมองกล แทนการล็อคอัตราทดแบบ Fix ด้วยฟันเฟืองแบบในเกียร์อัตโนมัติทอร์คคอนเวิร์ตเตอร์ ซึ่งจะเพิ่มภาระกรรมให้กับสายพานเกียร์โดยไม่จำเป็น ทำให้สึกหรอได้รวดเร็วขึ้น

 

     5.เปลี่ยนน้ำมันเกียร์อย่างสม่ำเสมอ

     เกียร์อัตโนมัติ CVT ก็ต้องการดูแลรักษาเช่นเดียวกับเกียร์อัตโนมัติทั่วไป ดังนั้น จึงควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามที่ผู้ผลิตกำหนด เนื่องจากความร้อนในชุดเกียร์จะส่งผลให้ประสิทธิภาพการหล่อลื่นของน้ำมันค่อยๆลดลงอย่างต่อเนื่อง

รู้แบบนี้แล้วก็ควรใช้งานเกียร์แบบ CVT ให้ถูกวัตถุประสงค์การใช้งานของมันด้วยนะครับ


 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook